TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Kem Nutella có chất gây ung thư?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Kem Nutella có chất gây ung thư?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Thu Jan 12, 2017 10:47 pm    Tiêu đề: Kem Nutella có chất gây ung thư?

Kem Nutella có chất gây ung thư?


Nutella ăn với bánh mì là món khoái khẩu của nhiều người nhưng thành phần Nutella sử dụng nhiều dầu cọ lại đang bị Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu âu (EFSA) cho là chứa chất gây ung thư.

Nutella là nhãn hiệu nổi tiếng của Mỹ và được yêu thích ở nhiều nơi trên thế giới. Các em nhỏ rất thích loại thức ăn nhanh dạng kem đặc có Chocolate, ngọt và hấp dẫn này.

Thế nhưng, theo tờ Daily Mail của Anh Quốc ngày 11/1, vừa xuất hiện một bản báo cáo tuyên bố rằng thành phần chính của loại kem Nutella này có thể gây ung thư.

Chính điều này hiện nay đang lôi nhà sản xuất Nutella vào một trận chiến kịch liệt về độ an toàn của sản phẩm này.



Nhà sản xuất kem Nutella điêu đứng

Nhà sản xuất kem Nutella vừa lãnh một đòn rất nặng nề khi xuất hiện một báo cáo phát giác ra rằng một trong những thành phần của kem Chocolate chuyên để ăn với bánh mì của Nutella có thể gây ung thư.

Cơ quan an toàn thực phẩm Âu Châu (EFSA) rất có uy tín chính là tác giả của nghiên cứu và báo cáo này. Theo đó, loại kem quệt bánh mì Nutella có độ mịn và để được lâu là do sử dụng chủ yếu dầu cọ trong sản phẩm này. Mà theo EFSA thì chính loại dầu cọ lại chứa nhiều chất gây ung thư hơn bất cứ một loại dầu nào khác.

Phát giác của EFSA cũng tương tự như kết quả do Tổ chức y tế thế giới công bố.

Trong khi cuộc tranh luận về vấn đề này vẫn còn đang rất nóng thì lợi nhuận của Nutella sau tin tức này đã giảm ngay 3%.



Dùng dầu cọ vì an toàn hay rẻ?

Hiện nay, nhà sản xuất loại kem ăn với bánh mì Nutella, tức là công ty Ferrero đang phát động một chiến dịch trên truyền hình, khẳng định họ sử dụng dầu cọ một cách an toàn.

Công ty này cũng khẳng định là sản phẩm Nutella sử dụng dầu cọ đã được tinh chế và nó khác hoàn toàn với loại chưa được tinh chế mà theo EFSA nói là có chứa nhiều chất có thể gây ung thư hơn các loại dầu khác.

Thế nhưng, có 1 điều mà nhà sản xuất không công bố khi họ khăng khăng bảo vệ việc sử dụng dầu cọ.

Đó là theo Daily Mail, dầu cọ là loại dầu rẻ tiền nhất trên thị trường và để từ bỏ dầu cọ chuyển sang sử dụng dầu khác trong sản xuất sẽ buộc Ferrero phải chi thêm từ 8 đến 22 triệu Đô la/ năm cho nguyên liệu.

Để bảo vệ cho quan điểm của mình thì giám đốc quản lý bán hàng của Ferrero là ông Vicenzo Tapella lên truyền hình tuyên bố lợi ích của dầu cọ.

"Sản xuất kem quệt bánh mì Nutella mà không có dầu cọ sẽ chỉ tạo ra một hương vị kém hơn cho sản phẩm này, và nó sẽ là một bước lùi," ông Vicenzo Tapella nói.

Chính ông này đã xuất hiện trong một đoạn phim quảng cáo phát sóng tại Ý trong suốt ba tháng qua để thuyết phục mọi người cho việc sử dụng dầu cọ của hãng Ferrero.

Nhưng hành động này đã bị các chính trị gia Ý chỉ trích và họ kêu gọi cần phải cấm sử dụng dầu cọ trong chế biến thực phẩm.

Trong khi đó thì Báo cáo chi tiết của EFSA, được tung ra từ tháng 5 năm 2016, cho biết dầu cọ nguy hiểm hơn các loại dầu thực vật khác, khi tinh chế ở nhiệt độ trên 200 độ C.

Nhiệt độ cao được sử dụng để loại bỏ màu đỏ tự nhiên của dầu cọ và trung hòa mùi của nó. Tuy nhiên, chính quá trình này lại sản sinh ra chất gây ô nhiễm gọi là Este Axit béo glycidyl (hoặc, GE). Và con người ăn phải chất này, khi tiêu hóa, GE có xu hướng phá vỡ và giải phóng glycidol, một hợp chất rất mạnh tạo ra các khối u.

Theo một báo cáo của Viện Y Tế Quốc gia Hoa Kỳ Y, sau khi thử nghiệm trên chuột bạch, họ thấy rằng việc tiếp xúc bằng miệng với chất glycidol đã gây ra các khối u ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể chuột bạch.



Dầu cọ trong Nutella được tinh chế an toàn

Hãng Ferrero nói họ sử dụng một quá trình công nghiệp kết hợp nhiệt độ dưới 200 độ C và áp suất rất thấp để giảm thiểu tác hại từ dầu cọ.

Quá trình này mất nhiều thời gian và chi phí hơn 20 phần trăm so với lọc dầu ở nhiệt độ cao, đại diện hãng Ferrero nói với Reuters.

Và họ nói chính quá trình chế biến này giảm GE xuống mức rất thấp mà chính khoa học cũng khó mà nhận ra được chất đó. Thậm chí hãng còn thuyết phục mọi người rằng dầu cọ có thể bảo vệ người tiêu dùng khỏi các chất béo, tránh được quá trình hydro hóa, gây ra chất béo không lành mạnh cho cơ thể con người.

Xuân Ngọc
Theo Daily Mail
Nguồn: sbs.com.au

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân