TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - ObamaCare
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

ObamaCare

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Mon Dec 12, 2016 2:48 pm    Tiêu đề: ObamaCare

ObamaCare


So với các nước tiên tiến trên thế giới, nước Mỹ có nhiều điểm tốt rất nổi bật hơn một số nước khác, kể cả nền Y Khoa tiến bộ vượt bực, nhưng có một điểm lớn, rất không tốt, thua rất xa Âu Châu, Canada, và Úc..., đó là nền Y Tế, là nước Mỹ vẫn không offer đuoc FREE Health Care cho tất cả mọi công dân Mỹ.

Cho nên được FREE HEALTH CARE cho tất cả mọi người (như Âu Châu, Canada, Úc) vẫn là giấc mơ của hầu hết mọi người Mỹ.

Cho nên ở đâu cũng có mặt trái của nó, mặc dù được tiếng giàu, mạnh..., nhưng đời sống xã hội tốt cho tất cả mọi người dân ở Mỹ không được bảo đảm và an toàn như bên Âu Châu, Canada hoặc Úc.

Có lẽ đó là điểm căn bản khác nhau giữa khuynh hướng tư bản và khuynh hướng xã hội. Không có cái nào là hoàn hảo hết.

Cá nhân tôi vẫn rất thích và admire hệ thống ở Úc, Canada, và ở 1 số nước Âu Châu, có vẻ thành công, đã dung hòa được hai hệ thống tư bản và xã hội.



Ở Mỹ:

- Người nghèo thì có Medicaid

- Người già trên 65 thi có Medicare.

- Đại đa số các người đi làm việc Full Time đều được hãng xưởng, công ty nơi mình làm việc mua Bảo Hiểm Y Tế cho, nhân viên chỉ đóng góp thêm 1 it.

- Người giàu mà không đi làm thì tự bỏ tiền túi mua Bảo Hiểm Y Tế

- Trẻ con từ mới sinh đến 19 tuổi thuộc gia đình không-nghèo, thì có Healthy Family (mỗi tháng chỉ đóng tượng trưng có 4-10 dollars cho tất cả dịch vụ về Y tế, còn lại nhà nuớc cover hết).

- Khổ nhất là đám trung lưu, hoặc chỉ hơi-nghèo, từ 20 đến 65 tuổi, mà thất nghiệp, hoặc đi làm part time không có bảo hiểm Y Tế, nếu bị bệnh thì rất là khổ.

Trong mấy năm qua, nhiều bạn bè bà con của tụi này ở các nước khác ngoài Mỹ, ngay cả nhiều công dân Mỹ, không ở trong hệ thống Y tế, và không mua Obamacare, rất ca ngợi Obama vì cho rằng Ông đã làm được một chuyện rất tuyệt vời, là đã đem lại FREE Health Care cho 20 triệu dân Mỹ làm nghề tự do, hoặc trung lưu, và hơi-nghèo không có Bảo Hiểm Y Tế.

Hầu hết các bạn đó (đa số ở Âu Châu, Úc, Canada...) đã ngộ nhận, hiểu nhầm rằng ObamaCare là FREE HealthCare của chính phủ Mỹ cho người trung lưu và hơi-nghèo, giống như Health Care System ở Canada, Âu Châu...



Buồn thay, thực tế không hẳn đúng như vậy. Vì người mua Obamacare vẫn phải đóng tiền mỗi tháng y như mua bảo hiểm tư, với giá rẻ hơn 1 ít, nhưng deductible rất cao. Tức là mỗi năm, bệnh nhân có Obamacare phải trả tiền túi cho các dịch vụ Y Tế, cho đến 1 mức nào đó, thì Insurance ObamaCare mới bắt đầu trả tiền phần còn lại. Và tiền premium bệnh nhân mỗi tháng phải đóng càng ngày càng tăng, và đã tăng rất nhanh và rất nhiều.

Sở dĩ có nhiều người mua Obamacare, vì theo luật của Obama, nếu đi làm full time, mà không mua thì sẽ bị phạt.

Có nhiều bệnh nhân mua Obamacare được chừng 1, 2, 3 năm, thì quyết định cancel, và trở lại mua Bảo Hiểm Tư (NON-ObamaCare) lại như trước, vì thấy mua ObamaCare vẫn rất đắt, mà lại không có lợi về mặt coverage về Y tế, và các hãng bảo hiểm tốt không nhận bán Obamacare, nhiều Bác Sĩ không nhận Obamacare.

Nhiều bệnh nhân đã mua ObamaCare, sau 1 thời gian, phải "give up", trở lại không-có-bảo-hiểm Y-Tế y như trước, thà chịu bị phạt vạ, vì Obamacare vẫn quá đắt, họ vẫn không afford được.

Rất nhiều Bệnh Nhân đã bầu cho Obama vì ObamaCare, nhưng sau khi có kinh nghiệm với ObamaCare, đã than phiền, và năm 2016 không bầu cho Hillary Clinton (bệnh nhân Mỹ hay gọi Obamacare "affordable care act" là "NON-Affordable Care Act").



Dù intention quá tốt, nhưng Obama care hiện thời quá complicated, còn quá nhiều khiếm khuyết nên không thành công khi áp dụng, mà ngay những người đã tạo ra nó cũng không ngờ tới, sẽ cần rất rất nhiều sửa sai chấn chỉnh, thì mới practical và dân chúng mới afford được. Chính cựu Tổng Thống Bill Clinton cũng không hiểu nổi, và đã phải than ObamaCare là "crazy...".

Health Care System ở Mỹ gần đây cũng làm khổ và làm thất vọng các Bác Sĩ không ít: paper work nhiều quá, càng ngày càng nhiều, đôi lúc thi giờ để làm các thủ tục giấy tờ còn mất nhiều giờ hơn là để take care bệnh nhân nữa. Lại thêm lawyers nhiều và mạnh quá, không có Bác Sĩ nào hành nghề ở Mỹ mà không bị ám ảnh bởi hình ảnh lawyers nó xúi bệnh nhân kiện mình. Nên đôi lúc Bác Sĩ phải làm nhiều tests không hẳn là tối cần thiết, mà để... defend mình, "... just in case..." làm cho health care cost rất cao, premium hàng tháng bệnh nhân phải trả cao 1 phần vì vậy.

...Cái vòng luẩn quẩn lại càng khó thoát ra...

Hy vọng ông Trump không bị áp lực nhiều của các nhà tư bản như các Tổng Thống Mỹ khác, sẽ giữ lại Obamacare và sẽ cải tổ được những sơ hở khiếm khuyết..., thì dân chúng Mỹ sẽ được sung sướng an nhàn biết bao: Giấc mơ của người Mỹ: có Free Health Care cho tất cả mọi người dân.

MHoa

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân