TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Vì sao thực phẩm ngày nay có thể làm hại bạn
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Vì sao thực phẩm ngày nay có thể làm hại bạn

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9550

Bài gửiGửi: Sun Oct 30, 2016 11:03 am    Tiêu đề: Vì sao thực phẩm ngày nay có thể làm hại bạn

Vì sao thực phẩm ngày nay có thể làm hại bạn

(Ảnh: Piotr Adamowicz/Shutterstock)


Nhiều khi chúng ta thấy bối rối và bực mình khi biết rằng chẳng còn điều gì tốt cho mình nữa. Bất kể bạn quyết định ăn gì thì cũng sẽ có người đến nói cho bạn biết một điều xấu nào đó và đưa bạn trở về điểm bắt đầu tìm kiếm một thứ khác. Vậy thì đây là lúc gạt bỏ những hiểu lầm và tìm hiểu vì sao thức ăn có thể làm hại bạn và làm cách nào để tránh điều đó.


Tình trạng đất


Để được ăn những thức ăn có hàm lượng cao các vitamin, khoáng chất, lợi khuẩn và men, thì đất phải có thành phần dưỡng chất khỏe mạnh giúp tạo ra thực phẩm chất lượng cao.

Đây là điểm đen lớn của đa số nông trại hiện nay.

Kể từ khi phong trào “Đại nông nghiệp” trở thành trào lưu chính và người ta quả quyết cho rằng đó là điều cần thiết để bảo đảm lương thực toàn cầu, thì phẩm chất đất cũng nhanh chóng xuống dốc vì sự tập trung vào tối đa hóa sản lượng thay vì phẩm chất.

Các nông trại phải làm gì để tối đa hóa sản lượng?

    • Thâm canh gối vụ để thu hoạch nhiều hơn

    • Bón phân tổng hợp để cây trồng lớn hơn

    • Phun thuốc diệt cỏ trước khi gieo trồng và trong thời kỳ đầu cây trồng tăng trưởng, để “tận diệt cỏ dại”

    • Phun thuốc trừ sâu ở cuối kỳ để tiêu diệt côn trùng gây hại “ngốn sạch” nông sản của họ

Toàn bộ những phương pháp này có thể giúp tăng sản lượng nhưng đồng thời cũng làm mất đi hàm lượng dưỡng chất trong đất, do đó thức ăn kém hương vị và phẩm chất. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, lại còn đưa dư lượng hóa chất vào người ăn nữa.

Nếu bạn không muốn ăn nông sản được trồng trên đất thiếu dưỡng chất, hãy bắt đầu trồng một mảnh vườn hữu cơ dành riêng cho nhu cầu của gia đình hoặc ủng hộ một nông trại nhỏ ở địa phương không sử dụng các phương pháp kể trên đối với đất.


Sinh vật Biến đổi Gen (Genetically Modified Organisms)

(Ảnh: nevarpp/iStock)


GMO là gì? Trang Naturalnews.com viết:

“Một sinh vật GMO (Sinh vật biến đổi gen) là kết quả của quá trình trong phòng thí nghiệm, ở đó gen trích từ ADN của một sinh vật này được chiết xuất và ghép nhân tạo vào gen của thực vật hay động vật khác loài. Các gen ngoại lai này có thể lấy từ vi khuẩn, vi rút, côn trùng, động vật hay thậm chí từ con người. Vì có sự chuyển đổi của gen nên sinh vật GMO còn được gọi là sinh vật chuyển đổi gen”.

“Thực phẩm biến đổi gen hiện có trong đại đa số thực phẩm chế biến ở Mỹ. Trong khi chúng bị cấm dùng làm thành phần trong thực phẩm ở Châu Âu và nơi khác, thì Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ thậm chí cũng không bắt buộc ghi biến đổi gen trong nhãn dán thành phần của thực phẩm. Nếu bạn mua thức ăn từ một nhà hàng hay siêu thị bình thường – thì khả năng là bạn đã ăn thực phẩm biến đổi gen”.

Vậy biến đổi gen nguy hiểm như thế nào? Theo Viện hàn lâm Y học Môi trường thì:

“Các nghiên cứu trên động vật cho thấy mối hiểm họa sức khỏe có liên quan đến thực phẩm biến đổi gen” bao gồm vô sinh, vấn đề miễn dịch, lão hóa sớm, gây sai lệch điều tiết insulin, và những thay đổi trong các cơ quan nội tạng chính và hệ tiêu hóa”.

Thực phẩm biến đổi gen là đại vấn nạn xã hội tiềm ẩn hậu quả tàn khốc cho nguồn cung thực phẩm của chúng ta. Nếu bạn không muốn trở thành vật thí nghiệm cho GMO, hãy tìm hiểu về các loại thực phẩm biến đổi gen, tìm kiếm các nhãn hiệu “không GMO” hoặc các nông dân mà bạn tin tưởng là không trồng cây biến đổi gen.


Thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu và phân bón

Thuốc diệt cỏ được phun lên đất trồng đậu phộng gần Campo Verde, Mato Grosso state, phía Tây Brazil hôm 30 tháng 1 năm 2011 (Yasuyoshi Chiba/AFP/Getty Images)


Bạn cảm thấy thế nào nếu tôi phun đầy hóa chất lên toàn thân bạn? Bạn có nghĩ là nó sẽ làm bạn phát bệnh, bị nhiễm độc và phá hủy dưỡng chất thiết yếu trên cơ thể bạn không?

Bây giờ thì bạn hiểu các loại cây bị phun thuốc sẽ thế nào rồi đó.

Điểm dễ hiểu ở đây là việc tiêm nhiễm hóa chất (phân bón tổng hợp) vào đất, phủ hóa chất lên trên (thuốc diệt cỏ không cho cỏ nảy mầm) rồi phun trực tiếp vào cây trồng ở đầu kỳ (thuốc diệt loại cỏ đã mọc lên) và lại rất có thể tiếp tục vào cuối kỳ (thuốc trừ sâu), ái chà, có vẻ hơi nhiều phải không?

Liên tục tiêu thụ loại thực phẩm được hấp thụ các hóa chất này chắc chắn sẽ tăng lượng độc tố trong cơ thể bạn.

Nếu bạn không muốn tiêu thụ các loại hóa chất độc hại thì chỉ có cách tự trồng các loại cây trồng theo kiểu tự nhiên hay tìm nông trại hay các nhãn hiệu đảm bảo thực phẩm sạch hoặc hữu cơ (không dùng bất kỳ loại chế phẩm hóa học nào).


Thuốc kháng sinh và hormone


Bây giờ, nếu thấy việc ăn các loại cây trồng kém dinh dưỡng và thấm đẫm chất liệu biến đổi gen và hóa chất vẫn chưa đủ thì hãy nghĩ đến việc ăn thịt động vật ăn các loại cây trồng này và được tiêm kháng sinh và hóc môn?

Tôi biết. Thật là kinh dị, phải không?

Tuy nhiên, đây là một thực tế khác cho thấy thực phẩm đang hại bạn do các quá trình được thực hiện trước khi nó được đặt lên bàn ăn.

Khi xem xét nguồn đạm động vật, bạn cần biết rằng hầu hết động vật hiện nay được cho ăn ngũ cốc được trồng như kiểu kể trên, VÀ được tiêm đủ loại kháng sinh và hóc môn. Hệ sinh học và hệ tiêu hóa của bạn sẽ bị hủy hoại khi hấp thụ loại thịt này, và hóc môn trong cơ thể bạn bị xáo trộn và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe không mong muốn.

Đó là chưa nói đến điều kiện sống của nhiều loại động vật, những thứ chúng được cho ăn và điều kiện chăm sóc chung của chúng. Bạn có thể xem một đoạn phim ngắn ở Vegucated.

Nếu bạn muốn được ăn loại thịt tốt, hãy chọn loại thịt bò được cho ăn cỏ hữu cơ hay thịt gà hữu cơ “chăn thả”, từ các nhà cung cấp mà bạn biết và tin tưởng.


Thực phẩm chế biến


Thật khôi hài là thực phẩm chế biến hiện nay chiếm một khoảng lớn trên kệ ở siêu thị. Hầu hết trong số đó là ở dạng ngũ cốc và thịt biến tính đã bị tước bỏ các chất dinh dưỡng và tiêm gia cường hương liệu, chất bảo quản, và chất ổn định. Hậu quả là chúng trở thành loại thực phẩm thiếu dinh dưỡng và độc hại mang lại giá trị chỉ bằng một phần nhỏ so với trước khi trải qua chế biến.

Không chỉ vậy, kiểu chế biến này còn làm biến đổi cấu trúc trong vài loại thực phẩm khiến nó không còn giá trị gì nữa đối với cơ thể người.

Lấy sữa bò làm ví dụ, một khi bị khử trùng, nó đã loại bỏ toàn bộ vi chất hữu ích như enzyme và lợi khuẩn đồng thời nó cũng làm biến cấu trúc phân tử chất béo, làm cho phân tử chất béo trở nên quá lớn và không thể hấp thụ thông qua đường ruột của con người. Những thứ này không đem lại lợi ích gì mà thật ra còn sản sinh ra chất độc trong đường ruột bạn.

Giải pháp cho việc này rất đơn giản – hãy tránh xa gian hàng thực phẩm đóng gói sẵn và dành thời gian nhiều hơn cho quầy hàng nông sản tươi.


Bạn có nhiều lựa chọn


Bạn cần hiểu rằng không ai cố giật thức ăn khỏi tay bạn. Những người hiểu biết về nền công nghiệp thực phẩm và dinh dưỡng chỉ đơn giản là đang cố bảo vệ bạn không lặp lại các lựa chọn tệ hại mà họ hay gia đình họ đã mắc phải và khiến họ suy giảm sức khỏe. Họ muốn bạn độc lập và “hiểu biết về sức khỏe”.

Nếu bạn nghĩ rằng nguồn thực phẩm không gây ra vấn đề, vậy hãy nghĩ về các loại thuốc mà người ta đang dùng vì ăn phải thực phẩm bẩn, chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ không có thuốc để giảm đau, chữa bệnh. Chắc chắn sẽ rất tệ hại.

Đã đến lúc bắt đầu nghĩ đến những điều như vườn tược, tự nhiên, hữu cơ, không qua chế biến và không biến đổi. Hãy hiểu thấu thành phần và thực phẩm mà bạn cần tránh và xem những phim như Food Inc và Food Matters để hiểu điều gì đang xảy ra với nguồn thực phẩm và cái giá bạn phải trả.

Derek Henry
Dịch giả: Trà Giang

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân