TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Từ Facebook tưởng nhớ đến Pulizer
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Từ Facebook tưởng nhớ đến Pulizer

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoảnh Khắc Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Thu Jun 16, 2016 3:57 am    Tiêu đề: Từ Facebook tưởng nhớ đến Pulizer





      Từ Facebook tửơngnhớ đến Pulizer...

      Phải nhìn nhận rằng bây giờ ở VN nếu không có Facebook (FB) thì không làm sao biết được những vấn đề quan trọng của đất nước đang xảy ra hoặc các cảm nghĩ của người dân về quê hương của mình. Thay lời giải thích lý do cho sự việc này, chúng tôi xin trích dẫn câu nói lừng danh sau đây của JOSEPH PULIZER (1847-1911) mà quí bạn ở Hoa Kỳ hay trên toàn thế giới chẳng xa lạ gì với vị vĩ nhân này. Khi có một vị giáo sư đại học hỏi ông về ký giả/phóng viên và chủ bút/tổng biên tập, ông đáp như thế này; nguyên văn:

     I cannot understand why, it is, Mr Pulizer, that you always speak so kindly of reporters and so severely of all editors. “Well”, Pulizer replied, “I suppose it is because every reporter is a hope and every editor is a disappointment. ”
     
(Thưa ông Pulizer, tôi không hiểu vì sao ông luôn nói rất tốt về các phóng viên mà lại rất thậm tệ với tất cả các chủ bút. Pulizer đáp “Thế này nhé, tôi nói như vậy bởi vì phóng viên là một niềm hi vọng còn chủ bút là nỗi thất vọng. ”)

      Tôi không có FB nhưng luôn được người em ở quê nhà gửi qua e-mail những gì em sưu tầm được từ FB hay cái gì đâu đó để chia xẻ với bạn bè thân quí. Ngoài việc kiếm cơm hằng ngày em thích làm như thế đấy. Tôi cảm ơn em rất nhiều. Quí lắm thay!

      Nhớ lại, thời VNCH báo chí từ nhật báo, tuần báo đến nguyệt san, bán nguyệt san, tập san v. v.. luôn là các phương tiện truyền thông được mọi người yêu mến từ trí thức, khoa bảng, học giả đến bình dân. Chỉ nói nhật báo thôi, có những nhật báo đứng đắn như Chính Luận (chủ nhiệm kiêm chủ bút: BS Đặng Văn Sung) hay Hòa Bình của linh mục Trần Du ; nhưng cũng có nhiều tờ “lá cải”, nhờ vậy mà độc giả mới có dịp so sánh và biết rõ lập trường cùng quan điểm của các báo.

      Lấy vài ví dụ: trong khi mọi nhật báo đều đăng tin: Đại tướng Nguyễn Khánh từ Đà Lạt về Saigon chủ tọa cuộc họp báo, thì vẫn có báo “lá cải” chạy tít như vầy “Đại K. hạ san với một biến cố mới: bộ râu dê dưới cằm biến mất. ”; hoặc các báo gọi Chủ tịch Hạ Viện là cụ Nguyễn Bá Lương – vì lúc đó ông 72 tuổi, thì báo “lá cải” lại xách mé gọi “Hồi dương liệt lão Nguyễn Bá Lương”! Rồi có các báo tự cho là “đối lập” đăng những bài xã luận nơi trang đầu chửi bới và lăng mạ chánh phủ rất nhiều; như một tờ báo ghi phương châm của mình như thế này: Tiếng hét của người dân uất hận (báo ĐT). Rồi có báo “nịnh”, ví dụ: khi ông Nguyễn Cao Kỳ kết hôn với bà Mai, nữ tiếp viên hàng không năm 1964, lúc đó có báo chạy tít “Người không gian Nguyễn Cao Kỳ không còn cô độc nữa! ”. Úi cha, nhiều lắm, rất nhiều mà tôi không sao nhớ hết.

      Thôi, bấy nhiêu đủ rồi, ở đây chẳng nên viết nhiều; vả lại báo chí trước 30/4/1975 giờ đâu còn nữa mà tham khảo tra cứu! Lâu lâu viết vài dòng để lưu lại đời sau cho hậu duệ, theo lời căn dặn của GS Phạm Cao Dương, trong Lời giới thiệu tác phẩm CÔ BÉ LÀNG HÒA HẢO của Nguyễn Huỳnh Mai, xuất bản ở Hoa Kỳ, như sau:
 
  “Người dân Việt ở khắp nơi trên thế giới có thể khởi đầu bằng cách viết những gì mình biết, viết về đủ mọi khía cạnh trước giờ bị coi là tầm thường không đáng kể để lịch sử biết tới. ”
      (Nguồn: trang web Nguyen Huynh Mai, 29-9-2004)

      Trước đó thầy viết: ” Công tác viết sử không phải chỉ bắt đầu bởi các sử gia mà đã khởi sự từ khi các tài liệu hình thành. ”.

      Chữ ít tình nhiều thôi.

      [b]BHAKTIVEDANTAVIDYARATNA



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoảnh Khắc Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân