TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - MƯA LỤT BATON ROUGE, LA, USA
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

MƯA LỤT BATON ROUGE, LA, USA

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Thanh Dao
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 18 Jul 2008
Số bài: 1201

Bài gửiGửi: Thu Aug 18, 2016 3:57 pm    Tiêu đề: MƯA LỤT BATON ROUGE, LA, USA
Tác Giả: THANH ĐÀO

MƯA LỤT BATON ROUGE, LA, USA
                              THANH ĐÀO


          Sau mấy ngày mưa liên tục từ thứ 5, thứ 6, thứ 7 đến ngày chủ nhật 14-8- 2016, nước tràn bờ Sông Mississippi, gây lụt trong nhiều thành phố của tiểu bang LA, Hoa Kỳ. Trong đó có Baton Rouge, thủ phủ của tiểu bang này. Sáng ngày chủ nhật nói trên, con trai ông bà Minh, Kiệt, dẫn vợ Loan và con gái út Anna Đào, lội nước từ nhà bên kia đường Florida của khu phố East Baton Rouge, băng qua các đường phố, đi vào nhà cha mẹ mình trên đường E Black Oak Dr. Nhà Kiệt đã bị ngập nước. Xe cộ bị chìm trong nước, không lái ra ̣được.
Sau đó, Kiệt lái xe của mẹ, ̣đưa mọi người lên trại Tỵ Nạn của Chính Phủ tránh mưa lụt. Trại này có nhiều nhà rộng xa vùng ngập nước. Đó là Trại Celtic Studio trên đường Airline Hwy. Next to tiệm buôn Costco. Cả nhà gồm 5 người, ông bà Minh, Thanh, vợ chồng con trai Kiệt và cháu Nội Anna Đào, ngụ trong Khu Stage 6. Còn Kim Anh Dao, con trưởng nữ của Kiệt, mắc kẹt ở nhà bạn. Nó phải ̣theo bạn tỵ nạn nơi khác, vì xe hơi của nó cũng bị ngập nước. Trại Tỵ Nạn chứa khoảng 1000 người nạn nhân của Trận Lụt trong mỗi Stage. Trại có nhiều Stage. Ghế bố cấp cho mỗi người nằm một giường thoải mái. Thức ăn, nước uống ̣đủ loại mênh mông, dành cho người tỵ nạn. Có nhiều bác sĩ , y tá, khám bịnh cho bịnh nhân miễn phí. Họ cũng được cung cấp thuốc men nhiều loại chữa trị các bịnh thông thường. Có nhiều người volunteer xin vào phục vụ mọi ngành. Họ giúp đỡ những người cao niên già yếu ̣bịnh tật một cách tận tụy, nhiệt tình.
Thức ăn đủ loại, nào trái cây, nào táo, chuối, cam quít...bánh mì kẹp thịt, cơm, bơ, sữa, nước uống, cà phê, nước trái cây, nước ng̣ọt đủ thứ. Đúng là một quốc gia tự do, dân chủ, giàu mạnh trên thế giới. Thức ăn, nước ngọt, bỗ dưỡng dư thừa, không thể đếm xiết. Ngoài ra Trại còn cấp cho người tỵ nạn mưa lụt, nào bàn chải, kem đánh răng, xà bông tắm, giặt, khăn, mền, áo thun, quần đùi, quần lót...Ai muốn BS khám bịnh, cứ lại những bàn dài, nơi có thuốc men, y tá, BS sẵn sàng khám bịnh cấp thuốc free cho bịnh nhân. Có những người bịnh khó khăn khi đi tiểu, đại tiện, có cả hai, ba y tá lại giúp cho bịnh nhân. Nhiều nggười Việt giỏi tiếng Anh tình nguyện làm thông dịch giúp BS Mỹ khám bịnh dân Giao Chỉ già yếu hay Anh ngữ không rành lắm, nhất là về bịnh tình và thuốc men, việc điều trị. Phải nhờ người làm thông dịch giúp đỡ.
Ông Minh bị đau cổ họng bất ngờ. BS Mỹ khám bịnh kỹ lưỡng, cho thuốc uống giảm đau sau đó. BS thật tài tình. Cả nhà ông bà Minh và con cháu ngụ tại Trại Tỵ Nạn, từ chủ nhật đến ngày thứ tư thì về nhà vì con nước bắt đầu rút ra.
Nhà của vợ chồng Kiệt bị hư hao thảm trải thềm. May mắn xe cộ và máy lạnh không sao. Riêng nhà ông bà Minh Thanh thì không có nước tràn vào. Khu phố E Black Oak Dr may mắn an toàn.
Nhà Nước chỉ giúp nhà ai bị hư hao nặng và không có bảo hiểm lụt. Còn ai có bảo hiểm, thì bảo hiểm giải quyết. Chính phủ không quan tâm. Nghe nói Nhà Nước giúp cho nạn nhân cao nhất là 33 ngàn đô la cho mỗi người.
“ Nạn nhân trong Trại an toàn
Nghỉ ngơi thoải mái, thức ăn dồi dào.
Phương tiện trợ cấp nâng cao.
Thực phẩm, nước uống ngọt ngào mênh mông.
Y tá bác sĩ tận lòng
Giúp người bịnh tật, thong dong an toàn.
Hoa Kỳ giàu mạnh nổi danh
Tự do, dân chủ, dân mình ấm no.
Tai ương, hoạn nạn bất ngờ
Nạn nhân được giúp, nương nhờ thuốc men.
Thức ăn nước uống êm đềm
Quả là hạnh phúc dân sinh Hoa Kỳ.”

     THANH ĐÀO    
       
Về Đầu Trang
Danny Trinh



Ngày tham gia: 09 Jun 2008
Số bài: 165

Bài gửiGửi: Sat Aug 20, 2016 8:42 pm    Tiêu đề:

Thưa anh chị Đào Thanh Tâm,

Mấy hôm nay em đọc báo thấy Baton Rouge, LA đang bị lut dữ dội mà không biết gia đình anh chị như thế nào . Nay đọc bài viết của anh như là lời tường thuật nhưng em biết gia đình anh cũng là nạn nhân, đã di tản khổ cực tránh mưa lũ . Nhất là nhà cửa của các cháu (nhà cửa gia đình của 2 đứa con lớn anh chị)  cũng bị hư hại và  thiệt hại .       Trước mắt là các cháu phải vay tiền sửa chữa và sau đó hy vọng có trợ cấp bồi thường phần nào.  Sorry cùng gia đình anh chị, cầu mong Ơn Trên phù hộ gia đình được bằng an!

Trình Đế Đáng
Về Đầu Trang
DIEU HUYEN
Niên Khóa 1962-1969


Ngày tham gia: 25 Sep 2008
Số bài: 4763
Đến từ: Vườn Hoa Hạnh Phúc

Bài gửiGửi: Tue Aug 23, 2016 4:29 pm    Tiêu đề: Pray for Baton rouge

Diệu Huyền vừa nghe tin đã gọi Anh Tâm và chị Ngân rồi lúc đó mọi người thoát nạn, nhưng còn ở trại chờ đợi nước rút Diệu Huyền mới yên tậm. Mọi việc bây giờ đã qua nhưng trở về như trước kia thì còn phải tốn thêm thời gian tu sửa. Gia đình một người bạn Duy Tân nữa là anh Võ thành Tín nhà cũng ở khá cao nên không bị gì còn giúp đỡ được bà con vào trú ngụ rất tốt nghe nói đây là một trận lụt lịch sử của 40 mới trở lại tại Baton Roug cũng tàn phá nhiều ...
Theo như bài viết của anh Tâm thì chính phủ Mỹ cũng chăm sóc chu đáo cũng mừng may là ở xứ Mỹ không biết tại VN sẽ ra sao..  
Diệu Huyền chúc mừng gia đình GS Tâm và GS Ngân đã ổn định tai qua nạn khỏi.
Chúc toàn thể gia đình anh chị Tâm cùng các cháu và gia đình anh Tín + Ngải vạn sự an bình và may mắn trong tương lai .
Thân mến



_________________

Về Đầu Trang
Thanh Dao
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 18 Jul 2008
Số bài: 1201

Bài gửiGửi: Tue Aug 23, 2016 5:20 pm    Tiêu đề: CÁM ƠN ANH ĐÁNG VÀ DIỆU HUYỀN
Tác Giả: THANH ĐÀO

CÁM ƠN ANH ĐÁNG VÀ DIỆU HUYỀN
    Hai bạn thân ái,  

Cám ơn nhị vị đã chia buồ̀n cùng gia ̣đình con tôi bị ngập nước trong trận mưa lụt vừa qua .Riêng Hiệp Sĩ Đáng Thi Nhạc Sĩ tài hoa, tôi đã họa hai bài thơ phổ nhạc của bạn. Vui chưa ông bạn già?
Thân ái,
 THANH ĐÀO+ THANH NGÂN
   Aug 23 2016  
Về Đầu Trang
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Tue Aug 23, 2016 10:59 pm    Tiêu đề: Kính gửi anh ĐÀO THANH TÂM

Anh Tâm kính mến,

Em thành that chia xẻ với anh & gia đình .  Hi vọng sẽ tốt đẹp cho anh chị & gia đình ; ở đất nước Hoa Kỳ mà . Không sao đâu : ƠN NGƯỜI mãi mãi phù hộ & che chở Anh cùng gia đình, anh ạ . Anh là một Phật tử thuần thành . Đấng A-DI-ĐÀ lúc nào cũng ở bên Anh : NĂNG LƯỢNG của NGÀI theo anh như MẶT TRỜI trong thái dương hệ này , anh ạ .

Anh chỉ nghĩ về QUÊ HƯƠNG , anh sẽ thấy anh và gia đình MAY MẮN lắm, phải không ? Mà VN chúng mình từ sau 1975 không năm nào là không LŨ LỤT rảirác trên đất nước nghèo nàn & đau khổ : đất đai không còn , biển thì không còn cá , tìm được 1 công việc lương 3 triệu (tức chưatới US$ 150) không phải là dễ , nói chi lụt lội làm trôi nhà cửa !


Luc nào em cũng kính mến anh nhất là khi biết anh viết những bài ký tên : ..... . Gần 80 tuổi nhưng anh vẫn con đóng góp cho đồng môn & đồng hương (nhất là là các độc giả tuổi đã về chiều ) những giờ, nhữgn ngày trên trang web  của chúng mình .

Kính chúc anh & chị cùng gia đình an khang .

ĐKP
Về Đầu Trang
MINH CAN



Ngày tham gia: 06 Jun 2008
Số bài: 431

Bài gửiGửi: Wed Aug 24, 2016 2:59 pm    Tiêu đề: KỲ DUYÊN HẠNH NGỘ
Tác Giả: MINH CẦN

KỲ DUYÊN HẠNH NGỘ
                            MINH CẦN


     Trong chuyến đi tour tham quan thành phố San Diego ngày 18- 7-2016, Hiệp sĩ H. tài xế và bà xã H.H. ngồi cạnh. Chiếc xe chở thân hữu THDuy Tân PR. Tình cờ ông Minh nghe được tình sử của tài xế H. và người đẹp H.H.Duy Tân một thời. Câu chuyện thật là hấp dẫn lôi cuốn người nghe.
H.H. là bạn học cùng cấp lớp với V M Ph. Ph là em của Diệu Huyền, Trưởng Ban Tổ Chức chuyến đi tour hôm nay. Hai nàng cùng sinh năm 1960, học sinh Trường Nguyễn Trãi ( Tên trường cũ THDTPR trước kia ). H.H. là người đẹp nổi danh một thời tại THDTPR. Người cô ta trắng trẻo, dong dỏng cao, xinh đẹp, khôn ngoan, thông minh, lanh lợi vô cùng. Ông Xã H dân Sài Gòn, Cha gốc Huế. Mẹ quê Hà Nội. Họ sinh con trong Nam. Đúng là dân VN đa miền Bắc- Nam-Trung thân yêu của chúng ta.
Chàng lớn hơn nàng khá nhiều tuổi. H con nhà khá giả, học sinh Trường Taberd, trường tư thục giống như Trường Couvent Des Oiseaux, Trường Mary Curie dành cho nữ sinh, tại Sài Gòn, do Pháp mở trước kia. Con nhà giàu mới theo học nổi các trường này.
Sau biến cố tháng Tư Đen năm 1975, H may mắn cùng gia đình vượt biên thành công sang định cư tại Mỹ chỉ có mấy tháng sau đó. Còn người đẹp H.H, quê Phan Rang cùng gia đình vượt biên thành công và định cư tại Hoa Kỳ từ năm 1979.
Có thể nói, lương duyên vợ chồng Ba Sinh Hương Lửa do ông Tơ Bà Nguyệt se nên. Thật vậy, hai người kỳ duyên hạnh ngộ, làm việc chung tại tiểu bang Utah gặp nhau và yêu nhau thành phu thê. Họ có ba con. Con trai thông minh lanh lợi, học giỏi như song thân mình, trở thành Bác sĩ y khoa sau này. Con dâu của họ cũng là BS. Thật là một gia đình hạnh phúc. Họ đang cư ngụ tại thành phố Houston, TX. Vợ chồng ông bà H và H.H. đều hiền lành, phúc hậu, thông minh, lanh lợi, khôn ngoan.
Ông H có lòng từ tâm giúp đỡ thân hữu đồng hương. Hôm đó, ông H lái xe hơi chạy vào địa chỉ 171, đường Path Way thành phố Irvine, Nam Cali, giúp ông bà Minh, Thanh về tới nhà con gái mình, thay vì lái xe chạy lên thành phố Santa Ana, trên đường Bolsa, Chợ ABC xa lắc. Có thể nói ông bà H và H.H. là đôi phu thê Kỳ Duyên Hạnh Ngộ. “Tình Sài Gòn-Duyên Phan Rang” rất hạnh phúc. Con cái thành công xứ người. Xin chúc mừng đôi bạn trẻ, cựu học sinh TH Duy Tân PR năm nà̀o.
“Tình yêu Sài Gòn- Phan Rang
Kỳ duyên hạnh ngộ rỡ ràng đôi ta.
Xứ người hạnh phúc nở hoa
Thành danh con cái Cờ Hoa rạng ngời.
An vui, hạnh phúc thảnh thơi
Tha hồ du lịch xứ người thong dong.
Nương nhau chung sống vợ chồng
Gia đình đầm ấm, cháu con vui vầy.”

    MINH CẦN    

         
Về Đầu Trang
Thanh Dao
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 18 Jul 2008
Số bài: 1201

Bài gửiGửi: Wed Aug 24, 2016 3:29 pm    Tiêu đề: CÁM ƠN BẠN HIỀN ĐKP
Tác Giả: THANH ĐÀO

 CÁM ƠN BẠN HIỀN ĐỖ KIM PHỤNG,
                  Bạn DKP thân ái,

Lâu quá mới thấy tin bạn. Tôi viết chúc mừng bạn Ngày Sinh Nhật Trang TIN VUI không thấy bạn trả lờị. Hôm nay tôi vui lắm bạn Phụng ạ. Bạn bè học cùng lớp với anh ngày xưa, cho biết anh thông minh học giỏi, luôn đứng thứ nhì trong lớp, ̣đúng không ? Anh thông minh có trí nhớ tuyệt vờị Thật đáng nễ. Tôi là người có chút trí nhớ, nhưng thấy anh viết chuyện về thân phụ anh Trương Tấn Lực, bạ̣n tôi. Tôi nễ luôn. Gia đình tôi theo Đaọ Phật lâu đờị Các cô xuất giạ. Bà Nội ăn chay trường. Tôi thích viết về giáo lý Đạo Phật tu hành... Anh nên góp b̀ài về Phật Giáo đi anh Phụng.
 Chúc anh và gia đình luôn an vui hạnh phúc. VN ̣đau khổ trăm bề anh ạ. Ai cũng đau thương cả anh ơi! Khổ ṇạn này không biết bao giờ mới chấm dứt đây ?
Thân ái,
 THANH ĐÀO+THANH NGÂN
Aug 24 2016

Về Đầu Trang
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Wed Aug 24, 2016 7:03 pm    Tiêu đề:

Anh Thanh Đào kính mến,

Sáng sớm em mở laptop đọc bài của anh ngay . Vì em đang chờ anh hồi âm bài em viết về anh nhân đọc TIN VUI thấy anh chúc mừng em . Ấy thế mà anh chưa đọc (chắc lụt lội quá) .  Vậy anh vào Trường Cũ Tình Xưa , bài Những Người Muôn Năm Cũ nhé .  Rồi anh hồi âm cho em . Em đang đợi đó : anh đọc anh sẽ rõ thôi . Oan cho em quá !

Tiếp theo, em sẽ viết về vài nhân vật nổi tiếng ở quê hương Ninh Thuận để anh & các đồng hương chia xẻ ; và coi thử có đúng không vì lâu quá : từ những năm đầu của thập niên 60 thế kỷ trước lận !

Chúc anh và chị cùng cả nhà an vui & tinh tấn trong ánh sáng VÔ LƯỢNG QUANG của A-DI-ĐÀ .
Về Đầu Trang
Thanh Dao
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 18 Jul 2008
Số bài: 1201

Bài gửiGửi: Thu Aug 25, 2016 7:54 am    Tiêu đề: BẠN ĐKP THÂN ÁI
Tác Giả: THANH ĐÀO

  BẠN ĐKP thân ái,
              Tôi xin lỗi không biết bạn trả lời trong Mục nàỵ.
Thầy NGUYỄN THANH TÂM, Tác giả Sách Toán ̣Đệ Tam AB là người Huế. Nhà văn nhà thơ bút danh NHỊ THANH NGUYỄN HÀ. Thầy sau này đỗ K̃̃ỹ Sư Công Nghệ. Thầy học Ban B, thông minh vô cùng. Thầy là GS dạy THDT trước kịa Thầy là nhà văn nhà thơ có sách xuất bản. Chính Thầy chỉ cho tôi quy luật Thơ 8 chữ. Còn Thầy Nguyễn KHẮc NGỮ GS Toán, Nhà Văn,nhà Sử học... chỉ cho tôi Quy luật thơ Thất Ngôn Bát Cú.
 Tôi tuổi Kỷ Mẹo, sinh năm 1939. Đề nghị bạn hiền, lần sau trả lời theo Mục cho dễ thấy nhé. Bạn kể các Tướng Tham Nhũng  và Tướng Thanh Liêm đúng y chang. Trí nhớ của bạn thật đáng nễ. Thân áị
    Chúc bạn và gia đình an vui hạnh phúc.
     THANH ĐÀO + THANH NGÂN
   08/25/ 2016
 
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân