TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Trồng cây bằng "viên" đất sét
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Trồng cây bằng "viên" đất sét

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Wed Apr 26, 2017 1:30 pm    Tiêu đề: Trồng cây bằng "viên" đất sét

Trồng cây bằng "viên" đất sét

Rau xanh trên sỏi đất sét


Xưa nay chưa thấy ai trồng cây trên đất sét bao giờ. Nhưng đất sét không hoàn toàn là đồ bỏ đâu các bạn. Trái lại, với sự biến hóa của kỹ thuật hiện đại, đất sét trở thành một phương tiện rất tốt để trồng cây. Nói cho đúng hơn, đó là nghệ thuật trồng cây bằng những viên sỏi đất sét.



Lợi ích của sỏi đất sét

Sỏi đất sét là một loại đất hữu cơ rất được ưa chuộng bởi nhà vườn, nhất là những người trồng cấy như một thú tiêu khiển. Nhưng điều Hằng sắp nói đây mới thật là ngược đời: Trong khi đất sét, như chúng ta đã biết, là chất liệu khó thoát nước, thì viên đất sét lại là chất liệu thoát nước rất tốt. Sở dĩ có sự biến đổi tính cách như vậy là vì người ta đã tìm cách biến hóa nó. Không phải chỉ đơn giản lấy đất sét vo tròn lại thành cục, nhưng để làm ra những “viên sỏi đất sét,” người ta phải nung nó trong những cái lò đặc chế, để cho đất sét nở ra rồi tự vo lại thành những cục nhỏ có hình thù kỳ dị, trông như những hạt bắp rang. Trải qua một thời kỳ “tu luyện” như vậy, sỏi đất sét có những đặc tính sau đây:

- Vốn là đất sét, sỏi vẫn duy trì những lỗ hổng rất nhỏ (micro pores) bên trong, nhờ đó giữ được ẩm độ (moisture) và dưỡng chất, làm tăng giá trị của nước tưới và phân bón.

- Sau khi được nung, đất nở ra thành những viên “sỏi” xốp và nhẹ, chứ không còn nặng như đất sét nguyên thủy, với những lỗ hổng lớn (macro pores) giữa các viên sỏi, làm tăng độ thông thoáng, bồi bổ dưỡng khí giúp cho rễ cây phát triển.

- Cũng nhờ sự thông thoáng, sỏi đất sét giúp cho nước thoát đi dễ dàng. Những người yêu vườn, có tưới quá tay cũng không sợ nước đọng, gây ung thối cho rễ.

- Vì đã được tôi luyện dưới sức nóng tối đa, sỏi trở thành một môi trường tinh khiết, không có sâu bệnh, đồng thời đạt được độ pH ở mức lý tưởng. Như chúng ta đã biết, pH là thước đo sự điều hòa giữa Acid và Alkaline. Nếu pH quá cao hoặc quá thấp, cây trồng sẽ không hấp thụ được dưỡng chất. Với sỏi đất sét và sự cân bằng tuyệt đối về pH, cây trồng sẽ có một môi trường lý tưởng để phát triển.

- Sỏi đất sét có thể dùng đi dùng lại qua nhiều vụ thâu hoạch, và rốt cuộc sẽ tan thành đất, hòa với môi trường thiên nhiên, không gây ra phản ứng độc hại gì cho môi trường.

Vì những lợi ích này, sỏi đất sét đang dần dần trở thành một trong những phương tiện trồng trọt rất được ưa chuộng. Sỏi đất sét có khuyết điểm gì không? Theo Hằng thì không, nhưng phải nói trước để khỏi bị các bạn... vạch lá tìm sâu: Đó là bạn phải bỏ tiền ra mua sỏi, chứ nó không sẵn như đất vườn. Nhưng sỏi đất sét không khó kiếm, chỉ cần bỏ ra khoảng $70 đô, rồi chạy ra các cửa hàng như Home Depot hay Lowes có thể mua được cả trăm lít sỏi, đủ để trồng... một vườn cây.

Còn một khó khăn nữa là bạn phải chấp nhận làm một cuộc “cách mạng” về phương thức trồng cây. Đối với nhiều người, sự thay đổi có thể mang lại nhiều hứng thú, nhưng với nhiều người khác, thay đổi là một điều rất khổ sở, và khó khăn.


Thiết lập bể nước bên dưới chậu trồng cây, có gắn máy canh giờ tưới để chủ vườn khỏi mất công


Cách trồng cây bằng sỏi đất sét

Sở dĩ em phải có câu rào đón như trên là vì, bây giờ bạn sẽ trồng trọt hoàn toàn không dùng đất, mà chỉ cần sỏi và nước. Như thế “khu vườn” của chúng ta gồm có hai phần:

- Chậu trồng cây với vài túi sỏi,

- Một “bể” chứa nước và một máy bơm nhỏ.

Nước sẽ được bơm từ “bể” nước lên chậu, rồi lại rút về bể, giống như vòi phun nước ở giữa những cái hồ làm cảnh: Nước cứ được xài đi, xài lại, không thất thoát đi đâu mà cây rau vẫn cứ phát triển xanh tốt. Tốt nhất bạn phải có máy căn giờ (timer) nối với máy bơm để cứ đến giờ là máy tự chạy, bạn khỏi cần mất công đứng tưới. Lần tới chúng ta sẽ nói thêm chi tiết về cách hoạt động của vườn cây đặc biệt này.


VŨ HẰNG
Nguồn: viendongdaily.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân