TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bị bệnh trong mùa lễ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bị bệnh trong mùa lễ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Tue Dec 20, 2016 11:08 pm    Tiêu đề: Bị bệnh trong mùa lễ

Bị bệnh trong mùa lễ


Có một số sinh hoạt thường ngày trong mùa lễ đang âm thầm làm suy yếu hệ thống miễn nhiễm của bạn. Sau đây là cách tránh mắc bệnh trong những ngày này



Bạn dùng nhiều chất ngọt hơn

Đây là mùa có ê hề bánh kẹo và những thực phẩm nhiều đường, sẽ ảnh hưởng đến vòng eo và hệ thống miễn nhiễm của bạn. Có bằng chứng cho thấy tiêu thụ nhiều đường làm yếu đi khả năng chống nhiễm khuẩn, và như vậy làm tăng nguy cơ bị cảm lạnh và cúm. Để dùng chất ngọt đúng mức, nên ăn snack lành mạnh trước khi đến những bữa party mùa lễ, và chỉ nên dùng thức uống không đường.



Bạn bị mất nước

Tuy không khí lạnh không nhất thiết sẽ làm cho bạn mắc bệnh, nhưng không khí khô mùa đông có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng. Virus phát triển hữu hiệu trên màng nhầy khô hơn là trên một màng nhầy ẩm ướt, vì thế chứng cảm lạnh và cúm lan truyền nhanh trong những môi trường khô. Bật máy làm ẩm (humidifier) lên khi bạn đi ngủ ban đêm, uống nhiều nước và sử dụng chất làm ẩm (moisturizer) để cả trong và ngoài cơ thể bạn không thiếu nước. Khi da bị khô và ngứa mà bạn gãi là có thể đưa vi khuẩn vào người.



Bạn thay đổi lịch ngủ

Mải mê tham dự tiệc tùng, bạn thức khuya, dậy trễ. Sự thay đổi thói quen giờ giấc ngủ nghỉ như thế dễ làm cho bạn bị chứng nhức đầu. Vì thế hãy đặt định giờ đi ngủ mỗi đêm cho thích hợp và kiên trì giữ đúng như thế.



Bạn ở trong nhà nhiều giờ hơn

Thời gian này trong năm bạn thường cố làm thêm giờ ở bàn giấy cho hoàn tất những dự án trước kỳ nghỉ, hoặc ở rịt bên trong nhà để tránh lạnh. Khi không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn có khuynh hướng ngủ nhiều hơn, ít tập luyện thể dục hơn, do đó làm cho hệ thống miễn nhiễm yếu đi. Mức độ vitamin D cũng đóng một vai trò đáng kể. Nó tăng cường cho các tế bào hệ miễn nhiễm sản xuất ra các protein chống khuẩn. Người trưởng thành mà thiếu vitamin D thường hay bị bệnh mùa này. Một cuộc nghiên cứu ở Nhật cho thấy trẻ em uống vitamin D có tỷ lệ bị cúm thấp hơn những em uống giả dược tới 40%. Vì thế nên dùng thêm vitamin D để tăng cường sự đề kháng của cơ thể.



Cây cối làm bạn hắt hơi

Nhiều triệu chứng không khá hơn được hoặc xấu đi mỗi ngày, đó là chứng dị ứng mùa lễ. Có một số người dị ứng với cây xanh trang trí, cả năm chẳng sao nhưng khi thường xuyên tiếp xúc với cây cỏ trong những ngày lễ, thì hắt hơi, nhảy mũi. Một số cây cỏ có thể chứa những bào tử nấm mốc li ti làm bạn hắt hơi hoặc ngứa trong lỗ mũi. Nếu bạn bị dị ứng vì cây Noel thì nên chọn dùng cây giả, hoặc để cây thật trong garage khoảng một tuần, rung lắc một hồi rồi hãy đem vào nhà.



Bạn đi mua sắm nhiều hơn

Đi mua sắm mùa lễ thường phải tiếp xúc với tiền bạc, mở cánh cửa các tiệm buôn, dùng máy ATM... Một nghiên cứu tại Anh cho thấy máy ATM có số vi khuẩn nhiều và đủ để gây bệnh tiêu chảy và các bệnh khác chẳng khác gì những cầu tiêu công cộng. Các nhà nghiên cứu ở ĐH New York thử những tờ giấy bạc thấy có tới 3 ngàn loại vi khuẩn, kể cả những thứ gây ra bệnh lở loét dạ dày, sưng phổi, nhiễm trùng và gây độc thực phẩm. Nếu có thể được nên dùng bao tay khi tiếp xúc với các then cửa, các tay cầm xe đẩy mua hàng, rửa tay và dùng hand sanitizer trước khi ăn uống tại các mall.



Bạn bị chứng buồn nản mùa lễ

Cảm thấy đôi chút cô đơn lẻ loi khi mọi người chung quanh vui chơi hớn hở, đó là điều bình thường. Những người ít giao tiếp cứ cặm cụi coi TV, thấy gia đình họ hàng sum họp vui chơi mà càng cảm thấy cô đơn hơn, bị sầu buồn hơn những thời gian khác trong năm. Tình trạng đó làm tăng cortisol là hormone gây stress và ngăn chặn hệ thống miễn nhiễm. Nếu cảm thấy bị chán nản phiền muộn nhiều thì nên đến bác sĩ để được chữa trị hoặc cho thuốc. Nếu bị nhẹ thì nên tham gia vào các việc thiện nguyện hoặc nối lại liên lạc với bè bạn.

Triệu Minh

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân