TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Những cây thuốc quý ở Úc
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Những cây thuốc quý ở Úc

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9550

Bài gửiGửi: Fri Jun 09, 2017 2:20 pm    Tiêu đề: Những cây thuốc quý ở Úc

Những cây thuốc quý ở Úc


Người Thổ dân Úc đã giữ gìn mảnh đất họ đang sống hàng trăm hàng ngàn năm theo cách hòa thuận và tôn trọng thiên nhiên, và để đáp lại, thiên nhiên cũng sinh sản ra nguồn tài nguyên cần thiết giúp con người sinh tồn đến ngày nay.

Dù cho những liệu pháp chữa bệnh đã được người Thổ dân phát giác và sử dụng từ thời xa xưa, nhưng khoa học hiện đại bây giờ mới bắt đầu quan tâm đến những lợi ích của những phương pháp chữa bệnh truyền thống và bắt đầu đưa những phương pháp này vào y học hiện đại.


Cây Gumbi Gumbi


1. Cây Gumbi Gumbi

Loại cây rừng có hoa hình ngôi sao màu vàng và cho loại quả màu vàng. Cây Gumbi Gumbi mọc ở những vùng khô cằn và có thể xem là loại thảo dược của người Thổ dân chữa bệnh hiệu quả và linh hoạt nhất.

Loại cây này được dùng chữa rất nhiều bệnh, từ ho, bệnh cảm cho đến eczema, và thậm chí là một chất thúc đẩy việc sản sinh sữa.

Các nghiên cứu khoa học gần đây về lợi ích của cây Gumbi Gumbi cho thấy, loại cây này có rất nhiều tính năng có lợi, trong đó có tính năng chống ngứa, chống lây nhiễm, giải độc tố, điều hòa huyết áp và tăng hệ miễn dịch.

Có nhiều giai thoại về cây Gumbi Gumbi, người ta nói loại cây này có thể chữa nhiều bệnh ung thư cho người Thổ dân, ngoài ra còn chữa chứng rối loạn tiêu hoá, mệt mỏi kinh niên, thậm chí những bệnh thuộc về tâm thần.

Ngoài trái và hạt của loại cây này được biết cũng có tác dụng y học, thì lá cây Gumbi Gumbi (thường được dùng trong trà, nước uống tăng lực, ở dạng viên con nhộng hoặc dạng kem bôi ngoài da) có tác dụng làm giảm cơn đau rất hiệu quả.


Cây sả Úc


2. Cây sả Úc

Khác với cây sả to của châu Á được bày bán trong siêu thị, loại sả Úc mọc ở những vùng khô hạn, và khi giã nhuyễn phần đọt non sẽ có mùi đặc trưng rất dễ chịu.

Lá sả, gốc và rễ của cây sả bản địa có thể được nấu và uống để chữa bệnh tiêu chảy, bệnh ho, đau họng và bệnh cảm. Loại cây này còn được dùng làm giảm mẩn ngứa và cơn đau bằng cách chà xát lên da, rễ sả xay nhuyễn có thể đắp vào tai để chữa đau tai.

Nghiên cứu gần đây cho thấy loại thảo dược này có thể chữa chứng đau đầu và làm giảm bệnh đau nửa đầu (migraine), tác dụng của nó cũng giống như thuốc giảm đau aspirin.


Cây tràm (Broad-leaved paperbark)


3. Cây tràm

Cây tràm mọc trên cát hoặc vùng đất quanh khu đầm lầy, chủ yếu ở vùng Bundjalung, NSW. Cây tràm là một báu vật quốc gia, một trong những loại thuốc khử trùng thiên nhiên phổ biến nhất trên thế giới. Loại cây này đã được dùng trong ngàn dược phẩm chính mạch liên tục từ những năm 1920 đến nay.

Trong cuốn Noongar Bush Medicine của Vivienne Hansen và John Harsfall, thì lá và vỏ cây tràm được nghiền nát, khi đó tinh dầu tràm bốc lên sẽ giúp chữa chứng đau đầu. Loại thảo dược này cũng được hãm giống như trà để chữa đau họng và làm khỏi bệnh cảm, đồng thời được dùng chữa những vết thương và chấn thương ngoài da.

Ngày nay tinh dầu tràm đã được sử dụng rộng rãi như một loại thuốc có tính năng khử trùng thiên nhiên an toàn và rất hiệu quả, là chất kháng khuẩn đã được chứng nhận (chống vi khuẩn và chống nấm) và chống lây nhiễm.

Một nghiên cứu gần đây còn cho thấy các hoạt chất chống lây nhiễm trong tinh dầu tràm Úc có khả năng chống vi rút Herpes tái phát (loại vi rút lây nhiễm qua đường sinh dục).

Cây tràm còn được sử dụng trong điều trị da, điều trị da sạm màu và da mụn.


Kakadu or Billy goat plum, Terminalia ferdinandiana


4. Mận Kakadu (hay còn gọi là mận Billy Goat

Loại quả bản địa Lãnh thổ Bắc Úc là nguồn thực phẩm chứa vitamin C dồi dào nhất thế giới, một loại chất rất cần thiết trong việc chống oxi hoá. Vitamin C không chỉ là nguồn vitamin bổ sung quý giá, mà còn giúp khôi phục mô và tái tạo collagen, đóng vai trò trong việc làm lành vết thương và chống lão hoá.

Ngoài vitamin C, loại quả này cũng giàu chất sắt và vitamin E.

Mận Kakadu hình tròn có màu xanh nhạt có thể ăn sống hoặc làm mứt, hoặc còn được bán dưới dạng bột. Loại quả này có vị chát và có mùi thơm của hoa, nhiều người cho rằng vị của nó giống với vị của quả mận gai của nước Anh (gooseberry).


Táo Kangaroo (Kangaroo apple)


5. Táo Kangaroo

Táo Kangaroo (tên khoa học Solanum laciniatum) là loại thảo dược kháng viêm có chứa steroid, hỗ trợ việc sản xuất cortisone (chất chữa bệnh viêm khớp), ngoài ra còn thúc đẩy việc tái tạo da sẹo, tàn nhang và lão hoá.

Cây thuốc kỳ diệu này đã được sử dụng theo cách truyền thống hàng ngàn năm qua là đắp lên chỗ đau. Táo Kangaroo màu cam, thịt dày nhiều nước, là một loại lương thực trong rừng. Tuy nhiên chỉ được ăn khi đã chín hẳn, những quả còn xanh thường có độc.

Dù cái tên của loại trái này là táo, nhưng nó thuộc họ khoai tây và có hoa nhỏ màu tím rất đẹp. Loại cây này mọc ở những vùng có khí hậu lanh như Ngunnawal (Canberra), Yuin (duyên hải phía nam NSW), Kurnai (ngoại ô Victoria) và nhiều vùng ở phía bắc Tasmania.


Cây bụi Emu (Emu bush)


6. Cây bụi Emu

Cây bụi Emu (tên khoa học Eremophila longifolia) có giá trị về cả mặt y học lẫn nghi thức đối với người Thổ dân ở các vùng duyên hải nước Úc. Lá cây sắc nước có thể chữa các vết thương hay đau nhức, bệnh cảm, đau đầu, đau ngực và tiêu chảy, hơi nước để tạo không khí trong sạch cho trẻ sơ sinh và giúp giảm đau cho người mẹ.


cây khuynh diệp (Eucalyptus)


7. Cây khuynh diệp

Một biểu tượng của nước Úc. Dầu khuynh diệp ngày nay được dùng trong hầu hết các loại kẹo ngậm, nước súc miêng. Ngoài ra còn được sử dụng với mục đích tạo mùi thơm chứ không đơn thuần vì mục đích y khoa.

Cây khuynh diệp là loại thảo dược kháng khuẩn được chứng nhận và có tính năng giảm đau, có thể điều trị bệnh cảm, và những vấn đề về hô hấp, khớp và đau cơ, các vấn đề về nha khoa, nhiễm nấm và vết thương. Mùi hương khuynh diệp cũng là một cách xua đuổi côn trùng tuyệt vời.


Cây lõi tiền (Snake Vine)


8. Cây lõi tiền (Snake vine)

Đây là một loại cây rừng có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm.

Lá và cuống lá của cây lõi tiền (tên khoa học Hibbertia scandens) được làm ấm và nghiền nát, sau đó đắp lên chỗ viêm khớp cũng như chỗ viêm nói chung.

Nhựa cây được dùng làm chất khử trùng. Tập quán này được người Thổ dân ở vùng trung và bắc Úc sử dụng rộng rãi.

Cây lõi tiền (snake vine) là loại dây leo có thể leo cao tận 5 mét. Cây có lá to và hoa vàng lớn nở vào mùa hè.


Nhộng Witchetty (Witchetty Grub)


9. Nhộng Witchetty

Một loại lương thực có thể tìm thấy trong rừng, và đồng thời cũng là một loại thảo dược. Nhiều dinh dưỡng, loại nhộng Wichetty là nguồn protein dồi dào, có kích thước 5 – 12 cm, chứa rất nhiều chất béo và vitamin C.

Loại côn trùng này còn được dùng làm thuốc bôi ngoài da chữa vết phỏng và vết thương hở, bằng cách nghiền nát bôi lên vết thương giúp vết thương mau lành.


Umbrella Bush Wattle


10. Cây Umbrella Bush

Một loại cây thuộc họ Mộc lan. Người Thổ dân đã ngâm vỏ cây Umbrella Bush vào trong nước hoặc đun sôi và lấy nước sắc để làm thuốc ho chữa đau họng. Ngoài ra đây còn là một phương cách chữa chứng chóng mặt và lo lắng.

Người dân ở vùng Tây Úc còn đốt loại cây này, lấy tro trộn với thuốc lá bản địa (Pituri) để chai làm giảm đau nướu.

Cũng như nhiều loại dược phẩm khác, thảo dược nên được sử dụng một cách thận trọng và được tư vấn bởi người chủ đất, những chuyên gia về thảo dược hoặc các bác sĩ trị liệu theo phương pháp tự nhiên.

Góp phần sử dụng thảo dược Úc sẽ giúp tăng nhu cầu sử dụng, gây tác động có ích cho cộng đồng, cho những người đã trồng trọt và thu hoạch những loại báu vật thiên nhiên này.

Và nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp chữa bệnh tự nhiên, đừng quên thử tìm kiếm ngay trong vườn nhà mình, biết đâu loại thuốc cần tìm chẳng ở đâu xa mà ngay trong chính vườn nhà bạn.

Natalie Cromb, việt ngữ Hương Lan

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân