TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Lá thư của Bill Gates gởi sinh viên tân khoa 2017
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Lá thư của Bill Gates gởi sinh viên tân khoa 2017

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Wed May 31, 2017 11:00 pm    Tiêu đề: Lá thư của Bill Gates gởi sinh viên tân khoa 2017

Lá thư của Bill Gates


Các bạn tân khoa 2017 thân mến,

Xin chúc mừng! Các bạn đã đạt được điều mà tôi chưa từng làm được là, tốt nghiệp đại học.

Từ các diễn giả cho đến cô, chú trong tiệc ăn mừng tốt nghiệp, tôi chắc là bạn sẽ nhận được nhiều lời khuyên này kia. Dẫu vậy thì tôi nghĩ mình cũng chia sẻ thêm dăm suy nghĩ của mình.

Các tân khoa thường hay tìm lời khuyên của tôi về định hướng nghề nghiệp. Tôi thì may mắn là cuộc cách mạng thông tin bắt đầu đương lúc giữa tuổi hai mươi của mình, nên Paul Allen và tôi đã có cơ hội góp sức, điều này giải thích tại sao tôi không có bằng đại học. Tôi rời đại học vì sợ rằng cuộc cách mạng này diễn ra mà không có mình dự phần. (Ghi chú: Bill Gates sau khi bỏ học tại đại học Harvard năm 20 tuổi, đã cùng Paul Allen sáng lập hãng Microsoft vào tháng Tư năm 1975. Microsoft trở thành công ty nhu liệu lớn nhất thế giới hiện nay với khoảng 114,000 nhân viên và trị giá thị trường khoảng 523 tỉ đô la. Bill Gates, 61 tuổi, đang là người giàu nhất thế giới với gia sản ước tính vào khoảng 86.8 tỉ đô la. Có ba con nhỏ, ông và vợ là Melinda Gates đã cam kết hiến tặng hầu như toàn bộ gia sản (95%) cho các quỹ từ thiện, mang mục đích tài trợ về nghiên cứu, y tế, giáo dục, kỹ thuật và cứu trợ khắp thế giới. Chỉ riêng Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO đã nhận được tài trợ từ quỹ Bill & Melinda Gates Foundation số tiền hơn 1.5 tỉ đô la trong 6 năm qua). Nếu tôi bắt đầu lại từ đầu hôm nay và tìm kiếm những cơ hội tạo những ảnh hưởng lớn lao đến thế giới thì tôi sẽ cân nhắc ba lãnh vực sau đây.

Thứ nhất là lãnh vực Trí Tuệ Nhân Tạo (Artificial Intelligence – AI). Chúng ta chỉ mới bắt đầu chạm vào lãnh vực sẽ làm đời sống con người được nhiều năng suất và sáng tạo hơn.

Thứ nhì là lãnh vực Năng lượng (Energy), bởi việc tạo ra nguồn năng lượng trong lành, giá cả phải chăng và đáng tin cậy sẽ là điều căn bản trong cuộc chiến chống nghèo đói và thay đổi khí hậu.

Thứ ba là lãnh vực Sinh học (Bioscience), mà hoa trái của nó sẽ là cơ hội để giúp con người sống lâu, sống khoẻ hơn.

Nhưng có những điều trong đời sống luôn đúng, bất kể chuyện các bạn chọn lựa sự nghiệp nào. Tôi ước gì tôi cũng đã hiểu về những điều này hơn lúc tôi rời trường học. Như sự thông minh, nó chẳng thật quan trọng như tôi từng nghĩ và nó thể hiện ở nhiều hình thức khác nhau. Những ngày đầu của Microsoft, tôi cứ nghĩ nếu mình lập trình cho thiệt giỏi thì mình sẽ cũng có thể quản trị nhân viên giỏi hay điều hành nhóm quảng bá thị trường hay làm bất cứ các nhiệm vụ khác cũng được. Tôi đã nghĩ sai vậy. Tôi đã phải học cách ghi nhận và trân trọng tài năng của người khác. Nếu chưa làm, thì bạn nên làm sớm điều này, vì bạn sẽ làm đời sống bạn phong phú hơn.

Ðiều khác nữa mà tôi ước gì mình đã hiểu về nó sớm hơn là sự bất bình đẳng thật sự ra sao. Tôi đã không nhìn rõ nó cho đến khoảng gần 40 tuổi, khi Melinda và tôi sang Châu Phi lần đầu tiên. Chúng tôi bị sốc với những gì chứng kiến. Khi quay về, chúng tôi tìm hiểu thêm về nó. Nó bơm vào tâm trí tôi rằng hàng triệu trẻ em bên đó đang chết dần mòn vì những căn bịnh mà các quốc gia giàu có chẳng thèm ngó ngàng. Chúng tôi nghĩ đó là điều bất công nhất trên thế giới này. Và chúng tôi nghĩ mình không thể chần chờ được nữa, chúng tôi cần bắt đầu nhúng tay ngay lập tức.

Các bạn biết nhiều thứ hơn khi tôi ở độ tuổi các bạn. Thời đại kỹ thuật đã giúp các bạn nhiều cách xem xét những vấn đề mà thời tôi và bạn bè đồng thời đã không thể làm, và nó cho phép các bạn làm những điều chúng tôi đã không thể làm. Bạn có thể chống lại sự bất công sớm hơn, từ chính trong cộng đồng mình cho đến những quốc gia đâu đó trên thế giới. Ðồng thời tôi cũng khuyến khích các bạn hãy để quanh mình những người tạo thử thách cho mình hơn, dạy bảo mình, đẩy mình đạt đến con người tốt nhất của mình hơn. Melinda làm điều đó với tôi và tôi thấy mình là con người tốt hơn. Giống như người bạn tốt Warren Buffett của chúng tôi, tôi đo lường mức độ hạnh phúc của mình bởi những người gần gũi có hạnh phúc và yêu thương tôi ra sao, cũng như những đổi thay mà tôi mang đến cho đời sống người khác.



Nếu tôi có thể tặng mỗi bạn tân khoa một món quà thì tôi sẽ tặng các bạn cuốn sách “The Better Angels of our Nature” của tác giả Steven Pinker. Sau nhiều năm sách đèn, cũng khó cho các bạn đọc cuốn sách 700 trang, nhưng xin các bạn đưa nó vào danh sách những cuốn mình sẽ có ngày nào đó. Nó là cuốn sách truyền niềm hứng khởi nhất mà tôi từng đọc (Ghi chú: Cuốn sách đứng vào nhóm sách bán chạy nhất trong tuần trên Amazon theo sau bài viết của Bill Gates). Trong cuốn sách này, Pinker đã đưa ra lập luận rất thuyết phục là thế giới này đang tốt đẹp hơn, chúng ta đang sống trong thời kỳ thanh bình nhất trong lịch sử nhân loại. Lập luận này rất khó, đặc biệt hiện nay. Khi các bạn bảo thế giới này đang hoàn thiện hơn thì người ta sẽ nhìn bạn hoặc ngây thơ hay điên rồ. Nhưng đó là sự thật. Một khi các bạn hiểu vậy, bạn bắt đầu nhìn thấy thế giới khác biệt hơn. Nếu các bạn nghĩ là nhiều thứ đang tốt hơn thì bạn sẽ muốn biết điều gì có thể thúc đẩy quá trình và truyền bá nó đến nhiều người, nhiều nơi hơn. Nó không có nghĩa là mình bỏ mặc những vấn đề nghiêm trọng mình đối diện. Nó chỉ có nghĩa là khi các bạn tin là chúng có thể giải quyết được thì mới thúc đẩy mình ra tay dựa theo niềm tin đó.

Ðây chính là cốt lõi của thế giới quan của tôi. Nó giữ tôi vượt qua những lúc khó khăn và là lý do tôi vẫn tiếp tục yêu thích công việc nhân đạo sau hơn 17 năm. Tôi nghĩ nó có thể áp dụng tương tự cho các bạn. Chúc các bạn may mắn. Ðây là một thời đại tuyệt vời để sống. Tôi hy vọng các bạn sẽ sống trọn vẹn với nó.

Bill Gates, May 15, 2017
Ðinh Yên Thảo chuyển dịch



Dear Class of 2017...

Congratulations! You’ve just accomplished something I never managed to do—earn a college degree.

Between your commencement speaker and every aunt and uncle at your graduation party, I am sure you are getting a lot of advice. At the risk of piling on, I thought I would share a few thoughts.

New college graduates often ask me for career advice. I was lucky to be in my early 20s when the digital revolution was just getting under way, and Paul Allen and I had the chance to help shape it. (Which explains my lack of a college degree—I left school because we were afraid the revolution would happen without us.) If I were starting out today and looking for the same kind of opportunity to make a big impact in the world, I would consider three fields.

One is artificial intelligence. We have only begun to tap into all the ways it will make people’s lives more productive and creative. The second is energy, because making it clean, affordable, and reliable will be essential for fighting poverty and climate change. The third is the biosciences, which are ripe with opportunities to help people live longer, healthier lives.

But some things in life are true no matter what career you choose. I wish I had understood these things better when I left school. For one thing, intelligence is not quite as important as I thought it was, and it takes many different forms. In the early days of Microsoft, I believed that if you could write great code, you could also manage people well or run a marketing team or take on any other task. I was wrong about that. I had to learn to recognize and appreciate people’s different talents. The sooner you can do this, if you don’t already, the richer your life will be.

Another thing I wish I had understood much earlier is what true inequity looks like. I did not see it up close until my late 30s, when Melinda and I took our first trip to Africa. We were shocked by what we saw. When we came back, we began learning more. It blew our minds that millions of children there were dying from diseases that no one in rich countries even worried about. We thought it was the most unjust thing in the world. We realized we couldn’t wait to get involved—we had to start giving back right away.

You know much more than I did when I was your age. Technology lets you see problems in ways my friends and I never could, and it empowers you to help in ways we never could. You can start fighting inequity sooner, whether it is in your own community or in a country halfway around the world.

Meanwhile, I encourage you to surround yourself with people who challenge you, teach you, and push you to be your best self. Melinda does that for me, and I am a better person for it. Like our good friend Warren Buffett, I measure my happiness by whether people close to me are happy and love me, and by the difference I make in other people’s lives.

If I could give each of you a graduation present, it would be a copy of The Better Angels of Our Nature, by Steven Pinker. After several years of studying, you may not exactly be itching to read a 700-page book. But please put this one on your reading list to get to someday. It is the most inspiring book I have ever read.

Pinker makes a persuasive argument that the world is getting better—that we are living in the most peaceful time in human history. This can be a hard case to make, especially now. When you tell people the world is improving, they often look at you like you’re either naïve or crazy.

But it’s true. And once you understand it, you start to see the world differently. If you think things are getting better, then you want to know what’s working, so you can accelerate the progress and spread it to more people and places.

It doesn’t mean you ignore the serious problems we face. It just means you believe they can be solved, and you’re moved to act on that belief.

This is the core of my worldview. It sustains me in tough times and is the reason I still love my philanthropic work after more than 17 years. I think it can do the same for you.

Good luck to all of you. This is an amazing time to be alive. I hope you make the most of it.

Bill Gates, May 15, 2017

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân