TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cây chết vì... nước
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cây chết vì... nước

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Tue Apr 04, 2017 1:41 am    Tiêu đề: Cây chết vì... nước

Cây chết vì... nước

Săn sóc cây vườn đừng để úng nước là một điều khó khăn với nhiều người


Chúng ta đang nói đến vai trò của nước uống đối với con người. Người ta có thể nhịn ăn cả tháng trời không chết mà chỉ cần cúp nước vài ngày là ngủm luôn. Còn sống mà không uống đủ nước cũng sinh bệnh. Nước cũng quan trọng như vậy đối với mọi loài khác trong thiên nhiên. Gần gũi chúng ta nhất là cây cối, thảo mộc, rau quả.

Đa số chúng ta đều thích trồng cấy một thứ hoặc vài thứ gì đó chung quanh nhà, và thường rất chăm tưới nước để cho “cây khỏi chết.” Nhưng thực tế cây ít khi chết vì thiếu nước mà số cây chết vì thừa nước thường nhiều hơn số cây chết vì thiếu nước. Tình trạng đó cũng gọi là chết vì nước, phải không?


Lá cây dầu dầu, dấu hiệu rễ cây bị úng nước


Dấu hiệu quá nhiều nước

Với bản thân con người, chúng ta thường uống ít nước hơn mức yêu cầu. Số người chịu khó uống cho đủ tiêu chuẩn 8x8 (mỗi ngày 8 ly nước, mỗi ly 8 ounces) đã hiếm, mà số người uống quá nhiều lại càng hiếm hơn. Là vì uống đủ là tự nhiên thấy ngán, “dô” không được nữa. Nhưng cây cối không biết kêu ngán, nên nhiều khi chúng trở thành nạn nhân. Sau đây là những dấu hiệu để bạn nhận ra cây cối đang bị ép “uống” quá nhiều:

- Tầng lá bên dưới trở nên úa vàng

- Cây trông có vẻ u rũ

- Không thấy đâm thêm chồi

- Lá xanh non từ từ chuyển màu nâu

- Đất có màu xanh (vì rêu mọc)

- Rễ đang bị mục bên dưới

Đó là những dấu hiệu mà bạn cũng sẽ quan sát được khi cây thiếu nước! Kể cũng khó hả? Nhất là khi không phải luôn luôn bạn sẽ thấy rêu xanh xuất hiện trên mặt đất.



Tại sao cây bị hại do tưới quá nhiều?

Lý do cây bị hại do tưới nước quá nhiều là vì cây cần phải thở. Cây cối thở qua các cọng rễ của mình. Khi nước ngập chung quanh, rễ không thể hút khí vào được. Cây sẽ từ từ bị ngạt khi luôn luôn có quá nhiều nước chung quanh.


Máy đo ẩm độ đất, giúp chủ vườn xác định đất quá ướt hoặc quá khô


Vì đâu nên nỗi?

Tại sao lại đến tình cảnh này? Chắc chắn không ai cố tình giết cây bằng cách tưới cho nó ngộp thở. Chẳng qua vì chúng ta quá “cưng” cây, quá để ý săn sóc nó, sợ thiếu nước nên lúc nào cũng chăm chỉ tưới tắm. Cũng có thể lỗi không do chủ vườn, mà vì đất trồng có trở ngại về thoát nước. Chính vì thế, những cái bình hoặc chậu chế ra để trồng cây luôn luôn có khoét lỗ bên dưới để nước thoát đi.

Nhưng làm sao biết được rằng mình đã tưới nước quá nhiều? Các bạn có thể thăm dò bằng cách dùng ngón tay chọc sâu dưới mặt đất: Nếu ngón tay còn cảm thấy ẩm độ, bạn có thể yên tâm là cây chưa cần tưới. Chúng ta chỉ tưới khi nào đất trên mặt quá khô và chọc tay xuống thấy đất rời. Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay cách đánh giá bằng cảm giác của ngón tay không thể làm cho những người yêu cây yên trí được vì họ luôn lo sợ cây sẽ thiếu nước.

Nếu cũng có mối lo âu tương tự, bạn có thể mua một cái “máy” thăm dò ẩm độ: Gọi là máy, nhưng nó rất đơn sơ, chỉ gồm một ống sắt nhỏ dài, có gắn mặt đồng hồ chỉ ẩm độ. Bạn chọc ống sắt xuống mặt đất, cây kim trên mặt đồng hồ sẽ di chuyển để phản ảnh ẩm độ dưới lòng đất. Mặt đồng hồ sẽ ghi rõ ở mức nào là đất quá ướt, và tới mức nào là đất quá khô.

Nếu nước tưới không thoát được vì chỗ trồng cây bị úng nước, chúng ta phải có biện pháp khác nhằm khai thông cho đất càng sớm càng tốt.



Cứu cây bị úng

Nếu nuôi được một cây quí trong chậu mà bỗng phát giác cây có dấu hiệu úng nước, bạn phải làm sao? Cần ra tay ngay, nếu có biện pháp chấn chỉnh kịp thời thì cây vẫn còn có thể mọc được. Có nhiều cách để cứu cây, nhưng đừng bao giờ mang cây ra phơi nắng vì tưởng rằng ánh nắng sẽ làm đất mau khô. Trái lại, bạn hãy đem cây vào một nơi ấm áp, sáng sủa, nhưng cách xa ánh nắng mặt trời trực tiếp. Bởi vì ánh nắng trực tiếp sẽ làm cháy những cánh lá trên thân cây vốn đã yếu ớt. Rồi chúng ta sẽ từ từ tìm cách hồi sinh cho cây sau.

VŨ HẰNG
Nguồn: viendongdaily.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân