TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Thực phẩm đông lạnh có tốt không?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Thực phẩm đông lạnh có tốt không?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9617

Bài gửiGửi: Mon Jan 30, 2017 11:18 pm    Tiêu đề: Thực phẩm đông lạnh có tốt không?

Thực phẩm đông lạnh có tốt không?

Siêu thị nào cũng có những tủ đông lạnh đủ mọi mặt hàng, dù là rau, cá...


Chúng ta đã nói nhiều về thực phẩm đóng hộp với nhiều điểm... xấu. Nhưng rồi chúng ta cũng đã nói về những điểm tốt có khi còn vượt mặt cả đồ tươi nếu mình biết cách chọn lựa và gìn giữ. Nhưng trước khi nghĩ tới đồ hộp, chúng ta nên dành phần lớn khẩu phần cho đồ tươi, và... đồ đông lạnh. Phải rồi, đồ đông lạnh! Bởi vì, nó tổng hợp được nhiều điểm tốt mà loại trừ được những điểm xấu của hai loại thực phẩm trên.


Đồ đông lạnh rất tiện lợi cho nhà bếp, giúp người nội trợ nấu nướng dễ dàng


Bảo toàn dưỡng chất

Nói một cách lý tưởng, đồ ăn được nấu nướng từ rau củ tươi, thịt cá sống... là tốt nhất. Còn gì tuyệt vời cho bằng những ngọn rau tươi vừa hái ngoài vườn một phút trước, phút sau đã được bỏ vào nồi để trở thành những chén canh nghi ngút giữa mâm cơm? Đó mới thực là tươi sống với những ưu điểm vượt trội hơn tất cả.

Thực ra, đa số chúng ta làm vườn chỉ như một thú tiêu khiển, làm đẹp cảnh sắc quanh nhà, lâu lâu có bó rau mang vào để làm “màu,” chứ ai dám nghĩ rằng làm vườn để có đủ rau trái quanh năm cho gia đình? Rốt cuộc, rau trái của chúng ta chỉ là sản phẩm mua về từ chợ, những sản phẩm đã qua nhiều ngày chuyên chở, chờ đợi trên quầy hàng, rồi lại chờ đợi thêm trong tủ lạnh trước khi trở thành một món trên bàn ăn. Rau trái ấy chẳng có gì là tươi mới nữa.

Nhưng rau trái được đông lạnh ngay trong ngày sau khi vừa thâu hoạch thì lại là chuyện khác. Khi đó chúng sẽ giữ lại được phần lớn dưỡng chất, với đầy đủ vitamin và muối khoáng ở dạng tươi sống nguyên thủy, và cho dù phải chờ đợi lâu - nhiều ngày, nhiều tuần, và thậm chí nhiều tháng - thực phẩm vẫn giữ được tỷ lệ dưỡng chất ban đầu ấy. Nếu được cho đông lạnh đúng cách, chúng chẳng thua sút đồ tươi sống đúng nghĩa bao nhiêu, mà hơn hẳn những thứ gọi là “tươi sống” mà đã trải qua thời gian chờ đợi lâu ngày.

Vấn đề chính ở đây là dưỡng chất trong thực phẩm không thích thời gian, không muốn chờ đợi: Sau khi được thâu hoạch, chúng muốn được tiêu thụ ngay càng sớm càng tốt. Đông lạnh là “khóa” dưỡng chất lại, không cho chúng chạy khỏi thực phẩm nữa, một biện pháp khôn ngoan để đối phó với thời gian.



Những lợi điểm khác

Ngoài ra, đồ đông lạnh còn có nhiều lợi điểm khác:

    • Không có rủi ro nhiễm độc BPA, nhiễm độc nhôm... mà chúng ta vốn ái ngại trong đồ hộp. Đông lạnh cũng là một phương pháp diệt trừ vi trùng và các loài vi sinh độc hại có sẵn trong thực phẩm, hoặc mới phát sinh sau khi thâu hoạch mà chưa được tiêu thụ.

    • Tiện lợi: Đồ đông lạnh đã được rửa sạch, cắt nhỏ... rất tiện lợi cho nhà bếp. Người nội trợ không mất nhiều giờ để chuẩn bị nấu nướng như đồ tươi.

    • Sẵn sàng: Chợ nào cũng có nhiều tủ hàng đông lạnh, bao gồm đủ thịt cá, rau trái, củ quả... tha hồ cho khách hàng chọn lựa, ngay cả những thực phẩm trái mùa, một ưu điểm mà chúng ta tưởng rằng chỉ đồ hộp mới có được.

    • Bảo quản lâu: Với đồ đông lạnh, thời gian không còn là kẻ thù. Chúng có thể giữ lại nhiều ngày, nhiều tháng, và thậm chí cả năm, một ưu điểm mà thực phẩm tươi không thể có được.

    • Ít Calories: Một ích lợi bất ngờ là đồ đông lạnh thường có ít năng lượng (calories) hơn thực phẩm tươi sống cùng loại. Chúng có thể được tận dụngg như một phương pháp chống béo, giảm cân. Là vì thức ăn đông lạnh có ít calories và chất béo hơn. Kết quả một cuộc nghiên cứu thực hiện năm 2014, đăng trên báo chuyên đề dinh dưỡng Journal of the Academy of Nutrition and Dietics cho thấy nếu chọn bữa ăn đông lạnh, bạn sẽ bớt được một số năng lượng là 253 calories và bớt chất béo là 2.3 gram so với một bữa ăn “fast food”.

Thật không ngờ, phải không các bạn?

Nhưng đồ đông lạnh cũng có khuyết điểm riêng, và nếu chọn không khéo, bảo quản không khéo, chúng ta sẽ chẳng tận dụng được lợi ích mà lại chỉ rước lấy phần khuyết điểm mà thôi.

VŨ HẰNG
Nguồn: viendongdaily.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân