TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Úc: Được đền $3000 vì bị cảnh sát chặn hỏi trong bốn phút!
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Úc: Được đền $3000 vì bị cảnh sát chặn hỏi trong bốn phút!

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Wed Mar 22, 2017 11:24 pm    Tiêu đề: Úc: Được đền $3000 vì bị cảnh sát chặn hỏi trong bốn phút!

Úc: Được đền $3000 vì bị cảnh sát chặn hỏi trong bốn phút!


Một người đàn ông ở Sydney được đền $3000 vì bị cảnh sát giữ lại bốn phút để tra hỏi tại sân ga Liverpool train station, và tòa phán quyết rằng tiền đền bù này cho việc cầm giữ sai trái dù rằng chỉ diễn ra trong bốn phút mà thôi.

Sam Le, 24 tuổi, bị hai nhân viên cảnh sát chặn lại để hỏi thẻ opal và thẻ giảm giá (pensioner concesstion card - dành cho người khuyết tật hay thất nghiệp) cùng với giấy tờ tùy thân vào một ngày tháng Giêng năm ngoái.

Theo SMH, một trong số hai viên cảnh sát nói với Tòa án quận rằng ông nghi ngờ ông Lê có thể đã sử dụng thẻ giảm giá của người khác bởi vẽ ngoài của Lê có vẽ "trẻ trung và khỏe mạnh" và Lê có vẽ như "lẩn tránh" khi được yêu cầu trình thẻ Opal.

Việc chặn xét hỏi này đã được Lê thu lại trên smart phone của anh trong đoạn băng ghi hình thì người ta nghe thấy một viên cảnh sát gọi anh là "samrt arse" nôm na như là "ma lanh" và hỏi liệu anh có nghe hiểu không. Cảnh sát nói rằng họ không bắt giữ anh Lê nhưng anh Lê sẽ "không được rời đi" cho đến khi cảnh sát xác minh danh tính của của anh.

Và vì cần xác minh danh tính nên cảnh sát đòi anh Lê xuât trình bằng lái xe (ở Úc bằng lái xe được xem như giấy căn cước) trong khi anh Lê không đang lái xe.

Khi anh Lê hỏi tên của một viên cảnh sát nhưng anh ta không trả lời và cuộc đối thoại xét hỏi vé tàu giữa hai bên vẫn được anh Lê thu hình thì viên cảnh sát nói anh Lê "cứ việc tung đoạn video clip lên bất cứ phương tiện truyền thông xã hội nào anh muốn.

Sau bốn phút và 15 giây chờ đợi trên nền sân gà trong khi cảnh sát tiến hành một cuộc kiểm tra qua đện đàm thì anh Lê được cho biết anh có thể "tự do đi".

Ông Lê đã kiện tiểu bang NSW tại Tòa án quận vì tội phạt tù sai và anh thắng kiện.

Thẩm phán Matthew Dicker nói cảnh sát đã "thật sư nghi ngờ" rằng thẻ giảm giá có thể đã bị đánh cắp nhưng điều này dựa trên căn cứ "mong manh" hơn là "hợp lý".

Theo Thẩm phán Dicker thì vẽ ngoài trẻ trung của ông Lê là "không phải là một bằng chứng để có thể nghi ngờ rằng thẻ giảm giá là lấy của ai đó xài" và theo phán quyết của Thẩm phán thì hành động của anh Lê không có gì là gian lận.

Thẩm phán Dicker nói cảnh sát không có quyền yêu cầu những người đi các phương tiện công cộng phải trình ra nhiều hơn những thứ cần kiểm tra là thẻ Opal và thẻ giảm giá của họ.

Trong trường hợp họ không có thẻ giảm giá của chính họ mang theo người nhưng họ có các "bằng chứng liên quan" khác để hỗ trợ cho việc họ xứng đáng được hưởng quyền lợi hỗ trợ giảm giá.

Trước tòa thì anh Lê đã đưa ra bằng chứng về trợ cấp tàn tật.

Thẩm phán Dicker nói rằng cảnh sát "không biết rằng mình làm sai" và bằng chứng của họ là trung thực, mặc dù theo Thẩm phán việc cảnh sát gọi anhlê là Smart arse - 'ma lanh' là không thích hợp".

Mặc dù Thẩm phán không chấp nhận hết tất cả những lý lẽ mà anh Lê đưa ra vì thiếu căn cứ độc lập ông cũng phán quyết rằng việc cầm giữ anh trong bốn phút là sai và vì vậy anh sẽ được bồi thường $3201 cho những thiệt hại.

Sở dĩ có số bồi thường (nhỏ) này là vì theo Thẩm phán ông đã dựa trên sự việc là thời gian tạm giữ ngắn, và anh Lê đã không bị còng tay hay bị đẩy lên xe cảnh sát hay nhốt trong đồn.

Thẩm phán Dicker nói hình thể bên ngoài và sức khỏe bên trong không nhất thiết phải chứng minh có liên quan với nhau với cảnh sát và vì vậy việc anh đã đúng khi và cảnh sát đã sai khi nghi ngờ và cầm giữ anh để kiểm tra vé giảm giá và tiến tới tùy thân trên sân ga.

Luật sư của anh Lê ông Andrea Turner, nói hành khách đi tàu thường không ý thức được "quyền lợi hợp pháp của mình khi trình bằng lái xe mà không có bất kỳ lý do gì để nghi về thẻ giảm giá hay thẻ Opal của họ".

Anh Lê thì nói anh đem chuyện này ra tòa là muốn gởi một thông điệp đến cho cảnh sát rằng cảnh sát không thể muốn làm gì thì làm, hay muốn chặn ai lại để hỏi giấy tờ cũng được khi mà họ không phạm một luật lệ nào.

"Không có lý do gì để cảnh sát tiến tới và đòi tôi phải xuất trình ID để kiểm tra," như anh nói trên SMH.

Phát ngôn viên của Cảnh sát NSW cho biết họ đang xem xét lại quyết định của tòa án".

Đây là lần thứ hai anh Lê kiện Tiểu bang NSW liên quan đến cảnh sát. Trong vụ kiện năm 2015 thì chuyện đã được dàn xếp trước khi ra tòa.

Và trước tòa Lê phủ nhận không nói với cảnh sát “Cảm ơn về kỳ đi nghỉ” và việc anh bị chặn xét hỏi là anh có “rất nhiều tiền” như kết quả của việc kiện tụng này.

Mai Hoa

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân