TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Đồ ăn đóng hộp có an toàn không?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Đồ ăn đóng hộp có an toàn không?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Fri Jan 13, 2017 11:08 pm    Tiêu đề: Đồ ăn đóng hộp có an toàn không?

Đồ ăn đóng hộp có an toàn không?


Không thể phủ nhận sự tiện lợi của đồ hộp. Nhưng người nội trợ quán xuyến giỏi giang không chỉ dựa vào sự tiện lợi mà phải tự mình đặt ra nhiều câu hỏi quan trọng hơn: Đồ hộp có ngon không? Có bổ dưỡng không? Và nhất là, đồ hộp có an toàn cho sức khỏe không?


Quầy hàng siêu thị có đủ loại thực phẩm đóng hộp


Đồ hộp tiện lợi và phổ thông

Đồ hộp càng lúc càng trở nên phổ thông vì sự tiện lợi của nó. Ngày nay một siêu thụ trung bình có thể bán tới 1,500 loại thực phẩm đóng hộp, như thịt hộp, cá hộp, rau quả hộp, và gần như tất cả mọi thứ thực phẩm. Nó là phương cách giải quyết cho những người nội trợ bận rộn và cho cả những người còn độc thân. Bởi vì, đồ hộp đã được nấu chín, bảo quản sạch sẽ, nhiều thứ rất ngon, có thể bỏ ra ăn liền, hoặc chỉ cần sửa soạn chút đỉnh. Đồ hộp thường rẻ hơn, và tuy không dồi dào dưỡng chất bằng đồ tươi cùng loại, nhưng khoa học ngày nay càng lúc càng cải thiện để giữ lại được những dưỡng chất nguyên thủy vốn có trong sản phẩm.

Với đồ hộp, chúng ta không bị giới hạn vào “mùa nào thức nấy” mà luôn có thực phẩm đủ loại để sử dụng quanh năm. Nhờ đó, bàn ăn có thể cung cấp dưỡng chất đa dạng hơn. Đồ hộp còn có thể giúp chúng ta thực thi sự chia sẻ vượt ngoài biên giới quốc gia. Nhờ sự dễ dàng chuyên chở, chúng ta có thể đưa thực phẩm đóng hộp từ những nơi dư thừa đến những nơi thiếu thốn để thực hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách.”

Nhìn chung, đồ hộp là một sáng kiến đưa lại khá nhiều lợi ích cho cuộc sống chúng ta.



Thực phẩm được đóng hộp ra sao?

Đồ hộp bắt đầu xuất hiện từ cuối thế kỷ 18 như một phương cách giữ thực phẩm để nuôi những đoàn quân lính đi chinh chiến xa nhà. Tiến trình đóng hộp có thể gia giảm tùy từng trường hợp, nhưng về căn bản phải bao gồm ba giai đoạn chính:

    • Sửa soạn: Trái cây được bóc vỏ, lấy hột, thái nhỏ; thịt cá được đánh vẩy, lọc xương...

    • Niêm phong: Sau khi chế biến, thực phẩm được cho vào hộp, gắn kín lại.

    • Đun nóng: Hộp thực phẩm được đun nóng để khử vi trùng và ngăn ngừa thối rữa.

Nhờ cất giữ trong những hộp đựng kín gió, không khí không thể lọt vào, đồ ăn sẽ được bảo quản lâu ngày - có thể từ 1 năm tới 5 năm hoặc lâu hơn nữa - mà vẫn duy trì được phẩm chất và không bị hư thối.


cô Leah Frost mắc bệnh sợ hầu hết các loại thực phẩm từ khi còn nhỏ, trong hình là những thứ duy nhất mà cô chịu ăn (Spaghetti đóng hộp hiệu Heinz, bánh mì Warburton và phô mai Lancashire).


Chỉ là... bất đắc dĩ!

Mặc dầu đồ hộp có nhiều lợi điểm như thế, nhưng các thầy cô trong ngành bảo vệ an toàn thực phẩm khuyên chúng ta chỉ nên dùng nó như một thứ... bất đắc dĩ. Có nghĩa là, chỉ dùng khi không tìm được đồ tươi tương ứng, và nhất là không nên lạm dụng. Đã đành rằng đồ hộp không thể nào tốt bằng đồ tươi, nhưng đồ hộp có hại gì không? Có! Các thầy cô đưa ra nhiều lý do buộc chúng ta phải đắn đo mỗi khi mở hộp.


Mặc dầu tiện lợi, nhưng đồ hộp kéo theo nhiều rủi ro cho sức khỏe, khiến người nội trợ phải đắn đo.


Độc chất BPA

Câu hỏi đáng nêu lên nhất về những nguy cơ trong thực phẩm đóng hộp là chất BPA, một độc chất hóa học mà chúng ta đã đề cập trong bài nói về sản phẩm plastics. Thoạt nhìn, chúng ta có cảm giác yên tâm là vì nhà sản xuất chỉ dùng hộp kim loại, chứ không dùng hộp plastics để chứa thực phẩm. Như vậy, độc chất BPA ở đâu ra?

Mặc dầu bạn có thể không tin, nhưng thực sự là đa số các hộp thực phẩm ngày nay đều có một lớp màng mỏng, lót ở mặt trong hộp chứa, để giữ cho thịt cá, rau, quả... được tươi lâu bên trong hộp. Chất liệu để chế màng chính là Plastics, nguồn gốc của BPA.

Cơ quan Quản Lý Thực Dược Phẩm Hoa Kỳ, một cơ quan rất có quyền lực trong chính phủ Hoa Kỳ, đã trấn an dự luận rằng màng plastic này quá mỏng, không đến nỗi gây ra quan ngại cho người sử dụng. Thế nhưng, những tổ chức bảo vệ người tiêu thụ cho rằng, FDA cần phải... lương thiện hơn, chứ đừng chạy theo lợi nhuận của giới sản xuất mà quên đi trách nhiệm của mình đối với đại đa số quần chúng bình dân. Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu do Environmental Working Group thực hiện thì có tới hơn nửa số hộp thiếc của các hãng đồ hộp lớn đều có chứa phần nào độc chất BPA.

Nhưng chưa hết, ngoài BPA, các thầy cô còn vạch ra nhiều nguy cơ khác nằm trong những thứ đồ hộp mà chúng ta vẫn tưởng rằng vô hại trước nay! Chúng ta sẽ nói tiếp về đề tài này trong bài lần sau.

VŨ HẰNG
Nguồn: viendongdaily.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân