TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Khoai tây có thể tăng huyết áp của bạn
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Khoai tây có thể tăng huyết áp của bạn

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9614

Bài gửiGửi: Mon Aug 22, 2016 11:47 pm    Tiêu đề: Khoai tây có thể tăng huyết áp của bạn

Khoai tây có thể tăng huyết áp của bạn


Việc ăn bốn phần khoai tây hoặc hơn trong 1 tuần là có liên đới với một sự tăng đáng kể nguy cơ chứng tăng huyết áp, theo 3 nghiên cứu, đã được theo dõi bởi hơn 187.000 bác sĩ và y tá trong hơn 20 năm.

Các kết quả đã cho thấy rằng ăn khoai tây nướng, luộc hoặc khoai tây nghiền ít nhất 4 lần một tuần làm tăng nguy cơ chứng tăng huyết áp 11%, trong khi ăn các món chiên kiểu Pháp tăng nguy cơ lên 17% so với những người mà ăn ít hơn một phần ăn những món này mỗi tháng. Những thống kê về sự liên đới này vẫn được giữ nguyên thậm chí sau khi điều chỉnh khẩu phần của natri, kali, magiê, canxi, chất xơ và các chất béo trong chế độ ăn uống, và sau khi kể thêm cân nặng và độ tuổi của mọi người vào trong tính toán.

“Chắc chắn bạn không muốn ăn bốn hoặc nhiều hơn khẩu phần [khoai tây] một tuần.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận là thay thế một phần ăn trong ngày với khoai tây nướng, luộc hoặc nghiền bằng một phần ăn các loại rau không có tinh bột có thể giảm nguy cơ phát triển chứng tăng huyết áp 7% – nhưng điều đó có ý nghĩa gì nếu như bạn đã bị chứng huyết áp cao? Khả năng là ăn quá nhiều khoai tây cũng vẫn sẽ có hại cho bạn.



Mặc dù những củ khoai tây là một nguồn kali tốt, (ít nhất 300mg/100g) mà giúp thải bớt natri dư thừa ra khỏi cơ thể, chúng cũng chứa một hàm lượng tinh bột cao. Điều đó gây ra một sự tăng vọt nhanh chóng nồng độ glucose trong máu sau khi ăn chúng, kích thích sự sản xuất hoóc môn insulin từ tuyến tụy.

Sự tăng nhanh mức đường trong máu sau khi ăn – được biết đến như chứng tăng đường huyết sau ăn – có nhiều ảnh hưởng bất lợi lên sự lưu thông mà làm ngưng phản ứng thông thường của lớp lót của mạch máu, (rối loạn chức năng nội mô), tăng tác hại từ căng thẳng do oxy hóa và tạo nên một chứng viêm nhẹ mà tất cả chứng có liên quan đến sự phát triển của chứng tăng huyết áp.



Ở đây cũng có một yếu tố khác, mà thật ngạc nhiên là những nhà nghiên cứu đã không xem xét trong bài viết này. Insulin có một ảnh hưởng trực tiếp lên chức năng của thận, nó làm giảm sự bài tiết sodium – thậm chí ở những người khỏe mạnh, hãy xếp họ riêng ra với những người bị chứng tăng huyết áp. Một nghiên cứu trên 8 tình nguyện viên khỏe mạnh, với độ tuổi trung bình là 27, đã cho thấy, khi mức insulin tăng sau khi ăn một bữa ăn giàu hydrat-cacbon, ít và ít hơn sodium được thải ra thông qua thận vào trong nước tiểu. Insulin có vẻ có tác dụng trên ống thận, một tác dụng sai khiến thận phục hồi lại càng nhiều sodium càng tốt vào trong vòng tuần hoàn.

Vậy nên, nói chung, dường như ăn quá nhiều khoai tây không tốt cho bạn dù bạn bị hoặc không bị chứng tăng huyết áp. Chắc chắn là bạn không muốn ăn bốn hoặc nhiều hơn số phần ăn này mỗi tuần. Có thể hiểu được việc dự trữ khoai tây luộc, nướng hoặc khoai tây nghiền cho một dịp nào đó. Nhưng thay vào đó, thế chỗ chúng bằng các loại rau không có tinh bột mà có ít ảnh hưởng lên mức glucose trong máu, được mô tả theo lượng đường huyết của chúng (GL).

  • Các thực phẩm với mức GL (glucose) 10 hoặc ít hơn được phân loại như có mức GL thấp (rất tốt cho sức khỏe)

  • Những thực phẩm với mức GL từ 11 đến 19 được phân loại như có mức GL trung bình (không quá mức cho phép)

  • Các thực phẩm với mức GL 20 hoặc nhiều hơn mức GL cao sẽ gây ra sự tăng vọt cao nhất lượng glucose trong máu (hạn chế ăn).

Chỉ số lượng đường huyết của một loạt các loại rau trên được trình bày dưới đây

Tác giả: Sarah Brewer, www.drsarahbrewer.com
Dịch giả: Huy Nguyễn
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân