TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ngủ tư thế nào tốt nhất
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ngủ tư thế nào tốt nhất

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9614

Bài gửiGửi: Wed May 25, 2016 12:17 pm    Tiêu đề: Ngủ tư thế nào tốt nhất

Ngủ tư thế nào tốt nhất

Nằm nghiêng


Ưu: Cho đến nay, ngủ nằm nghiêng được cho là tư thế ngủ thông dụng và có nhiều điểm tốt, nhất là liên quan đến sức khỏe. Nếu bạn ngáy khi ngủ hoặc bị trở ngại về đường hô hấp thì tư thế này giúp thông khí quản làm bạn thở dễ dàng hơn. Thêm vào đó, nằm nghiêng rất tốt cho cột sống và giảm đau lưng dưới. Vị trí nằm hơi cong trong bào thai tái tạo nên đường cong tự nhiên của cột sống khi nằm trong tử cung, sau này khi lớn giúp giữ đầu thẳng, khi đứng và ngồi suốt ngày. Ngủ nằm nghiêng giúp cột sống thả lỏng sau một ngày với các tư thế đứng – ngồi – giữ thẳng đầu.

Ngủ nằm nghiêng bên trái giúp máu lưu chuyển đến tim. Khi tim bơm máu, máu sẽ tuần hoàn vào cơ thể và chảy ngược trở lại bên phải của tim. Do đó, nếu bạn nằm nghiêng bên phải, sức nặng cơ thể sẽ đè lên các mạch máu, cản trở máu lưu thông. Nói chung, bất cứ những gì bạn có thể làm để tăng hiệu năng của các bộ phận trong cơ thể đều tốt cho sức khỏe. Phụ nữ có thai nên nằm nghiêng bên trái vì em bé sẽ đẩy nội tạng của người mẹ lên phía trên. Trong thời gian mang thai, tim phải làm việc nhiều hơn để hỗ trợ cho em bé, nếu nằm nghiêng qua phải kết hợp với sức ép của nội tạng sẽ cản trở máu lưu thông đến tim của người mẹ và thai nhi.

Khuyết: Khi nằm nghiêng, toàn bộ trọng lượng cơ thể đè lên cánh tay cũng như các bộ phận khác và làm tăng áp lực lên các mạch máu, dẫn đến tê và cảm giác như kim châm. Lưu thông không điều hòa của máu còn gia tăng nguy cơ trào ngược dạ dày và ợ hơi ban đêm. Do đó, nếu bạn gặp khó khăn về vấn đề tiêu hóa ban đêm, nên chọn tư thế nằm ngủ khác tốt hơn.


Nằm ngửa


Ưu: Nằm ngửa ngủ giúp trọng lượng cơ thể phân phối đều trên cột sống, không bị thức giấc vì bị tê tay hoặc chân do máu lưu thông không đều.

Nếu bạn bị đau lưng dưới, tư thế nằm ngửa kèm với gối kê dưới đầu gối giúp giảm áp lực đè cột sống và giảm đau lưng vì khi bạn nâng đầu gối và chân thẳng trên sàn sẽ giúp thả lỏng sự căng cứng của cơ lưng dưới suốt đêm.

Khuyết: Tư thế ngủ nằm ngửa có thể ảnh hưởng đến phần trên của khí quản, có thể làm ngáy hoặc bị tạm thời tắt thở khi ngủ (sleep apnea). Cả 2 bệnh này đều có hại cho sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến người ngủ kế bên.


Nằm sấp


Ưu: Nếu bạn là người ngủ ngáy ở tư thế nằm ngửa và không thể đổi sang nằm nghiêng, hãy thử tư thế nằm sấp vì nó có thể giúp thông khí quản, nhưng tư thế này lại không có nhiều lợi điểm.

Khuyết: Ngủ nằm sấp làm đau cổ vì bạn phải quay cổ gần như 90 độ so với cơ thể trong khi phải nâng đầu cũng như cổ lên gối cao. Ngoài ra, tư thế này cũng không tốt cho lưng của bạn.



Cho dù bạn ngủ với tư thế nằm ngửa, sấp hay nằm nghiêng, nếu bạn thức dậy với cảm giác sảng khoái và không đau nhức thì không cần bỏ thói quen tư thế ngủ của mình đang có. Còn không thì bạn có thể thử tư thế khác để giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Quỳnh Như
Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân