TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Thay thế chương trình Obamacare
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Thay thế chương trình Obamacare

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Thu Mar 23, 2017 11:15 pm    Tiêu đề: Thay thế chương trình Obamacare

Thay thế chương trình Obamacare


Khi ông Donald Trump được bầu làm tổng thống vào Tháng 11 năm ngoái và đảng Cộng hoà tiếp tục kiểm soát cả thượng viện lẫn hạ viện, một điều chắc chắn mà ai cũng biết là Đạo luật Chăm sóc Y tế Hợp túi tiền (Affordable Care Act – ACA), thường được gọi tắt là Obamacare, sẽ bị hủy bỏ hay ít ra là sẽ bị thay thế bằng những điều khoản mới.

Trong thời gian tranh cử, Trump cũng như nhiều thành viên tại thượng viện và hạ viện thuộc đảng Cộng hòa đã lên tiếng chống đối mạnh đạo luật Obamacare, cáo buộc đạo luật này gây nhiều tốn kém và không hiệu quả. Do đó, đây cũng không phải là điều gây bất ngờ khi các nhà lãnh đạo của hạ viện Cộng hoà đưa ra dự thảo về đạo luật chăm sóc y tế mới hôm tối Thứ Hai 6/3 và đã nhanh chóng được xét duyệt rồi thông qua tại hai ủy ban ở hạ viện là Ủy ban Thuế vụ (Ways and Means Committee) và Uỷ ban Thương mại và Năng lượng (Energy and Commerce Committee) tối Thứ Năm 9/3 theo đúng thủ tục trước khi được đưa ra bàn thảo tại hạ viện để bỏ phiếu thông qua.


Chủ tịch hạ viện Paul Ryan trình bày dự luật AHCA – nguồn The Hill


Dự luật này có tên chính thức là American Health Care Act (AHCA – Luật Chăm sóc Y tế Hoa Kỳ) và khi vừa được đưa ra đã gặp sự chống đối không chỉ từ phía các nhà lập pháp của đảng Dân chủ mà còn từ nhiều tiếng nói bảo thủ của đảng Cộng hòa. Một số nhà lập pháp của đảng Cộng hòa, nổi bật có Thượng nghị sĩ Rand Paul (Kentucky) và Ted Cruz (Texas), cho rằng dự luật này không triệt để và gọi nó là “một hình thức khác của Obamacare” (Obamacare Lite hay Obamacare 2.0). Ðây là điều hết sức tự nhiên trong một thể chế dân chủ vì không phải bất cứ chính sách nào của đảng đưa ra đều được tất cả người trong đảng ủng hộ hết. Nhờ những tiếng nói chống đối mà người ta có thể kiện toàn hay ít ra là giảm thiểu lỗi lầm trong các chính sách.


Chống Obamacare – nguồn The Fiscal Times


Một số điểm mấu chốt trong dự luật AHCA này gồm có:

    • Luật bắt buộc phải mua bảo hiểm sẽ không còn nữa. Người dân sẽ không bị đóng tiền phạt khi khai thuế nếu họ không có bảo hiểm. Các công ty lớn (50 nhân viên trở lên) cũng sẽ không phải đóng phạt vì không có chương trình bảo hiểm y tế cho nhân viên.

    • Tiền khấu trừ thuế cho những ai mua bảo hiểm vẫn được giữ lại và số tiền khấu trừ đó được dựa trên tuổi tác và số thành viên trong gia đình mà người dân có thể sử dụng để mua bảo hiểm. Số tiền này nhiều hay ít so với Obamacare sẽ còn tùy thuộc từng mỗi hoàn cảnh. Những người ủng hộ dự luật này nói rằng số tiền khấu trừ thuế sẽ vào khoảng từ $2,000 đến $14,000 một tháng “dành cho những cá nhân và gia đình có lợi tức trung bình và thấp mà không nhận được bảo hiểm qua chương trình của chính phủ hoặc nơi sở làm.”

    • Các hãng bảo hiểm vẫn phải bắt buộc bán bảo hiểm cho tất cả khách hàng đã từng mắc những căn bệnh hiểm nghèo trước đó, tuy nhiên họ có quyền tính giá cao hơn đối với những người không có bảo hiểm trong thời gian qua. Dự luật mới cho phép các hãng bảo hiểm tính giá cao hơn 30% nếu một cá nhân để cho bảo hiểm của mình bị gián đoạn trong một thời gian khá lâu – nghĩa là nếu cá nhân đó không có bảo hiểm liên tiếp trong 63 ngày trong cùng thời gian 12 tháng trước đó.

    • Luật bảo hiểm Obamacare bắt buộc các hãng bảo hiểm phải bảo đảm các phần chăm sóc y tế căn bản, gọi đây là “lợi ích sức khoẻ cần thiết”, ví dụ như chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, hoặc như chương trình dành cho người cai nghiện v.v... Trong khi dự luật mới của đảng Cộng hoà cho phép khế ước bảo hiểm giới hạn hơn và khế ước đó chỉ hữu dụng trong những trường hợp người bị bệnh hay bị thương nặng.

    • Con cái lớn tuổi và sinh viên đại học có thể ở lại trong chương trình bảo hiểm của cha mẹ. Tương tự như luật Obamacare, con cái sẽ được ở lại trong chương trình bảo hiểm của cha mẹ cho tới 26 tuổi.

    • Chương trình Medicaid mở rộng của chính phủ liên bang sẽ được duy trì cho tới năm 2020 thì không nhận thêm người mới nữa. Một số giới hạn khác cũng sẽ được áp dụng cho chương trình y tế này.


Ủng hộ Obamacare – nguồn National Journal


Như nói ở phần trên, dự luật này đang gặp sự chống đối từ những tiếng nói bảo thủ nhất của đảng Cộng hoà với lý do là nó còn duy trì một số điều khoản có trong luật Obamacare. Những nhà lập pháp bảo thủ này muốn trước hết hủy bỏ hoàn toàn Obamacare và sau đó thay thế bằng một luật bảo hiểm mới. Tuy nhiên, đây là điều không thực tế và chắc chắn không thể thực hiện được là vì để hủy bỏ hoàn toàn một đạo luật đã được quốc hội phê chuẩn thì cần phải có ít nhất 60 phiếu thuận ở thượng viện. Nhưng hiện nay đảng Cộng hòa chỉ kiểm soát được 52 ghế. Ðể lôi kéo được tám phiếu thượng viện của đảng Dân chủ là điều rất khó, nếu không muốn nói là bất khả, trong khi phía Dân chủ đang có quyết tâm bảo vệ một đạo luật mang dấu ấn của một Tổng thống Dân chủ và được xem là di sản quan trọng trong tám năm cầm quyền của Barack Obama.

Thay vì hủy bỏ hoàn toàn Obamacare mà các nhà lãnh đạo Cộng hòa tại quốc hội thấy trước mắt là thất sách vì nó sẽ làm cho nhiều triệu người mất bảo hiểm và có thể gây khủng hoảng trong thị trường bảo hiểm y tế ở Mỹ, là điều không ai muốn, do đó phía Cộng hòa chỉ muốn thay đổi một phần Obamacare qua thủ tục được gọi là “budget reconciliation process” – nghĩa là họ đưa những điều khoản thay đổi có trong dự luật mới xen kẽ vào dự luật dự chi ngân sách và tiến trình này chỉ cần 51 phiếu tại thượng viện để được thông qua. Nếu trong trường hợp thượng viện Cộng hòa chỉ đạt được tỉ lệ 50-50, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ là người bỏ lá phiếu quyết định.

Một điều thực tế là tuy luật Obamacare đã giúp cho có thêm nhiều triệu người được hưởng bảo hiểm y tế, nhưng phần đông người Mỹ có bảo hiểm chỉ trên danh nghĩa – là vì chi phí bảo hiểm quá mắc mỏ và gần như vô dụng do bởi tiền khấu trừ (deductibles) quá cao và mạng lưới các bác sĩ và bệnh viện lại bị thu hẹp làm người có bảo hiểm không có nhiều quyền lựa chọn. Hơn nữa, thời gian gần đây một số hãng bảo hiểm lớn, điển hình có Humana, đã tuyên bố bỏ chương trình Obamacare vì bị lỗ lã không kham nổi. Trong khi đó chương trình Medicaid mở rộng khuyến khích các tiểu bang ghi danh thêm người vào chương trình này với hứa hẹn là chính phủ liên bang sẽ bồi hoàn cho tiểu bang từ 90 đến 100 phần trăm chi phí. Ðiều khoản này giúp cho nhiều người có lợi tức thấp được hưởng trợ cấp bảo hiểm từ chính phủ nhưng trên thực tế nó sẽ là gánh nặng cho chính phủ liên bang trong tương lai và rất có thể sẽ đi tới phá sản. Do đó, những tiểu bang nào muốn tiếp tục duy trì chương trình Medicaid như hiện nay sẽ phải gánh bớt chi phí với chính phủ liên bang.

Nhiều chuyên gia về y tế, trong đó kể cả nhiều người thuộc đảng Dân chủ, nhìn nhận rằng luật bảo hiểm y tế Obamacare có nhiều vấn đề và cần được cải tổ. Trong khi đó dự luật AHCA của đảng Cộng hòa cũng không hẳn là hoàn chỉnh, nếu không muốn nói là còn nhiều thiếu sót. Tuy nhiên, đây mới là bước đầu và nếu như nó được thông qua ở hạ viện, điều chắc chắn là sẽ có nhiều thay đổi trong bản dự thảo tại thượng viện như lời tuyên bố của lãnh tụ đa số tại thượng viện là Thượng nghị sĩ Mitch McConnell.

Các lãnh tụ Cộng hòa tại quốc hội cũng như phía Tòa Bạch Ốc muốn có một đạo luật bảo hiểm y tế mới vào giữa Tháng Tư này. Một tháng là thời gian quá ngắn và không chắc là họ có đạt được mục tiêu đưa ra hay không, nhưng từ nay đến đó chắc chắn là sẽ còn nhiều thay đổi. Hiện nay còn quá sớm để đưa ra kết luận là Luật Chăm sóc Y tế Hoa Kỳ (AHCA) tốt hơn hay dở hơn Ðạo luật Chăm sóc Y tế Hợp túi tiền (ACA hay Obamacare).

Vũ Hiến
Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân