TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - TÌNH BÀ CHÁU
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

TÌNH BÀ CHÁU

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Thanh Dao
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 18 Jul 2008
Số bài: 1201

Bài gửiGửi: Mon Mar 20, 2017 2:47 pm    Tiêu đề: TÌNH BÀ CHÁU

    TÌNH BÀ CHÁU
                      ( Theo bài giảng của Thầy Trù Trì
                              Chùa Tam Bảo)
                         THANH ĐÀO

  Bà Cù Thị H. Pháp Danh Nguyên Thiện, vừa tạ thế cách đây mấy tuần lễ. Bà vĩnh biệt trần gian vào ngày Feb, 2 nd, 2017.  Bà là một Phật Tử thuần thành tại Chùa Tam Bảo ở thành phố Baton Rouge, LA, tiểu bang miền đông nam Hoa Kỳ lâu nay. Con trai trưởng nam của bà cùng vợ con và các con cháu khác, tham dự Lễ Cầu Siêu cho bà vào các ngày chủ nhật hàng tuần.
  Hôm đó, sau khi Thầy Trù Trì tụng kinh, nhân ngày lễ Vía Quan Thế Âm Bồ Tát, con trai trưởng nam, Long, lên đọc bài cảm tạ Chùa Tam Bảo và các Phật Tử dự lễ câu siêu cho hương linh mẹ mình trong mấy tuần nay. Sau đó, cháu Ngoại của kẻ quá cố, tên Jack, 16 tuổi, lên đọc bài bằng tiếng Anh nói về Tình Bà Cháu. Cậu này sinh ra và trưởng thành trên nước Mỹ, nên không nói được tiếng Việt Nam. Cậu ta viết bài văn bằng tiếng Anh. Sau đó Thầy Trù Trì dịch và giảng bằng tiếng Việt . Bài viết tuy đơn sơ, bình dị, nhưng thật cảm động, làm xúc cảm người nghe.
   Những kỷ niệm cậu ta ghi ra như Bà Ngoại thường ngồi cắt cam cho hai chị em cậu ta ăn hằng tuần. Bà hay quan tâm săn sóc an ủi cậu, giúp cậu vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Bà dạy cháu nên sống vui vẻ, biế́t yêu thương người khác. Các cháu hạnh phúc lớn lên trong vòng tay của Bà Ngoại đầy tình thương yêu và trìu mến của Ông Bà. Cháu từng làm Ông Bà không vui, nhưng Ông Bà vẫn thương yêu các cháu.
  Giờ ̣đây, Bà Ngoại đã ra đi, cháu buồn vô cùng, nhưng cháu vẫn luôn luôn yêu thương Bà, ghi nhớ, tình cảm và những gì Bà từng dạy cháu. Điều cháu nhớ mãi trong cuộc đời của cháu là tình yêu của Bà đối với cháu khi Bà còn sống. Tuổi thơ của cháu nằm trong vòng tay yêu thương của Bà. Nhờ Ngoại con học được những gì mình cần có và cần thực hành sau này. Con nhớ mãi hình ảnh của Bà Ngoại hằng ngày nuôi nấng, săn sóc cháu. Như ngồi cắt cam, trái cây cho hai chị em cháu ăn.
 Chúng con được nuôi nấng lớn khôn bởi Cha Mẹ và Ông Bà. Hồi nhỏ Cha Mẹ thường bận rộn làm ăn. Nhờ có Ông Bà săn sóc thương yêu các cháu. Hành động thương yêu các cháu của Bà Ngoại, vượt qua hình ảnh của đời thường. Hình ảnh yêu thương cháu của Ông Bà thật thiêng liêng cao cả vì có tương quan máu mũ ruột thịt với nhau.
   Nói về Tình Thương và sự Hiểu Biết cũng như Tâm Từ Bi, Hỷ Xả, Trí Tuệ là xa hẳn với lòng sân hận, tham dục của chúng sanh, nói năng thô lỗ, cộc cằn...Nhờ sự Hiểu Biết và Tình Thương chúng ta có thể sống hòa hợp với mọi người chung quanh. Một triết gia từng nói;
   “ Chỉ có con vật mới ngoảnh mặt trước nỗi khổ đau của con người.”
  Nói ít nhưng có tác dụng nhiều hơn là nói nhiều.” Hành động và lời nói phải đi đôi với nhau.”
  Jack thổ lộ:” Cuộc đời Bà luôn luôn ở trong tâm của con sau khi Bà ra đi.”
   “ Ra đi vẫn mang theo quê hương mình.”
   “ Khi ra đi tôi không muốn mang gì theo. Chỉ nhớ tài sản quý báu. Đó là tài sản Tâm mình”. Câu nói của người xưa thật chí lý:
     “ Ăn ở có đức không sức mà ăn.” Khi đạo đức không còn thì tài sản cũng bay luôn.
  Bà Ngoại từng khuyên cháu mình:
   “Hãy sống vui vẻ, càng nhiều càng tốt. Tránh xa lo âu phiền não.”
“ Hãy giữ lấy bình an dù là khi đau bịnh.”” Tâp lắng nghe và yêu thương người khác, dù có người làm ta không hài lòng.”” Phải cảm ơn người nhắc nhỡ chân tình những sai sót của ta.”” Nhân vô thập toàn.”” Vợ chồng, anh em, nếu khi có ai giận, ta nên nghĩ đến lúc họ hấp hối, ta sẽ bao dung, đại lượng bỏ qua.”
   Trong chiều sâu Tâm Linh có lẽ Tình Bà Cháu quý báu là cội gốc của tình thương. Giống như tình thương trong gia đình, vợ chồng, ông bà, cha mẹ, con cái, anh em. Tình yêu thương ̣đi theo suốt đời để con cháu lớn khôn. Trong cuộc sống, có cái đơn giản, nhưng tác dụng lớn vào đời sống con người. Đừng đánh mất lòng Từ Bi và Tình Thương khi đối diện với khó khăn trong cuộc đời.
      “ Tình Bà Cháu vô cùng cao quý
        Bà thương cháu hết cả cuộc đời.
        Truyện cảm động làm người ghi nhớ.
        Tình ruột rà máu mũ khó phai.

       Tình thiêng liêng trên đời đẹp mãi
       Bà thương cháu sáng chói Từ Bi.
       Cháu cảm động giờ Bà đi khỏi
       Hình ảnh Bà cháu vẫn khắc ghi.

       Cháu nhớ Bà thương Bà suốt kiếp
       Hình ảnh Bà diễm tuyệt trong con.
       Bà cao quý mãi còn tươi đẹp
       Cõi Bên Kia an lạc linh hồn.”

               THANH ĐÀO

             
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân