TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Vani, càng ngày càng đắt
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Vani, càng ngày càng đắt

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9633

Bài gửiGửi: Fri Sep 30, 2016 11:52 pm    Tiêu đề: Vani, càng ngày càng đắt

Vani, càng ngày càng đắt

Cây vani (Vanilla Planifolia) (Wikipedia.org)


Nhu cầu về vani “tự nhiên” chiết xuất từ cây vani (Vanilla Planifolia), chứ không phải loại thu được từ các quá trình hóa học, đã gia tăng ngày một nhiều, còn việc trồng loại cây này đã không theo kịp nhu cầu. Đấy là kết quả, theo một bài báo đăng trên Tạp chí Chemical and Engineering New, đồng thời chỉ ra hiện giờ vani tự nhiên đang thiếu hụt nghiêm trọng, giá của nó 10 lần lớn hơn so với cách đây vài năm, khiến loại gia vị trở thành đắt thứ hai trên thế giới sau nghệ tây.

Bài báo cho thấy 80% vani tự nhiên được tiêu thụ trên thế giới đến từ Madagascar, nhưng sản lượng đã giảm 50% trong năm ngoái do việc thu hoạch sớm để tránh trộm cắp. Điều này làm cho giá của một kg hạt vani đạt 225 đô la, và chiết xuất, chỉ chiếm 2% trọng lượng hạt có giá lên đến 11.000 đô la mỗi kg, so với năm 2012 khi giá mỗi kg chỉ là 1.250 đô la.

Dự kiến nhu cầu sẽ tiếp tục tăng – theo trung tâm nghiên cứu Mintel – Riêng ở Mỹ 2% trong số thực phẩm mới và 3% các loại đồ uống ra mắt năm ngoái đã có pha thêm hương vị vani và hiện nay trên thế giới có 18.000 sản phẩm có chứa gia vị này.

Từ lâu, các ngành công nghiệp đã khám phát ra các cách khác nhau để thay thế cho chiết xuất tự nhiên bằng một chất tổng hợp tương đương – được sản xuất 18.000 tấn mỗi năm – nhưng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm “tự nhiên”, đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực này, nên nhớ, vani vẫn là một sản phẩm thủ công, với cây được thụ phấn và thu hoạch bằng tay.

Bên cạnh đó các nhà sản xuất thực phẩm nhỏ, các nhà sản xuất “khổng lồ” đã thông báo ý định của họ để loại bỏ vani tổng hợp, bắt đầu từ Nestle vào tháng 2 năm 2015. “Khi Nestle thông báo ý định sẽ chỉ sử dụng các sản phẩm tự nhiên, đã làm bất ngờ như thể một con đập bị vỡ – theo giải thích của John Leffingwell, đến từ trung tâm nghiên cứu LEFFINGWELL. Những nhà sản xuất khác đã không thực hiện theo hướng đó, nhưng sau đó đã phải làm như vậy”.

Để cố gắng khắc phục vấn đề, nhiều quy trình sản xuất vani dựa trên các thành phần tự nhiên như lignin hay các sản phẩm biến đổi gen khác đã được phát triển, nhưng điều này không cho phép ghi trên nhãn mác là sản phẩm có chứa vani tự nhiên, mà chỉ là sản phẩm “không chứa thành phần nhân tạo”.

Hiện đang nghiên cứu các giống cây trồng biến đổi gen có thể làm tăng năng suất – mà hiện nay đang rất thấp – sử dụng 600 nụ thụ phấn bằng tay, đủ để sản xuất một kg hạt. Tuy nhiên, theo Carol McBride từ công ty SYMRISE, Mỹ, vấn đề vẫn dậm chân tại chỗ. “Chúng ta cần phải trồng nhiều cây hơn, giữ sự bền vững của vani để có thể bảo vệ nó cho các thế hệ tương lai”, ông nói thêm.

Tác giả: Stoica Mioara
Dịch giả: Kim Xuân
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân