TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Matcha tốt hơn trà xanh thông thường
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Matcha tốt hơn trà xanh thông thường

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9617

Bài gửiGửi: Fri Aug 19, 2016 11:14 pm    Tiêu đề: Matcha tốt hơn trà xanh thông thường

Matcha tốt hơn trà xanh thông thường


Trà xanh là một trong những thức uống phổ biến nhất trên thế giới.

Nó có tất cả các loại lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm cân và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Trà xanh matcha được cho rằng thậm chí còn lành mạnh hơn so với các loại trà khác.

Nó được trồng và chế biến khác biệt so với các loại trà xanh khác, và toàn bộ lá trà đều được đem vào sử dụng.

Nhưng liệu matcha có thực sự “danh bất hư truyền”?

Bài viết dưới đây sẽ cho thấy một cái nhìn chi tiết về trà xanh matcha và công dụng mà nó mang lại cho sức khỏe của chúng ta.


Matcha là gì?


Cả hai loại matcha và trà xanh thông thường đều bắt nguồn từ một loại cây có tên là Camellia sinensis, vốn có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, matcha được trồng khác với trà xanh thông thường. Các bụi cây trà được bao phủ dưới bóng râm trong khoảng 20 đến 30 ngày trước khi thu hoạch, để ngăn chặn ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Bóng râm thúc đẩy làm tăng hàm lượng chất diệp lục, làm cho những chiếc lá có màu xanh lá cây sẫm hơn và làm tăng sản xuất các axit amin.

Sau khi thu hoạch, cuống và gân lá được tách ra. Sau đó chúng được nghiền bằng cối đá để tạo ra một thứ bột mịn, có màu xanh lá tươi, đây chính là bột matcha.

Bởi vì toàn bộ bột lá trà đều được sử dụng hết, thay vì chỉ có nước ngấm qua lá trà, matcha thậm chí còn chứa hàm lượng dưỡng chất, như là caffeine và chất chống oxy hóa, nhiều hơn trà xanh.

Một cốc matcha, được làm từ một nửa thìa cà phê bột, thường chứa khoảng 35 mg caffeine. Chừng này là nhiều hơn một chút so với trà xanh thông thường.

Matcha có thể có vị cây cỏ và đắng chát, và thường được sử dụng với một chất làm ngọt hoặc sữa. Bột matcha cũng là một nguyên liệu phổ biến để làm smoothie và bánh nướng.

Tóm lại: Matcha là một loại bột chè xanh chất lượng cao. Nó được trồng và chế biến khác với trà xanh thông thường, và có chứa một hàm lượng cao caffeine và chất chống oxy hóa.


Trà Matcha được pha chế như thế nào?


Trà matcha được pha chế khác so với trà xanh thông thường. Trà xanh thông thường được làm từ lá và ngâm vào nước nóng, trong khi matcha được làm từ toàn bộ lá trà được giã nát.

Matcha thường được pha chế theo cách truyền thống Nhật Bản. Bột trà được đong bằng một cái muỗng bằng tre có tên là shashaku và cho vào một bát trà nóng có tên là chawan.

Cho nước nóng (sôi khoảng 70 độ C) vào bát trà. Sau đó khuấy tan bột trà bằng một cái chổi tre có tên là chasen, khuấy cho đến khi trà trở nên mịn và sủi bọt lên trên bề mặt.

Matcha có thể được pha chế theo một vài công thức nhất quán sau:

  • Tiêu chuẩn: Hầu hết mọi người đều trộn 1 muỗng cà phê bột matcha với 2 ounce nước nóng.

  • Usucha (trà loãng): phiên bản loãng hơn này sử dụng khoảng nửa thìa cà phê bột matcha, trộn với khoảng 3 đến 4 ounce nước nóng.

  • Koicha (trà nguyên chất đậm đặc): phiên bản đặc này đôi khi là một phần của nghi lễ trà đạo Nhật Bản. Được chế biến bằng cách trộn 2 muỗng cà phê bột matcha với khoảng 1 ounce nước nóng. Koicha không có bọt, và yêu cầu một lượng bột matcha nhiều hơn.

Xem đoạn video dưới đây về cách pha chế trà matcha trong vòng 1 phút:



Tuy nhiên, hãy nhớ rằng thật ra bạn không cần phải có tất cả các dụng cụ khác thường này mới có thể làm ra một tách trà matcha. Mà đơn giản chỉ cần một thìa cà phê và máy đánh trứng nhỏ cũng sẽ làm tốt.

Tóm lại: Để pha chế trà matcha, hãy trộn 1 muỗng cà phê bột với nước nóng (không sôi). Có thể sử dụng dụng cụ đánh trứng để làm thức uống mịn và tạo một lớp bọt lên trên mặt.


Lợi ích sức khỏe từ Matcha


Vì matcha thực ra là một loại trà xanh, nhưng nó có hầu hết các lợi ích sức khỏe của trà xanh.

Tuy nhiên, vì matcha chứa hàm lượng chất chống oxy hóa nhiều hơn, chỉ một tách matcha có thể tương đương với khoảng 3 tách trà xanh thông thường.

Vẫn chưa có nhiều nghiên cứu với đối tượng là con người khi uống matcha, nhưng các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng nó có thể làm giảm nguy cơ hư tổn thận và gan trong khi làm giảm lượng đường trong máu, triglycerid và cholesterol.

Matcha có vẻ có hiệu quả hơn so với trà xanh thông thường trong việc chống lại các loại vi khuẩn, virus và nấm.

Dưới đây là những lợi ích chính về sức khỏe khi uống trà xanh matcha.


Matcha có chứa rất nhiều chất chống oxi hóa:

Tự làm Matcha Latte với sữa (Brent Hofacker/Shutterstock)


Bổ sung các chất chống oxy hóa thông qua chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa các gốc tự do hình thành trong cơ thể, qua đó bảo vệ các tế bào và các mô khỏi bị hư hại.

Matcha có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là các catechin. Trong đó có chứa catechin mạnh nhất có tên là epigallocatechin gallate (EGCG).

EGCG đã được nghiên cứu rộng rãi. Nó có tính chống viêm, giúp duy trì các động mạch khỏe mạnh, thúc đẩy sửa chữa tế bào và nhiều hơn nữa.

Hơn nữa, toàn bộ lá trà chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn những túi trà hoặc những sản phẩm pha sẵn.

Một nghiên cứu cho thấy matcha có chứa chất chống oxy hóa nhiều gấp 137 lần so với một loại trà xanh có chất lượng kém, và có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa nhiều hơn 3 lần so với các loại trà chất lượng cao khác.

Tóm lại: Matcha có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa nhiều hơn 3 lần so với các loại trà chất lượng cao khác.


Uống trà Matcha có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch


Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trên toàn thế giới, và có rất nhiều “yếu tố nguy cơ” có thể dẫn tới bệnh tim.

Uống trà xanh có thể giúp cải thiện cholesterol toàn phần, cholesterol LDL, triglyceride và lượng đường trong máu.

Hơn nữa, trà xanh có thể bảo vệ cơ thể chống lại sự oxy hóa cholesterol LDL, một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim.

Các nghiên cứu đã thực sự chỉ ra rằng những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 31% so với những người không uống trà xanh.

Điều này chủ yếu là do các chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có trong trà xanh, và các chất này thậm chí còn được tìm thấy nhiều hơn trong trà matcha.

Tóm lại: Uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 31% so với những người không uống. Điều tương tự cũng được áp dụng cho trà matcha, trong trà matcha có chứa các hợp chất bảo vệ nhiều hơn.


Uống trà Matcha có thể giúp giảm cân


Trà xanh thường được liên hệ với việc giảm cân. Trong thực tế, nó là một thành phần phổ biến trong rất nhiều loại dược phẩm bổ sung giúp giảm cân.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh có thể làm tăng tổng lượng calo bị đốt cháy bằng cách tăng tỷ lệ trao đổi chất. Nó cũng được chứng minh có thể giúp đốt chất béo lên đến 17%.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng uống trà xanh chỉ là một phần rất nhỏ của việc giảm cân, và không phải tất cả các nghiên cứu đều đồng ý rằng uống trà xanh có thể giúp giảm cân hiệu quả.

Một nghiên cứu đánh giá gần đây đã kết luận rằng các tác dụng giảm cân của trà xanh là rất nhỏ, nhỏ đến mức không có ý nghĩa “lâm sàng”.

Tóm lại: Uống trà xanh có thể giúp giảm cân và đốt cháy chất béo. Tuy nhiên, bằng chứng vẫn còn chưa rõ ràng và những tác động dài hạn là rất nhỏ.


Uống trà Matcha có thể giúp thư giãn và tỉnh táo


Không chỉ là một thức uống tuyệt vời có chứa nhiều chất chống oxy hóa, trà xanh còn chứa một loại axit amin độc đáo gọi là L-theanine.

Trà matcha thực ra có chứa hàm lượng L-theanine cao hơn nhiều so với các loại trà xanh khác.

Ở người, L-theanine có thể làm tăng cái gọi là sóng alpha trong não. Các sóng này có liên quan đến thư giãn tinh thần, và có thể giúp chống lại các tín hiệu căng thẳng.

L-theanine cũng thay đổi tác động của cafein trong cơ thể, tăng sự tỉnh táo mà không gây uể oải như khi uống cà phê. Trà matcha thực ra đã được cho là mang lại cảm giác “phấn chấn”, nhưng nhẹ hơn và kéo dài hơn cà phê.

L-theanine cũng có thể làm tăng lượng hóa chất tạo cảm giác tốt trong não, có tác dụng làm cải thiện tâm trạng, trí nhớ và sự tập trung.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bột trà xanh có thể cải thiện chức năng của não và làm giảm sự suy giảm nhận thức do tuổi tác ở người già.

Tóm lại: Matcha chứa cả caffeine và L-theanine, thúc đẩy sự tỉnh táo, không buồn ngủ. L-theanine cũng có thể cải thiện tâm trạng, trí nhớ và sự tập trung.


Matcha có tác dụng ngược nào không?


Mọi thứ trong dinh dưỡng đều có ưu và nhược điểm của nó. Matcha cũng không ngoại lệ.

Bởi vì matcha cô đặc các chất (cả tốt và xấu), nó thường được khuyến nghị không nên uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày.

Các chất ô nhiễm

Bằng cách tiêu thụ bột matcha, bạn đang thực sự nuốt toàn bộ lá trà – cùng với tất cả mọi thứ mà nó chứa.

Lá trà matcha có thể mang nhiều chất ô nhiễm ở trong đất mà cây trà lớn lên, các chất gây ô nhiễm bao gồm các kim loại nặng, thuốc trừ sâu và chất fluoride.

Sử dụng trà matcha hữu cơ có thể làm giảm nguy cơ uống phải chất ô nhiễm, nhưng đất trồng hữu cơ vẫn có thể chứa các chất có hại với số lượng lớn.

Matcha chứa quá nhiều hợp chất thực vật

Trong dinh dưỡng, nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn.

Matcha chứa chất chống oxy hóa nhiều gấp 3 lần so với trà xanh cao cấp thông thường.

Điều này có nghĩa là hai ly matcha có thể cung cấp một lượng hợp chất thực vật tương đương với 6 ly trà xanh cao cấp thông thường khác.

Mặc dù sức chống chịu của mỗi người là khác nhau, nhưng hàm lượng cao của các hợp chất thực vật được tìm thấy trong matcha có thể gây buồn nôn và gây các triệu chứng nhiễm độc gan hoặc thận.

Một số cá nhân có dấu hiệu nhiễm độc gan sau khi tiêu thụ chỉ 6 tách trà xanh mỗi ngày trong vòng 4 tháng, tương đương khoảng 2 ly matcha mỗi ngày.

Tóm lại: Không nên uống nhiều hơn 2 ly matcha mỗi ngày. Nó chứa một lượng rất lớn hợp chất thực vật, và có thể chứa chất gây ô nhiễm từ đất hoặc môi trường.


Trà Matcha tốt hơn trà xanh thông thường


Matcha là một loại trà xanh đặc biệt với tác động mạnh mẽ. Nó bắt nguồn từ cùng một cây, nhưng được trồng và chế biến rất khác nhau.

Bởi vì lá được nghiền thành bột, và khi bạn uống trà, toàn bộ lá đều được tiêu thụ.

Vì lý do này, matcha thậm chí còn có nhiều chất bổ dưỡng hơn cả trà xanh thông thường.

Tác giả: Adda Bjarnadottir
Dịch giả: Phương Trân
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân