TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Trứng gà màu trắng, màu nâu
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Trứng gà màu trắng, màu nâu

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Tue Jan 03, 2017 12:54 am    Tiêu đề: Trứng gà màu trắng, màu nâu

Trứng gà màu trắng, màu nâu


Có người nói trứng gà nâu tốt vì nhiều chất bổ dưỡng hơn, ăn ngon hơn, còn trứng gà trắng thì tốt hơn khi dùng làm bánh.

– Trứng gà, dù vỏ màu trắng hay nâu, bên trong cũng như nhau, cũng có những dưỡng chất giống nhau, mùi vị đều ngon như nhau dù dùng làm bánh hoặc nấu nướng trong các món ăn.

– Cả hai thứ vỏ trứng trắng và nâu đều có độ mỏng như nhau, chỉ khác nhau do độ tuổi của gà khi đẻ trứng: gà mái tơ đẻ trứng có vỏ cứng hơn trứng do gà già đẻ ra.

– Trứng gà nâu được coi là “tốt hơn” vì thường bán mắc hơn ở các siêu thị. Nhiều người cứ cho là cái gì bán giá mắc hơn thì chắc tốt hơn, nhưng không hẳn đúng như vậy, vì trong thương trường có những mánh khóe tiếp thị, nâng giá sản phẩm để phù hợp với giá thành, hoặc để hấp dẫn người mua.


Trứng gà, dù vỏ màu trắng hay nâu, bên trong cũng như nhau


– Về giá cả, trứng gà màu nâu sở dĩ mắc hơn vì gà đẻ trứng nâu ăn nhiều thực phẩm hơn, nên giá thành của trứng cao hơn. Trứng trắng thường đẻ do gà lông trắng (hoặc lông màu lạt) có dái tai (earlobe) màu trắng; còn trứng nâu thường đẻ do gà lông màu đỏ, màu nâu hoặc lông đậm màu và dái tai màu đỏ. Ðây chỉ là quy luật chung, không tuyệt đối đúng trong mọi trường hợp. Nói đúng ra, màu của vỏ trứng là do di truyền, còn màu sắc của lông hoặc dái tai là dấu chỉ bên ngoài, đúng nhưng không tuyệt đối.



Ngày xa xưa, gà được thuần hóa không phải để dùng làm thực phẩm mà để chọi. Trứng gà không chỉ có hai màu trắng và nâu, mà có loại gà hiếm Araucana và Ameraucana ở Nam Mỹ đẻ ra “Easter eggs” màu xanh dương lạt và xanh lục lạt. Nhiều người cho rằng gà nuôi bằng bắp đẻ trứng có mùi vị ngon hơn. Trên thế giới có khoảng 25 tỷ con gà, nếu chia đều cho mỗi đầu người thì được 3 con. Ở Mỹ, mỗi năm ước tính có 6.5 tỷ tá (dozen) trứng gà được sản xuất, và nguyên ăn trứng gà thôi cũng đã tốn 7 tỷ dollar.

– Một chi tiết nữa là gà có dái tai màu đỏ thường to con hơn gà dái tai màu trắng, nên ăn nhiều hơn, và vì vậy giá trứng gà nâu cũng mắc hơn. Bạn sẽ hỏi: Chi phí cao hơn để nuôi gà đẻ trứng màu nâu, tại sao nông dân vẫn nuôi? Lý do là vì có nhiều người vẫn cho rằng trứng nâu bổ hơn, ngon hơn và chịu bỏ tiền nhiều hơn để mua, nên người nuôi vẫn có lời.

– Ngoài vấn đề màu sắc, ngày nay người ta còn thắc mắc về trứng organic và không organic, trứng do gà thả rong đẻ hoặc do gà nhốt trong chuồng. Những thứ trứng này có thể có sự khác biệt về hương vị tạo ra do loại thực phẩm dùng để nuôi gà, nhưng giá trị dinh dưỡng thì chẳng khác nhau bao nhiêu, theo nghiên cứu công bố năm 2010 trong tạp chí Poultry Science.

Phượng Nghi

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân