TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Hệ thống thắng abs và lợi ích
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Hệ thống thắng abs và lợi ích

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9604

Bài gửiGửi: Mon Apr 03, 2017 11:52 pm    Tiêu đề: Hệ thống thắng abs và lợi ích

Hệ thống thắng abs và lợi ích

Sự khác biệt khi thắng xe có ABS và không có ABS


Hệ thống thắng ABS được viết tắt của chữ Anti-lock Braking System, là một hệ thống gắn trên xe hơi giúp cho bánh xe không bị bó cứng trong lúc đạp thắng, chống lại việc bánh xe bị trượt dài trên mặt đường. Hệ thống ABS được sản xuất năm 1970, cho đến nay ABS mỗi ngày mỗi cải thiện và có mặt hầu hết trên các loại xe. Tuy nhiên cùng với cảm giác an toàn nhiều tài xế lại có tâm lý ỷ lại, mất cảnh giác và sự cẩn trọng cần thiết khi lái xe.


Cấu tạo của hệ thống ABS


Cấu tạo cơ bản của ABS

Khi chiếc xe chạy bình thường và trên đường thẳng, thì người tài xế cảm thấy không có gì khác biệt trong chiếc xe có hệ thống ABS và không có ABS. Chỉ trong những trường hợp thắng gấp ABS mới phát huy hết tác dụng của nó, khi đó bàn đạp thắng sẽ rung mạnh với những cái nhồi đập cao hơn, tiếp nối bởi một tiếng click bạn có thể nghe được.

Hệ thống ABS đúng tiêu chuẩn gồm có ba thành phần sau là:

– Hydraulic Control Unit (HCU): bộ điều khiển thủy lực

– Anti-lock brake Control System (ABS): Bộ điều khiển chống bó thắng.

– Front and Rear Anti-lock Brake Sensor: Bộ cảm biến của bánh trước và sau.


Bộ phận ABS trên chiếc xe.


Sự hoạt động của ABS

Khi người tài xế đạp gấp chân thắng, dầu thắng sẽ được lấy trong bộ điều khiển thủy lực HCU, và được ép tại đây để nâng cao áp suất trước khi đưa dầu đến các bộ phận thắng trong mỗi bánh xe.

Trong khi phân tích các dữ liệu do cảm biến tại các bánh xe cung cấp, nếu bộ điều khiển ABS cảm thấy một bánh xe nào đó sắp bị khoá cứng, thì nó sẽ tự động đóng valve không cho dầu đổ xuống nữa, và mở valve khi cần thiết cho dầu thắng lưu thông trở lại, bảo đảm cho bánh xe lăn đều trong khi giảm tốc, tránh tình trạng bánh bị bó cứng.

Khi chiếc xe di chuyển với vận tốc 35 miles trở lên, hệ thống ABS sẽ tự động vận hành, bạn sẽ nghe một tiếng click bên trong máy. Khi chiếc xe di chuyển với vận tốc dưới 35 miles thì ABS sẽ tự ngưng hoạt động.


Đèn ABS bật sáng khi bị trở ngại.


Trong trường hợp hệ thống ABS bị trục trặc, xe vẫn tiếp tục hoạt động với hệ thống thắng xe đúng tiêu chuẩn. Khi đèn ABS bật sáng lên, đó cũng chính là lúc ABS bị trục trặc, lúc này hệ thống thắng sẽ tự động chuyển về hệ thống thắng bình thường. Bạn cũng nên biết rằng hệ thống chống bó cứng thắng ABS sẽ không còn hiệu quả trong những trường hợp thắng gấp nữa.

Ngoài ra hệ thống ABS hoạt động chủ yếu nhờ vào dầu thắng. Nếu lý do nào đó bị thiếu dầu trong hệ thống, thì ABS cũng không còn tác dụng.

Cho dù khi điều khiển xe có hệ thống ABS, bạn cũng không nên ỷ y lái xe một cách cẩu thả hoặc chạy quá nhanh những lúc ôm cua, đổi lane tất cả đều không an toàn. Khi lái xe quá tốc độ, cho dù ABS có phản ứng nhanh lẹ cách mấy cũng không thể giúp chúng ta triệt tiêu được sức đẩy của quán tính. Mặc dù bánh xe không bị khoá, xe không trơn trượt, bạn có thể bẻ tay lái sang phải hay sang trái, nhưng lực đẩy của quán tính vẫn đưa bạn sang một hướng khác. Ðừng hoang mang khi bạn nghe thấy tiếng động hoặc nhịp đập nhè nhẹ của bàn đạp khi nhấn thắng trong hệ thống ABS. Ðây là dấu hiệu bình thường cho bạn biết là ABS đang vận hành.

Trịnh Kiều Phong

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân