Gửi: Mon Oct 17, 2016 3:30 pm Tiêu đề: SỰ NÓI XẤU SAU LƯNG Tác Giả: MINH HIỀN
SỰ NÓI XẤU SAU LƯNG
MINH HIỀN
Thật ra, trên đời này ai cũng có tính tốt hay xấu nhiều hay ít.
“ Nhân vô thập toàn.” Xấu hay tốt, thường thường do thiên hạ gán cho. Có thể tốt đối với người này mà xấu đối với kẻ khác. “Chín người mười ý. Không ai giống ai”. Dân ta có các câu nói đáng suy gẫm, biểu lộ tính thương hay ghét, do tình cảm của mình đối với kẻ khác:
“Khi thương trái ấu cũng tròn
Khi ghét trái bòn hòn cũng méo.”
“ Yêu ai yêu cả đường đi
Ghét ai ghét cả tông ti, họ hàng.”
“ Áo nàng vàng, tôi về yêu hoa cúc
Áo nàng xanh tôi mến lá sân trường.
Sợ thơ tình không đủ nghĩa yêu thương
Tôi thay bút cho mực pha màu tím” ( “Tuổi Mười Ba” của Nguyên Sa)
Nói xấu sau lưng là một tật không tốt, hầu như ai cũng có. Cũng vì tính hay ganh tỵ, ghen ghét, hận thù nên hay nói xấu sau lưng người khác. Thấy ai hơn mình thì không ưa, ghét bỏ. Ai thua kém mình thì chê bai, gièm pha. Khinh rẽ. Bà con ta có câu nói thật ̣đúng tâm lý thiên hạ:
“ Ở sao cho vừa lòng người.
Ở rộng người cười. Ở hẹp người chê”
Truyện hai vị Bà La Môn ̉ở Ấn Độ trong Kinh Phật nói lên ý này. Hai vị theo Đạo Bà La Môn lâu nay. Sau khi nghe Phật thuyết pháp Đạo Từ Bi giải thoát khổ đau, một vị quy y Phật, tu hành tinh tấn. Vị Bà La Môn kia, thấy bạn cải đạo, tu hành công phu, đâm ra ganh tỵ. tức giận vô cùng. Ông ta liền gặp Phật chửi mắng thậm tệ. Tuy nhiên, Đức Phật từ bi hỷ xả, bao dung nhẫn nhục. Ngài bình tĩnh giải thích nhẹ nhàng giáo lý nhiệm mầu giác ngộ của Phật Pháp để hóa giải sự ganh tỵ, ghét ghen Đạo Phật và bạn mình của ông kia.
Tánh của con người hầu như ai cũng thích thiên hạ khen hơn là chê. Thích người khác ca ngợi mình hơn là chê bai, chỉ trích mình. Họ sợ người khác nói xấu mình sau lưng.
Thầy Trù Trì Chùa Tam Bảo tại địa phương ông Minh ở, hôm nay giảng đề tài trên. Thầy khuyên Phật tử nên nói tính xấu trước mặt người đó. Không nên nói xấu sau lưng. Chỉ nên nói sau lưng tính tốt của người đó. Có như vậy thì người nghe suy gẫm và sửa sai những gì mình còn yếu kém. Nhờ thế mình tiến bộ hơn. Mình tốt hơn. Thật ra khó vô cùng, chúng ta phải tùy lúc tùy thời mà góp ý nhẹ nhàng chân thật, xây dựng họ thành người tốt hơn. Không khéo họ nổi giận gây gỗ, ấu đả với mình thì tiêu đời. Bởi vì Ngã Chấp cao vời vợi. Ai cũng thích khen mình hơn là chê mình.
“ Cái ta cao ngất từng xanh
Ai mà động đến thì mình giận ngay.
Tham sân si thật tràn đầy
Chỉ ưa khen ngợi ta đây đa tài.
Ai mà chỉ trích chê bai
Trở nên giận dữ cả đời khó quên.”
Đức Phật dạy: “Thay vì: “ Bị nói xấu sau lưng” thì nên coi như:
“ Được nói xấu sau lưng”. Ta nên cám ơn họ. Ta nên học từ bi khiêm tốn. Khi biết được cái sai, khuyết điểm của mình, ta nên tu sửa thành người tốt hơn. Không nên hờn giận trách móc họ. Tập hoan hỷ. Luôn luôn nở nụ cười tươi trên môi. Phật dạy:
“ Tình ái là si mê, tù trong lục đạo.”
Hạnh tu bao dung, nhẫn nhục, từ bi hỷ xả, tình thương và sự hiểu biết, giúp chúng ta tu hành tinh tấn, trở thành người tốt, có thể sống hòa đồng với những người chung quanh mình, với cộng đồng xã hội loài người. Khó vô cùng. Kiên trì tu mãi coi “Cái ta càng nhẹ ta càng an vui hạnh phúc “ “ Vô ngã là Niết Bàn.” Cuối cùng ta cũ̀ng thành công.
“ Nói xấu sau lưng” nên tránh
Góp ý xây dựng bạn bè.
Tùy lúc tùy thời cẩn thận
Chân tình nói thẳng, bạn nghe.
Người nói xấu ta, đừng giận
Nhìn ra khuyết điểm sửa sai.
Cám ơn những ai nói thẳng
Cho mình tu tỉnh tốt người.
Trên đời khó ai Perfect
Chỉ là Phật Thánh khéo tu.
Giác ngộ Đạo Mầu, Ngã chấp
Không còn xâm nhập khổ đau.”
Em rất kính mến anh qua những bài kể về hoài niệm khi còn ở quê nhà . Nhưng khi anh đề cập đến BÀ-LA-MÔN , em không chịu ; vì anh bị ảnh hưởng bởi kinh Nam tông .
KINH ĐIỂN NAM TÔNG (hay Nam truyền, hay Tiểu thừa - THERAVADA) lúc nào cũng nói không tốt, không hay, không đẹp có khi chê bai nữa , những vị tu sĩ Ba-la-môn . Anh sang qua Kinh Điển Bắc tông xem, các kinh này có bao giờ như thế không .
Em chẳng bênh ai cả, dù là đạo Chúa, đạo Hồi, Do-Thái giáo, Bái hỏa giáo, Nho giáo, Tin Lành, Zen Nhật Bổn, Thiền Trung Hoa, Chính thống giáo hay Thiên chuá giáo La-Mã vân vân .
Hãy quan sát nhé : Nếu ta đứng trên một cao ốc (skyscraper) nhìn xuống dưới, ta không thể nào phân biệt người nào cao người nào thấp,người nào Á người nào Âu v.v.. (nếu không có ống dòm) đi lại lố nhố trên đường, trên đại lộ . Ta chỉ phân biệt được NGƯỜI và XE đang di động bên dưới thôi, phải không ?
Vậy thì khi chúng ta cố tìm hiểu thêm các tôn giáo khác (các đạo khác) thì ta sẽ thấy : Tất cả các TÔN GIÁO như những going sông đổ ra cùng một biển . Và từ đó, ta thấy ngay : TỨ HẢI GIAI HUYNH ĐỆ . Ta không còn biệt nữa đâu ! Ta thương ĐỒNG LOẠI và các GIÁO CHỦ (hay ĐẠO SƯ) chỉ là những[b] HÓA THÂN (incarnation) của ĐẤNG TỐI CAO [/b]mà thôi ; và ĐẤNG TỐI CAO ở đâu ? Ngài đang ngự trong TRÁI TIM của mỗi người . Trái tim bắt đầu NHỊP ĐẬP từ khi hài thai trong bụng MẸ và hoạt đông liên tục cho đến lúc CHUYỂN SANG thế giới bên kia (hay : chuyển sang thân xác khác). TIM chuyển máu đi khắp thân thể , TIM theo dõi hành vi & tư tưởng của chúng mình từ giấc mơ khi ngủ cho đến đời thật ban ngày . Do đó, chặt tay, đứt chân, mù lòa, câm điếc không chết, nhưng TIM ngưng đập là ... ra đi đến một thế giới khác rồi !
TRÁI TIM chính là THƯỢNG ĐẾ . Tôi không là tín đồ của tôn giáo nào cả, nhưng KINH THÁNH (The Holy Bible) có ghi : Đừng bắt chước bọn giả hình đứng ngoài đường cầu nguyện; về nhà đóng cửa lại, Cha của ngươi ở trong lòng .
Gửi: Wed Oct 19, 2016 3:32 pm Tiêu đề: KÍNH ANH ĐỖ KIM PHỤNG Tác Giả: MINH HIỀN
KÍNH ANH ĐỖ KIM PHỤNG
Bạn hiền thân ái,
Xin cám ơn bạn góp ý,
Ông Thầy giảng bài" Sự Nói Xấu Sau Lưng" là chỉ tính người hay ganh ghét nói xấu nhau. Bài giảng chỉ nói ông Bà La Môn kia ganh ghét bạn mình, chứ không chỉ trích Đạo BLM, đâu anh ơi! Xin anh đừng hiểu lầm. Tôi theo Phật Giáo Bắc Tông . Thầy Trụ Trì̀ Chùa Tam Bảo cũng tu theo Bắc Tông, anh bạn ơi.
Kính chúc anh và gia đình an vui hạnh phúc.
Thân ái,
MINH HIỀN- TÂM ĐÀO
Baton Rouge, LA, USA
Oct 19, 2016
Anh nói đúng : chỉ nghe qua lời giang của sư thầy trụ trì chùa Tam Bảo thôi . Mà nói, anh đừng buồn nghe : ông thầy này kiến thức Phật pháp không khá lắm đâu ! Tu theo Bắc tông mà lại lấy Kinh của Nam tông ra giảng . Không phải riêng gì ông ta,mà ngay ở VN này bây giờ cũng rất nhiều sư thầy, sư cô đều như thế cả . Họ không hiểu nhiều về Phật pháp nên giảng lung tung (chưa nói đến đức hạnh của họ) - mà có lẽ vì không thấu đáo nên mới như vậy .
Tốt nhất là họ nên lấy Kinh Vô Lượng Thọ và A-Di-Đà kinh giảng thôi ; như thế còn ươm mầm cho cho tín đồ ĐỨC TIN , giống như phần đông các tôn giáo khác .
Chính vì sự HOẰNG PHÁP không đến nơi đến chốn như thế mà ở VN bây giờ họ chuyển sang đạo Chúa (hoặc Thiên chúa giáo hoặc Tin Lành) . Nói vậy cho anh biết . Đó là một sự thật đáng buồn mà ngay trong Đại hội Phật giáo thế giới năm 2000 tổ chức ở Nhật Bản người ta đã báo động sự suy giảm con số tín đồ PG so với 50 năm trước .
Em rat61 qui anh . Em chi3 ban2 ve62 SU75 THAT65 thoi6 anh oi7, dung972 gian65 em nhe . Anh la mot Phat tu thuan thanh . Qui anh lam .
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn