TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Trang trí mặt bàn giúp ta làm việc hiệu quả hơn?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Trang trí mặt bàn giúp ta làm việc hiệu quả hơn?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Sun Apr 09, 2017 12:58 pm    Tiêu đề: Trang trí mặt bàn giúp ta làm việc hiệu quả hơn?

Trang trí mặt bàn giúp ta làm việc hiệu quả hơn?

Nhiều công ty trong nhiều lĩnh vực khác nhau đặt ra quy định đối với việc nhân viên được đặt các vật dụng cá nhân gì lên bàn làm việc


Khi John Crowley bắt đầu công việc mới tại một tổng đài điện thoại hồi sáu năm trước, ông không được phép đặt bất cứ gì ông thích lên bàn làm việc. Cho tới tận khi ông bỏ việc, ông thậm chí không được phép mang theo cái cốc uống nước của mình vào.

Trong vài năm đó, công ty dần dần giảm số đồ đạc riêng tư mà nhân viên được phép mang đến chỗ làm. Họ cấm cả hình gia đình, cây xanh, tranh ảnh - thậm chí ông không được phép có giấy tờ trên bàn. Ông được yêu cầu phải tập trung vào máy tính và các cuộc gọi.



Không có gì đáng ngạc nhiên, khi mà các quy định nơi công sở ngày càng nghiêm khắc thì niềm vui với công việc của Crowley càng ngày càng giảm sút. "Trong vài năm đầu tiên tôi hoạt bát hơn và làm việc năng suất hơn hai năm cuối cùng ở đó," tay bút hiện sống ở Epworth, Anh Quốc này cho biết. "Tôi cảm thấy tốt hơn khi làm việc khi [quản lý] không quá khắt khe."

Tuy các tổng đài điện thoại không phải là những nơi làm việc có môi trường thân thiện với nhân viên nhất, nhưng kinh nghiệm trải qua của Crowley không phải là riêng biệt, Craig Knight, một nhà tâm lý học và giám đốc sáng lập của công ty Haddington Knight có trụ sở chính tại Exeter, Anh Quốc, nói.

Công ty ông chuyên nghiên cứu việc áp dụng ứng dụng khoa học để cải thiện hoạt động doanh nghiệp. Không thể đặt một bức hình của con cái trên bàn làm việc có vẻ không đáng kể gì, nhưng những luật lệ đó ảnh hưởng rất đáng kể đến hoạt động của doanh nghiệp, Knight nói.


Một số người thành đạt nhất thường bày biện bàn làm viêc với những thứ vật dụng cá nhân lặt vặt


Không gian vui vẻ thì bạn cũng vui vẻ

Đặt những đồ vật riêng của bạn trong không gian làm việc khiến chúng ta làm việc hăng hái hơn vì nó khiến chúng ta cảm thấy mình như một bánh răng trong một cỗ máy. Ta cũng cảm thấy gắn bó hơn về mặt tâm lý khi có các món đồ cá nhân đặt xung quanh, Knight cho biết. "Khi chúng ta có thể làm phong phú không gian của mình, ta thường vui vẻ hơn," ông nói. "Và chúng ta làm việc tốt hơn khi cảm thấy vui vẻ, thoải mái."

Ba nhà nghiên cứu viết trên Tạp chí Tâm lý học Môi trường (Journal of Environmental Psychology) nhận thấy việc cá nhân hóa không gian của chúng ta, đặc biệt trong không gian văn phòng mở, cho phép ta có nhiều khả năng kiểm soát và cảm giác được sở hữu môi trường của riêng mình. Và Knight nhận thấy điều đó giúp ta tăng năng suất.

"Tạo ra không gian riêng cho từng người trong một môi trường làm việc mang tính công cộng sẽ góp phần tăng cường trạng thái nhận thức và tình cảm tích cực, dẫn đến kết quả là tăng cường khả năng tinh thần, giúp con người thích nghi tốt hơn với những tình huống cản trở có ảnh hưởng vì thiếu vắng sự riêng tư," các nhà nghiên cứu viết.


Chris Cutter, ideamensch.com


Nhiều công ty cho rằng "Hoàn toàn có hại"

Nếu có bằng chứng cho thấy việc cá nhân hóa có thể giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn, tại sao tất cả các công ty không cho phép ta trang trí chỗ ngồi của mình?

Đó là bởi vì có rất nhiều công ty vẫn có quan điểm quyền uy tại nơi làm việc, Chris Cutter, nhà sáng lập và giám đốc điều hành công ty LifeDojo có trụ sở tại San Francisco cho biết. Công ty này giúp các giám đốc điều hành cải thiện sức khỏe và sự bình an của nhân viên của họ. "Theo lẽ tự nhiên các lãnh đạo có xu hướng quyền uy," ông nói. "Vì thế chính sách này là một phần của xu hướng đó. Đó là sự chuẩn hóa. Điều này dễ đoán."

Rất nhiều nhà quản lý cho rằng không gian làm việc càng sạch sẽ thì chúng ta càng làm việc hiệu quả hơn. Nếu họ tin như vậy, họ sẽ áp đặt ý tưởng đó lên toàn công ty, ông nhận định.

Một lý do khiến suy nghĩ này vẫn tồn tại, theo Knight cho biết, là bởi vì có không gian làm việc sạch sẽ, không lẫn lộn là ý tưởng trung tâm của hai lý thuyết quản lý nổi tiếng: lý thuyết tiến trình Six Sigma và Lean. Cả hai lý thuyết ưu tiên cách tiếp cận cứng rắn và tiết kiệm chi phí hơn mọi thứ khác. Ý tưởng là xóa bỏ bất cứ gì không liên quan. Nếu những thứ đó không phải trung tâm của nhiệm vụ trong tầm tay, lý thuyết này coi đó là sự phí phạm. Các lý thuyết này trở nên phổ biến trong thập niên 1990 và vẫn còn được ứng dụng rộng rãi đến ngày nay.

"Logic là nếu tất cả những gì có trên bàn của bạn là những thứ bạn cần trong công việc thì bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn," ông nói. "Đó là cách tối ưu hóa thời gian của bạn tại nơi làm việc." Vì thế nếu có thứ gì không trực tiếp liên quan đến công việc, như ảnh cá nhân hoặc các món lặt vặt, chúng bị coi là đồ gây xao nhãng.

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy phương pháp Six Sigma và các lý thuyết quản lý tương tự là có hiệu quả, Knight cho biết. Ông đã bắt đầu nghiên cứu về việc cá nhân hóa và năng suất vì ông muốn hiểu rõ hơn về ích lợi của các lý thuyết kia. Ông sớm nhận ra không có chút ích lợi nào. "Trong mỗi trường hợp, đó là không gian tồi tệ nhất mà bạn đẩy con người vào," ông nói. "Lý thuyết đó không đúng và hoàn toàn độc hại."

Cutter đồng ý rằng những cách quản lý trên không hiệu quả. "Nó trở lại thời người ta cho rằng bạn càng quản lý chặt, mọi thứ sẽ càng quy củ hơn và do đó, sẽ tốt hơn," ông nói. "Nhưng khi bạn nghĩ về điều đó thì thấy thật ngớ ngẩn." Thậm chí còn kỳ quái hơn khi xem xét đã có bao nhiêu nghiên cứu tìm hiểu về cách cá nhân hóa, trong rất nhiều hoàn cảnh, không chỉ tại nơi làm việc, đều cho thấy hiệu quả tốt hơn và nhân đạo hơn.



Hiểu dữ liệu

Sếp của bạn có lẽ không cố gắng gây thù oán hay ích kỷ gì khi tìm cách dẹp bỏ hết đồ riêng tư, ngay cả khi vị sếp ra lệnh cấm mang hình gia đình đến, điều nghe ra thì có vẻ rất khắt khe. Rất nhiều nhà quản lý đã được dạy rằng tiến trình Six Sigma là cách quản nhân viên đúng đắn.

Công ty của Cutter đã tốn rất nhiều thời gian để thuyết phục các công ty rằng cá nhân hóa nơi làm việc thực sự hiệu quả. Đôi khi, rất khó để bán ý tưởng này. Vì thế ông thường tìm ra một "nhà vô địch" trong công ty, người có thể hiểu những gì ông nói và có thể thúc đẩy thay đổi. Một khi các công ty nhìn thấy dữ liệu và nhận ra tác động với hiệu quả cuối cùng với một nhân viên vui vẻ và hiệu quả hơn, thì thái độ thường bắt đầu thay đổi.

Với những công ty ngần ngại thay đổi, ông đề xuất bắt đầu với một phòng ban. Người ta có thể theo dõi tác động dựa vào các chỉ số như hiệu quả, tinh thần và sự vắng mặt trong các khoảng thời gian và đo đạc các thay đổi này. "Các nhà quản lý có thể hỏi xem mọi người có vui vẻ hay hiệu quả hơn không," ông nói. "Nhìn vào bằng chứng và họ sẽ thấy."

Hiện Crowley đang làm việc tại công ty People HR, một công ty thiết kế các phần mềm cho ngành nhân sự, và ông có thể mang bất cứ đồ đạc riêng tư nào vào công ty tùy thích.

Tuy chỉ ở đó vài tuần và ông không để gì nhiều trên bàn làm việc ngoại trừ một quyển tự điển các từ đồng nghĩa, nhưng các đồng nghiệp của ông thì đặt hình, sách, lịch và thậm chí có cả một cái chăn tại bàn làm việc của họ.

Hãy tự do trang trí - thậm chí cẩm nang hướng dẫn nhân viên của công ty ông còn nói việc cá nhân hóa bàn làm việc có thể cải thiện cảm hứng - và điều này cho ông thấy các sếp có quan tâm đến sự thoải mái của nhân viên.

Điều này khiến ông muốn làm việc chăm chỉ hơn. "Đó là sự tự do," ông nói. "Và điều đó khiến tôi muốn nỗ lực nhiều hơn và có kết quả tốt hơn cho công ty của tôi."

Bryan Borzykowski

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân