TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Dấu vết cuối cùng của dệt Nam Định
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Dấu vết cuối cùng của dệt Nam Định

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Mon Apr 03, 2017 11:52 pm    Tiêu đề: Dấu vết cuối cùng của dệt Nam Định

Dấu vết cuối cùng của dệt Nam Định


Làng dệt Nam Định có thể được ví là trung tâm vải vóc, tơ lụa xứ Bắc. Làng dệt lụa Cổ Chất mặc dù không lớn bằng lụa Hà Đông nhưng lại có nét riêng, thuộc về phân khúc trung lưu và truyền thống của làng dệt Nam Định.



Nằm trong một góc làng quê yên ả, nơi con sông Ninh hiền hòa chảy qua, với ruộng lúa nương dâu, mái đình, gốc đa, giếng nước... Làng Cổ Chất ươm tơ, dệt lụa, nuôi tằm qua mấy trăm năm và tồn tại đến bây giờ như một di chỉ văn hóa sắp mất dấu vì cơn lốc thị trường. Sắp mất dấu bởi hiện tại, người làm nghề dệt không đủ sống, mặc dù đầu tư nâng cấp để hiện đại hóa hệ thống máy móc, công cụ, nhưng với nguồn vải sợi được sản xuất thủ công, theo phương pháp cổ truyền nhằm đảm bảo thẩm mỹ và độ an toàn, lụa Cổ Chất không thể cạnh tranh với lụa Trung Cộng có giá rẻ, mẫu mã bắt mắt và đầy ắp thị trường Việt Nam.


Bà Nguyệt, Thợ dệt lụa làng nghề Cổ Chất


Bà Nguyệt, thợ dệt lụa ở làng nghề Cổ Chất, chia sẻ: “Cái nghề từ mấy đời, năm bảy đời, chín mười đời cụ tổ truyền đến giờ. Cuộc sống hồi xưa đảm bảo tốt, hồi xưa các cụ làm 6 tháng, ăn cả năm. Nhưng bây giờ các cháu thanh niên đi làm công nhân ở các công ty hết, các cụ già thì về hưu. Không còn mấy ai làm, ngày xưa làm cả làng nhưng bây giờ thì khoảng 1/3 người trong làng làm thôi...”

Để đuổi bắt với thị trường, một số gia đình ở Cổ Chất đã đầu tư kỹ thuật hiện đại, từ máy quay tơ, suốt chỉ cho đến máy dệt kim, với số tiền lên đến vài tỉ đồng. Đây là số tiền không hề nhỏ chút nào đối với nghề dệt mà mỗi mét vải bán ra chỉ được từ vài ngàn đến vài chục ngàn cả vốn lẫn lãi trong lúc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Dù yêu nghề và quyết tâm phát triển nghề hơn là lợi nhuận trước mắt, nhưng dường như quyết tâm của các nghệ nhân làng dệt Cổ Chất không thể trụ nổi với cơn gió vải vóc, lụa là Trung Quốc. Nhiều nghệ nhân đã chính thức bỏ nghề.



Khi dệt Nam Định còn là một trung tâm công nghiệp của xứ Bắc, lụa Cổ Chất lúc đó người ta ví đẹp và mềm mại ngang với lụa Hà Đông, màu sắc bắt mắt ngang với lụa Hàng Châu, Trung Cộng. Có thể nói rằng lụa Cổ Chất đẹp và bền hàng đầu.

Ngoài tiếng tăm là một làng nghề dệt lụa đẹp và bền trên đất Bắc, Cổ Chất còn là nơi thơ mộng với những ngôi nhà mái ngói âm dương xô nghiêng, những con đường làng quanh co, cổ lũy, những gốc dâu vài trăm tuổi bên triền sông và mái đình, giếng nước cây đa. Cổ Chất luôn cho cảm thức quê kiểng, thơm tho hương đồng đất nội. Nhưng giữa truyền thống, lòng yêu nghề tổ truyền với cơn lốc hàng Trung Cộng dường như là một mất một còn.


Cụ Năm, người quay tơ lân năm làng nghề Cổ Chất


Cụ Năm, người quay tơ lâu năm ở làng Cổ Chất, tiết lộ mức thu nhập: “Ngày được thì được ba chục ngàn, ngày khó thì được hai chục ngàn thôi.”

Ông Hùng, người trồng dâu nuôi tằm dệt lụa Cổ Chất, cho biết: “Về mặt hàng thực tế của chúng tôi, nguồn sợi chủ yếu là trong nước. Thị trường tiêu thụ cũng trong nước là chủ yếu. Giờ thì do mẫu mã hàng hóa Trung Cộng đưa sang đa dạng, rẻ, nên việc giữ nghề của chúng tôi rất khó khăn. Vậy nên chúng tôi mong là nhà chức trách cố gắng tạo điều kiện thu xếp tạo cho chúng tôi một cái đầu ra ổn định, để giữ được cái nghề truyền thống của làng Cổ Chất chúng tôi, làng nghề đã 400 năm nay rồi, ngành ươm tơ, dệt lụa dệt vải.”

“Hàng Trung Cộng sản xuất nhiều mặt hàng, mẫu mã đa dạng nhưng về phẩm chất thì không thể bằng hàng của chúng tôi được. Nhưng thị hiếu của người Việt thì cứ sánh hàng ngoại, nhưng nếu người Việt đã dùng hàng Việt, dùng hàng của chúng tôi thì mới biết phẩm chất của hàng chúng tôi, hàng truyền thống đã 400 năm,” ông Hùng, một dân làng ở đây nói.

Làng nghề truyền thống như một người già cố gắng ngồi nối những múi chỉ để quay thành cuộn cho kịp với công suất dệt của máy hiện đại. Giá cả thị trường biến động từng ngày và hàng Trung Cộng tràn ngập. Khó mà đoán được Làng lụa Cổ Chất sẽ trụ thêm được bao lâu.

Nguồn: voatiengviet.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân