TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tại sao hành lý ký gửi trên chuyến bay lại bị thất lạc?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tại sao hành lý ký gửi trên chuyến bay lại bị thất lạc?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Mon Feb 06, 2017 11:07 pm    Tiêu đề: Tại sao hành lý ký gửi trên chuyến bay lại bị thất lạc?

Tại sao hành lý ký gửi trên chuyến bay lại bị thất lạc?


Có khoảng 20 triệu hành lý bị thất lạc tại các phi trường trên thế giới mỗi năm (40 hành lý bị thất lạc mỗi phút). Bạn có tò mò về cuộc đời của những chiếc vali này?

Thế nhưng vì mỗi năm có tới hàng tỉ chuyến bay, điều này có nghĩa chỉ có khoảng 0.7% khách hàng sẽ cảm thấy thất vọng khi đợi lấy hành lý.

Theo SITA, một công ty chuyên cung cấp thiết bị công nghệ cho phi trường, tỉ lệ hành lý thất lạc đã giảm nửa trong thập niên qua nhờ sự cải tiến về công nghệ và nhờ các hệ thống hợp nhất.


0,7 phần trăm hành khách mòn mỏi chờ đợi hành lý ở băng chuyền.


Hành lý thất lạc vì lý do gì?

Báo cáo của SITA cũng chỉ ra rằng 45% số hành lý không đến đúng địa điểm hành khách đáp xuống là do nhầm lẫn khi khách chuyển phi cơ.

Việc vận chuyển hành lý có thể bị chậm trễ khi chuyến bay chuyển tiếp tới quá sớm khiến hành lý không chuyển lên kịp, hoặc hành lý không được lấy kịp từ kho trong trường hợp có nhiều trạm nghỉ phải đợi lâu.

“Đằng sau phi trường là băng chuyền dài tận vài kilomet”, Darren Halmilton, Trưởng phòng Dịch vụ của công ty cung cấp băng chuyền ANSIR, cho SBS biết.

Lỗi đọc thẻ hành lý cũng có thể là nguyên nhân hành lý bị thất lạc.

“Có thể thẻ hành lý bị mắc kẹt ở đáy túi, có thể thẻ đã bị xé, hoặc có thể máy đọc thẻ sai,” Darren cho biết.

Trên thực tế, nếu các số liệu của SITA là chính xác thì việc chỉ có 20 triệu hành lý bị thất lạc thực ra là một điều kỳ diệu.

Một video quay năm 2015 tại phi trường Schipol ở Amsterdam cho thấy hệ thống khay, đường chuyền, cầu thang máy và máy đọc ở phi trường có thể vô cùng hỗn độn và gấp rút.

Vậy nhưng những thiết bị này hầu hết không mắc lỗi.

Rủi ro lớn nhất là thẻ hành lý bị xé rách, vì khi đó gần như chắc chắn nhân viên hàng không sẽ không thể tìm được chủ nhân của hành lý.

Thế nhưng chúng ta vẫn có hy vọng nhờ Worldtracer, 1 hệ thống dò tìm có nhiệm vụ mang hành lý thất lạc về với chủ nhân của chúng.

Là một sáng kiến của SITA và Hiệp Hội Hàng Không Quốc tế, WorldTracer kết nối các hệ thống hành lý của các sân bay trên thế giới và lập một cơ sở dữ liệu chung.



Tìm đường về nhà

SITA cho biết phần lớn các hành lý thất lạc sẽ tìm được chủ nhân và gửi về nhà.

Hầu hết nhân viên phi trường sẽ sử dụng số đăng ký ở trên giấy biên nhận hành lý để tìm chủ nhân của hành lý. Nếu giấy đã bị xé thì họ sẽ đọc và khớp thông tin miêu tả túi và vali của hành khách có hàng lý thất lạc với những túi và vali họ đang giữ.

Nếu trên các túi xách hoặc vali có địa chỉ và thông tin liên hệ thì nhân viên hành lý sẽ liên lạc và gửi hành lý về nhà của hành khách.

Nếu không, các nhân viên sẽ phải tìm hành khách khai báo có thông tin miêu tả hành lý khớp với hành lý họ trông giữ. Nhiều nhân viên thậm chí còn phải mở túi để tìm thông tin về chủ nhân của chúng.

Hiện tại chúng ta vẫn chưa có một hệ thống toàn cầu theo dẫu các hành lý ký gửi, và WorldTracer chỉ được sử dụng khi hành lý bị thất lạc. Thế nhưng các phi trường và các hãng hàng không trên thế giới đang có ý định thiết lập một hệ thống theo dấu tình trạng của hàng lý vào tháng 6 năm 2018. Hệ thống này sẽ theo dõi hành trình của một chiếc túi ký gửi từ khi nó được mang lên phi cơ, mang xuống phi trường và qua các hệ thống trung chuyển

"Việc khách hàng có thể theo dấu hành lý của mình như là theo dấu bưu kiện sẽ giúp họ đỡ căng thẳng khi đợi ở khu vực lấy hành lý," Francesco Violante, CEO của SITA, phát biểu trong báo cáo của công ty.



Hành trình của hành lý được ký gửi

"Sau khi hành lý được ký gửi, nó sẽ đi qua một cái lỗ trên tường và phần thép bóng không tì vết mà bạn có thể thấy ở bên ngoài. Sau đó, túi sẽ được kiểm tra bởi máy chiếu x-ray để bảo đảm nó không có mối đe dọa nào," Darren Hamilton cho biết.

"Nếu máy x-ray phát hiện cái túi có mối đe doạ, người điều hành sẽ kiểm tra túi lại lần nữa qua x-ray," Hamilton nói.

"Nếu lần thứ 2 túi vẫn bị coi là có mối nguy hiểm thì nó sẽ được xếp mức độ 3. Lúc này nhân viên điều hành sẽ gọi chủ nhân của cái túi này tới và kiểm tra. Nếu không ai tới nhận hành lý, hành lý sẽ được cho vào một thùng đựng hàng có khả năng chịu được bom và được đưa tới một nơi phủ tarmac và cho nổ," Darren cho biết.

Còn nếu hành lý không bị đem phá hủy thì nó sẽ đi qua một hệ thống đọc thẻ tự động. Hệ thống sẽ nhận dạng địa điểm đến của cái túi và tự động chuyển nó tới đường băng chuyền thích hợp.

Sau đó đường bằng chuyền sẽ chuyển cái túi tới phi cơ của khách.

Thế nhưng nếu hành lý của bạn lên được phi cơ trong khi bạn vẫn chưa có mặt lúc phi cơ đang chuẩn bị cất cánh thì các nhân viên sẽ vào khoang chứa đồ để tìm và lấy hành lý của bạn ra.

"Trường hợp duy nhất hành lý có thể ở trên phi cơ một mình là khi hành lý bị chuyển lên nhầm chuyến bay do lỗi của phi trường - do hệ thống chuyển hành lý tới sai địa điểm hoặc do lỗi đọc thẻ," Darren nhấn mạnh.

Tuy thủ tục này có thể gây chậm trễ trong việc cất cách của phi cơ nhưng nó cần được thực hiện để bảo đảm an toàn hàng không.

Ngoài ra, với các nhân viên phi trường, việc có người đã làm thủ tục ký gửi hành lý, xong lại không lên phi cơ là một điều đáng nghi.



Quyền được bồi thường khi hành lý đến trễ hay mất

Khách hàng có hành lý đến trễ hoặc bị thất lạc có thể yêu cầu được đền bù dưới hiệp định Warsaw hoặc hiệp định Montreal, kể cả khi họ mất giấy biên nhận hàng lý. Họ cũng có thể yêu cầu hãng hàng không đền bù kể cả khi họ không có bảo hiểm.

Số tiền đền bù sẽ phụ thuộc vào độ trễ thời gian, giá trị hoặc sức nặng của hành lý. Thế nhưng các hãng hàng không có quyền từ chối nếu hành khách nộp đơn đòi bồi thường quá muộn.

Bạn nên khai báo và yêu cầu tiền bồi thường thiệt hại ngay khi bạn phát hiện những hư hại với hành lý vừa được trả về, hoặc 3 ngày sau đó (một số hãng hàng không có thể có hạn nộp lâu hơn).

Bạn cũng có thể nộp đơn yêu cầu bồi thường về việc hành lý đến trễ trong 14 ngày kể từ khi bạn nhận lại hành lý. Nếu hành lý của bạn vẫn chưa tới 7 ngày sau khi bạn hạ cánh thì bạn có quyền yêu cầu được bồi thường đầy đủ.

Ben Winsor, Mai Nguyễn
Nguồn: sbs.com.au

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân