Thống kê mà Newscorp đưa ra, khổng chỉ là con số tổng thiệt hại của các siêu thị tự phục vụ ở Úc từ hành vi trộm cắp ước tính là 2.97 tỷ Đô la mỗi năm mà còn chỉ rõ thói quen tính tiền của khách hàng.
Theo đó, trong khi hầu hết các khách hàng dưới 40 tuổi thường thích tự thanh toán tiền mua hàng ở các siêu thị, thì nhiều người trong số này thừa nhận, chính việc để tự thanh toán tiền mua hàng ở siêu thị cũng ít nhiều khơi dậy sự cám dỗ dẫn đến hành động ăn cắp hàng ở siêu thị.
Theo kết quả nghiên cứu được news.com.au trính dẫn, đàn ông có xu hướng ăn cắp hàng nhiều hơn phụ nữ.
Tại sao khách hàng lại cảm thấy bị thôi thúc có hành động ăn cắp hàng hóa khi tự tính tiền?
Theo Cơ quan nghiên cứu Công nghiệp Canstar Blue, hai trong số những lý do đưa ra giải thích tại sao khách hàng cảm thấy sự thôi thúc ăn cắp hàng hóa ở siêu thị đó là:
- Thứ nhất, khách hàng cảm thấy khi tự tính tiền không bị ai để ý, kiểm soát.
- Thứ hai, khách hàng ít nhiều có sự oán giận với hệ thống siêu thị cụ thể nào đó.
Thậm chí, theo ông Simon Downes từ Canstar Blue, mọi người nghĩ đương nhiên là phải scan 1 món hàng nào đó để tính tiền ở quầy tự động thay vì nghĩ đến hành động ăn cắp.
Còn một số người khác, theo ông Downes, họ lại nghĩ rằng mình đến đây mua hàng mỗi tuần, mỗi tháng, và cả năm trời, mình chi hàng ngàn Đô la ở đây và nếu có cơ hội lấy được thứ gì đó miễn phí từ siêu thị thì mình cứ lấy thôi bởi nó cũng đâu tổn hại gì nhiều cho Woolies hay Coles.
Ông Downes nói thêm rằng nhiều người nghĩ việc ăn cắp từ quầy tự thanh toán lại không bị coi là xấu giống như trộm cắp theo lối thông thuờng. Tuy nhiên, ông cảnh báo Coles đã lo ngại đến vấn đề này và họ sẽ không ngồi yên mà chấp nhận bị mất tiền.
Xuân Ngọc
Theo Daily Mail
Nguồn: sbs.com.au