TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tìm hiểu về sâm Cao Ly (Goryeo ginseng)
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tìm hiểu về sâm Cao Ly (Goryeo ginseng)

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9604

Bài gửiGửi: Wed Nov 23, 2016 10:59 pm    Tiêu đề: Tìm hiểu về sâm Cao Ly (Goryeo ginseng)

Tìm hiểu về sâm Cao Ly (Goryeo)


Triều đại Cao Ly (Goryeo) là một triều đại của Đại Hàn được thành lập năm 918 bởi vua Taejo. Năm 1392, triều đại Cao Ly sụp đổ và được thay thế bởi triều đại Triều Tiên từ 1392 đến 1897.

Sản phẩm xuất khẩu chủ lực ở triều đại Cao Ly là gì? Đó chính là Sâm Cao Ly mọc trên núi. Nó đương nhiên là được xuất khẩu sang Trung Hoa, rồi sau đó theo con đường tơ lụa nó được các thương nhân người Arabia mang đến tận nơi xa xôi là Persia và đạt được danh tiếng mà cả thế giới công nhận. Vào thời kỳ sau này, người ta gọi chung nhân sâm và sâm núi là sâm Cao Ly hay là nhân sâm Cao Ly và cho đến bây giờ thì nó vẫn đang được gọi như thế. Sâm núi Cao Ly là sản phẩm mang tinh thần Đại Hàn nhất và đồng thời cũng là sản phẩm có tính chất quốc tế nhưng bởi do chúng ta không quan tâm đúng mức đến nó dẫn đến vị thế độc tôn bá chủ của nó đang dần bị lung lay. Trên con đường tìm hiểu về lịch sử của Đại Hàn, chắc chắn chúng ta sẽ thấy vết tích về sâm núi Cao Ly vẫn còn được lưu lại.



Tần Thủy Hoàng của Trung Hoa trước đây đã giao nhiệm vụ đặc biệt cho Từ Phúc là đi đến đất nước ở phương Đông để tìm 1 loại thuốc danh tiếng thần bí giúp ông đạt được ước mơ trường sinh bất lão. Đó chính là lệnh đi tìm loại thảo bất lão. Vì vậy Từ Phúc đã đi qua rặng núi Baekdu rồi băng qua đến núi Jiri và cuối cùng nghe truyền là ông đã tìm ra được 1 loại thảo dược là loại thuốc danh tiếng ở phương Đông.

Loại thảo dược đó không phải là thứ gì khác mà chính là sâm núi. Việc Tần Thủy Hoàng đã ăn nó hay chưa thì chưa được xác minh nhưng việc sâm núi Đại Hàn được gọi là thảo bất lão là một sự thật mà mọi người đều biết.



Loại sâm núi đó, vào thời Cao Ly thì danh tiếng của nó lại càng được truyền sang đến tận các nơi xa xôi rộng lớn hơn. Dù là thời xưa hay thời nay thì các thương nhân luôn là những người rất nhạy cảm với thông tin và họ rất nhanh chân. Các thương nhân Arabia đã từng đi qua lại con đường tơ lụa cũng không ngoại lệ. Những thương nhân đó sau khi nắm được thông tin về hiệu lực của sâm núi thì không có lý gì họ sẽ ngồi yên chờ đợi. Họ đã tự phong cho mình vai trò là những sứ giả mang những củ sâm núi đến vùng đất xa xôi Persia. Điều đó đủ cho thấy những củ sâm núi này rất là đặc biệt và xét về tính chất sản phẩm nó có giá trị rất cao.

Nhìn vào số lượng sâm núi được bảo đảm cho việc xuất khẩu, ta thấy khả năng rất lớn là sâm núi ở thời kỳ này đã được trồng nhân tạo chứ nó không phải được đào lên tự nhiên. Thực tế là mặc dù người ta có bàn tán xuôi ngược về thời kỳ nào là thời kỳ nhân sâm được trồng đầu tiên, vẫn còn có tài liệu ghi chép về việc trồng nhân sâm đã xảy ra ở thời đại Cao Ly.



Lúc đầu ở Trung Hoa hay ở các nước khác người ta gọi sâm Cao Ly là để chỉ loại sâm mà được hái từ thiên nhiên; tuy nhiên dần dà tên gọi sâm Cao Ly cũng được dùng như là khái niệm để chỉ đến cả loại sâm mà được trồng nhân tạo. Cho đến thời hiện đại này cũng vậy, thông thường nếu nói đến sâm Cao Ly hay nhân sâm Cao Ly thì nó được hiểu là nhân sâm sản xuất ở Đại Hàn.

Tên gọi đặc trưng cố hữu mà chúng ta dùng để chỉ sâm là “sim”. Vì vậy mà câu nói “simboassda" (đã thấy sâm) của những người đào sâm (simmani) bắt nguồn từ đây. Tên y học của nó Panax ginseng được một nhà thực vật học người Nga Carl Anto Meyer đặt vào năm 1843. Panax theo tiếng Hy Lạp thì pan nghĩa là tất cả và axos nghĩa là trị liệu, vì vậy nó chứa đựng ý nghĩa là "thống trị vạn bệnh".

Từ thế kỷ 30 trước công nguyên, sâm núi được truyền nhau là dùng làm thuốc ở các khu vực Đông Bắc Á. Tuy nhiên, tại sao mà Tần Thủy Hoàng lúc đó cứ khăng khăng phải tìm là sâm núi của Đại Hàn. Câu trả lời đã quá rõ ràng. Chính là bởi vì hiệu năng vô cùng tuyệt vời của nó.

Người ta nói nhân sâm có thể được trồng ở vĩ tuyến 34~48 độ vĩ bắc trên toàn thế giới. So với nhân sâm của Đại Hàn thì nhân sâm của Trung Hoa hay là của Châu Mỹ về độ lớn thì chúng lớn thật đấy nhưng xét về mặt dược hiệu và hiệu năng thì chúng không thể theo kịp nhân sâm của Đại Hàn. Sâm Cao Ly có chứa các thành phần Ginsenoside như Ra, Rf, Rg3, Rh2 mà các thành phần này thì không có trong sâm của Châu Mỹ. Thêm nữa người ta cũng chứng minh rằng thành phần Saponin có trong nhân sâm Đại Hàn cao hơn 2 lần thành phần Saponin có trong nhân sâm Trung Hoa.



Các kết quả nghiên cứu dược lý học, sinh hoá học và sinh lý về nhân sâm Cao Ly mà đã được công bố ra xã hội cho đến nay thì giờ đây có liệt kê ra cũng không thể liệt kê hết được vì là quá nhiều. Thử xem xét chỉ những kết quả đã được kiểm chứng bằng các thí nghiệm lâm sàng, kết quả cho thấy nhân sâm có tác dụng tuyệt vời trong việc phòng ngừa các bệnh người lớn như bệnh gan, bệnh ung thư, các bệnh liên quan đến máu ở tim và bệnh tiểu đường. Thêm vào đó, nhân sâm cũng giúp cải thiện việc giảm trí nhớ, hay làm tăng khả năng học tập, duy trì cân bằng cơ thể và tăng cường các hoạt động cơ bắp. Đặc biệt, nó có tác dụng tạo máu, nó nhanh chóng thanh lọc cơ thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Điểm đáng chú ý hơn đó là thành phần Saponin trong các thực vật khác có một phần phân cực và khi ăn quá nhiều thì có độc tính có thể gây ra hiện tượng làm vỡ hồng cầu dẫn đến làm phân tán các huyết sắc tố. Nhưng mà thành phần Saponin trong nhân sâm thì không có độc tính đó. Là vì nó chứa hợp chất Glycoside trung tính. Thông qua các kiểm chứng đa dạng phong phú, nhân sâm của Đại Hàn đã được toàn thế giới công nhận là vượt bậc nhất. Đây là sự thật mà không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên vì sao mà hiện nay nó vẫn chưa thể nắm bắt được thị trường toàn thế giới?



Tiếp theo câu chuyện về sâm Cao Ly, “Sâm Sanyang” (Sâm Sanyang: sâm được đem lên núi trồng)

Từ sau những năm 1990, Đại Hàn chỉ tập trung chủ yếu vào việc bán hồng sâm có tỉ lệ chiếm giữ thị trường thế giới tuột dốc mỗi năm. Hồng sâm có nguyên liệu chính là nhân sâm, nhân sâm được đem hấp hay làm cho chín rồi sau đó đem phơi khô để chế biến ra hồng sâm. So với nhân sâm, sâm Sanyang có chứa hàm lượng Saponin nhiều hơn nhân sâm.

Theo kết quả phân tích thành phần Saponin có trong nhân sâm và sâm Sanyang bởi trung tâm phân tích khoa học kỹ thuật, hàm lượng Saponin trong sâm Sanyang gấp 1.7~345 lần so với nhân sâm, có trường hợp cho thấy cao tối đa nhất đến 518 lần. Đặc biệt, kết quả cho thấy Saponin trong sâm Sanyang có hiệu năng xuất sắc trong việc chống thấp khớp, kháng tiểu đường, chống oxy hoá, kháng viêm, kháng ung thư, bảo vệ gan, và có tác dụng tốt đối với bệnh thần kinh, bệnh liên quan đến thoái hoá.

Để tìm lại được danh tiếng cho Đại Hàn là nước vốn dĩ độc tôn bá chủ về sâm, điều kiện bắt buộc là phải nâng cao phẩm chất của sản phẩm. Xét về mặt này thì sâm Sanyang hiện đang là sản phẩm tối ưu vì nó có hiệu năng và khả năng ưu việt đã qua kiểm chứng. Dự đoán là sau này sâm Sanyang sẽ ghi dấu ấn về 1 thời kỳ trong lịch sử của Đại Hàn và nâng cao vị thế Đại Hàn như là nước bá chủ về sâm trên thế giới.

Quận Hamyang ở tỉnh Kyeongsangnam đứng đầu là nơi mở ra các khu sản xuất sâm Sanyang nhiều nhất, giúp đưa giá trị vô cùng to lớn không gì sánh bằng của sâm Sanyang đã được khoa học hiện đại và lịch sử đã qua công nhận ra toàn thế giới. Có thể thấy thương hiệu toàn cầu sâm Sanyang trong quá trình tìm kiếm lại danh tiếng trên thế giới giờ đây đã được chắp thêm cánh rồi.

Đại kỷ nguyên
Dịch giả: Phương Phương
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân