TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - QUAN NIỆM XƯA
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

QUAN NIỆM XƯA

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Diem Khanh



Ngày tham gia: 04 Jul 2008
Số bài: 579

Bài gửiGửi: Thu Mar 23, 2017 12:35 pm    Tiêu đề: QUAN NIỆM XƯA
Tác Giả: HẢI MINH

      QUAN NIỆM XƯA
                       HẢI MINH


        Vào năm 1960, ông Minh làm Hiệu Trưởng Trường Tiểu Học Ma Lâm, thuộc Quận Hàm Thuận, tỉnh Bình Thuận. Sau này thị trấn Ma Lâm trở thành Quận Thiện Giáo của Tỉnh BT. Thị trấn này cách Thành Phố Phan Thiết khoản 17 km. Trong thời gian dạy học tại đây ông Minh có quen biết ông Đào Trọng M. Vì cùng họ Đào nên hai bên dễ thân nhau. Trong thời kỳ Đệ Nhất VNCH Chánh Quyền Ngô Đình Diệm rất mạnh. Tại đây cũng có mấy làng của dân Bắc Di Cư năm 1954. Các Linh Mục Bắc Kỳ rất có thế lực.
      Ông M làm chức Chủ Tịch Ủy Ban Phong Trào Cách Mạng Quốc Gia của thị trấn Ma Lâm. Cho nên ông cũng có chút quyền hành. Ông Chủ Tịch Xã, người Huế, tỏ ra ta đây Chúa Tể một vùng, làm mưa làm gió tại địa phương. Anh chàng Hiệu Trưởng Trường Tiểu Học Ma Lâm, quê Nha Trang, trong ngày Đại Tá Nguyễn Chánh Thi và Trung Tá Vương Quang Đông đảo chánh chế độ độc tài gia ̣̣đình trị và Cần Lao Công Giáo Trị của Nhà Ngô, vào năm 1960.
           Nghe tin Tổng Thống chịu nhượng bộ, thương lượng với phe ̣Đ̉ảo Chánh, anh ta lấy hình TT treo trên tường của lớp học anh ̣đang dạy vào ngày hôm đó. Anh lật mặt tấm hình vô trong tường. Sau này TT không giữ lời hứa, kêu gọi lực lượng cứu viện. Hai vị lãnh đạo cuộc đảo chánh bay lánh nạn ở nước khác. Thế là công an bắt anh ta giam tại Quận Hàm Thuận để điều tra xét xử. Ông Minh được Ty Tiểu Học T̉inh Bình Thuận cử lên Ma Lâm làm Hiệu Trưởng thay anh ta.
       Xin trở lại việc ông Đào. Gia đình khá giả tại Ma Lâm. Ông có vợ con tại đây. Con trai trưởng nam của ông, tuổi ngang ngữa tuổi ông Minh. Anh ta đang theo học lớp Đệ Tứ tại Trường Trung Học Bồ Đề Phan Thiết. Nhưng đã có vợ, tuy chưa có con. Ông Minh ngạc nhiên thấy con trai của ông đang đi học mà cưới vợ. Làm sao có thì giờ học giỏi đây? Trong khi kỳ thi THĐIC lúc đó cũng không dễ thi đậu. Hôm đó ông ̣Đào tâm sự cùng ông Minh, trước mặt hai con gái của mình. Cô gái lớn làm thư ký tại Quận Hàm Thuận. Con gái nhỏ đã nghỉ học, ở nhà giúp cha mẹ.
“ Tôi cưới vợ cho nó để nó biết lo nghĩ cho tương lai của  gia đình mình mà cố gắng chăm chỉ, siêng năng học bài. Nỗ lực học hành thi đậu cuối năm.”
   Đó là quan niệm của các cụ ngày xưa.
  “ Bên anh đọc sách, bên nàng quay tơ.”
   “ Tiễn chân cô mất ba đồng lẻ
    Sờ bụng thầy không một chữ gì.”( Thi hào Trần Tế Xương)
   “ Có vợ, có con, siêng năng học tập
     Biết lo âu, vun đắp cho tương lai.
     Vợ con bận rộn, khó thời đỗ đạt
     Kẻ độc thân, học giỏi, dễ thành tài.”
     
                HẢI MINH        
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân