TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Thói quen ăn để sống lâu
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Thói quen ăn để sống lâu

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9550

Bài gửiGửi: Tue Sep 13, 2016 11:52 pm    Tiêu đề: Thói quen ăn để sống lâu

Thói quen ăn để sống lâu


Những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đến độ dài của cuộc đời. Khi nhận xét về các nền văn hóa có những người sống lâu nhất, chúng ta dễ thấy họ có chung một thói quen ăn uống giống nhau. Sau đây là 5 thói quen đã giúp họ sống lâu.


Bớt ăn thịt


Các nhà khoa học thấy rằng các xã hội có những người sống lâu nhất tiêu thụ ít thịt, và hẳn là có những lý do để tập theo thói quen đó. Theo nghiên cứu thì những người tiêu thụ một serving (khoảng 75 g = 2 ½ oz.) thịt đỏ (thịt bò, heo hoặc trừu) mỗi ngày có nguy cơ tử vong tăng 13% so với những người ăn rất ít thịt. Mà thịt đã chế biến rồi (như hot dogs, sausage...) còn tăng rủi ro lên hơn nữa, nguy cơ chết vì các bệnh như ung thư, bệnh tim tăng lên khoảng 20%.

Cũng theo nghiên cứu, những người thay thế 1 serving thịt đỏ bằng các thực phẩm khác thì nguy cơ chết yểu giảm đi từ 7% đến 9%. Vậy thì chúng ta nên bắt đầu hạn chế bớt protein, chỉ dùng thịt để làm tăng khẩu vị hơn coi đó như là thức ăn chính.


Thường xuyên ăn cá


Cách lành mạnh để thay thế thịt đỏ là dùng cá. Một cuộc duyệt xét mới đây có sự tham dự của 670 ngàn người cho thấy những ai ăn cá nhiều thì nguy cơ tử vong ở mức thấp nhất. Lý do có thể là vì trong cá có các chất acid béo omega-3 tốt cho tim và não. Những thứ cá có nhiều acid béo omega-3 nhất là: cá hồi (salmon, lake trout), cá thu, cá trích (herring), sardines và cá ngừ (albacore tuna).


Giảm bơ, sữa


Hệ thống tiêu hóa của con người không hợp lắm với sữa bò, vậy tại sao chúng ta cứ tiêu thụ? Thường câu trả lời là để có calcium. Nhưng bạn có thể, và rất nên, lấy calcium từ các nguồn khác. Chẳng hạn: một cup rau kale nấu chín cho bạn số lượng calcium bằng một cup sữa, mà cơ thể bạn hấp thụ calcium trong kale lại dễ dàng hơn. Hơn nữa, rau thường không có chất béo và đường như sữa.

Ðáng ngạc nhiên hơn là cuộc nghiên cứu đăng trên BMJ cho thấy tiêu thụ sữa làm tăng nguy cơ bị gẫy xương và chết sớm. Bài báo nói là sữa có thể làm tăng viêm sưng (inflammation) và căng thẳng vì oxy hóa (oxidative stress) trên cơ thể. Ðiều này dường như trái ngược với những cuộc nghiên cứu khác nên có lẽ chúng ta cũng không nên tin là đúng, nhưng cho thấy ta không cần sữa nhiều như vẫn tưởng.


Ăn nhiều rau xanh


Thực phẩm tốt nhất để làm tăng tuổi sống là rau lá xanh (leafy greens), nhưng ăn bất cứ rau nào cũng tốt hơn là không ăn. Các nhà nghiên cứu tại Loma Linda University thấy rằng những người ăn chay giảm được nguy cơ tử vong khoảng 12% so với người không ăn chay. Vẫn có hoài nghi không biết ăn toàn rau trái như vậy có đủ chất bổ dưỡng hay không. Nhưng một số các bác sĩ đã đưa ra kết luận là một chế độ ăn uống dựa trên rau quả là điều hoàn toàn lành mạnh.


Bắt đầu ăn bánh mì bột chua (sourdough bread)


Bánh mì chúng ta thấy bán trong các siêu thị hiện nay rất khác xa với loại bánh mì truyền thống làm bằng phương pháp để cho vi khuẩn “tiêu hóa” tinh bột và gluten đồng thời làm cho bánh lên men. Cách thức này tạo ra acid, làm cho bánh có mùi chua. Kết quả là bánh làm ra không chỉ ít gluten, mà còn giúp hạ thấp glycemic load (số carbohydrates chứa trong thực phẩm). Ðiều này có nghĩa là bánh mì bột chua sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu từ từ hơn là đột ngột, nhờ đó bánh mì trở thành thức ăn lành mạnh hơn.

Nếu bạn muốn lợi ích cho sức khỏe từ bột chua, nên chắc chắn đó phải là bánh mùi bột chua đích thực. Thứ này làm bằng bột lên men lâu, dùng khuẩn sữa (lactobacillus) tự nhiên và men.

Triệu Minh
Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân