TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Liệu pháp thiên nhiên giảm viêm thấp khớp
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Liệu pháp thiên nhiên giảm viêm thấp khớp

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9611

Bài gửiGửi: Sun May 22, 2016 11:42 pm    Tiêu đề: Liệu pháp thiên nhiên giảm viêm thấp khớp

Liệu pháp thiên nhiên giảm viêm thấp khớp


Viêm khớp dạng thấp hay còn gọi là thấp khớp là một bệnh tự miễn nhiễm tấn công các khớp, xương, nội tạng, và nhiều hơn nữa. Thuốc trị thấp khớp có những tác dụng phụ khủng khiếp và cũng không hiệu quả lắm. Dưới đây là 10 cách chữa trị tự nhiên đã được chứng minh là đỡ viêm khớp dạng thấp.

Viêm khớp dạng thấp (Rheumatoid arthritis (RA)) là một bệnh tự miễn nhiễm ảnh hưởng đến hơn 1,3 triệu người Mỹ, được đặc trưng bởi tình trạng viêm mãn tính ở những vị trí như xương, sụn và các mô liên kết của các khớp.

Viêm khớp dạng thấp xảy ra do hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các khớp vì tưởng rằng đó là các tác nhân phá hoại cơ thể. Nó tấn công các khớp, gây phá hủy sụn, các mô và xương. Kết quả là người mắc bệnh trở nên thương tật do sự khó khăn trong di chuyển và hoạt động.

Nhưng viêm khớp dạng thấp cũng có thể tấn công bên ngoài khớp. Người ta ước tính rằng có khoảng 15 đến 25% bệnh nhân thấp khớp còn bị viêm ở ngoài khớp. Hình thức này của viêm khớp có thể có biểu hiện như viêm màng ngoài tim, viêm màng phổi, viêm mạch máu, các bệnh về mắt, và nhiễm trùng thận. Cuối cùng nó có thể dẫn đến tử vong.

Tiêu chuẩn điều trị bệnh thấp khớp bao gồm sử dụng thuốc giảm đau và thuốc chống viêm để ngăn chặn các triệu chứng của nó. Mục đích của việc điều trị tập trung vào quá trình gây viêm của cơ thể, làm giảm phản ứng viêm của cơ thể. Trong một số trường hợp, bệnh nhân được sử dụng steroid và thậm chí cả các loại thuốc hóa trị như methotrexate. Và ngay cả với điều trị bằng thuốc, một số lượng đáng kể các bệnh nhân vẫn mắc bệnh dai dẳng với mức DAS thấp.

May mắn thay có rất nhiều liệu pháp thiên nhiên điều trị thấp khớp một cách an toàn và hiệu quả. Dưới đây chỉ là 10 trong những cách đã được chứng minh là giảm viêm khớp dạng thấp.


1. Lợi khuẩn (probiotic)

Các loại thực phẩm có chứa lợi khuẩn tự nhiên, như sữa chua


Những bệnh nhân thấp khớp có những sự thay đổi rõ rệt trong đường ruột và quần thể vi sinh (microbiome) đường miệng. Một nghiên cứu từ Trung Hoa, lấy mẫu phân, răng và nước bọt từ những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp và những người có sức khỏe tốt, qua đó tìm thấy nhiều sự khác biệt cụ thể trong các microbiome của bệnh nhân thấp khớp so với những người khỏe mạnh. Ví dụ, trong cơ thể bệnh nhân viêm khớp thì mức độ vi khuẩn Haemophilus spp là thấp trong khi Lactobacillus salivarius lại cao. Họ cũng nhận thấy rằng microbiome của các bệnh nhân thấp khớp có một khả năng được sửa đổi để có thể chuyển hóa sắt, lưu huỳnh, kẽm và arginine.

Và một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên ở giai đoạn thí điểm, đối chứng giả dược mà bệnh nhân và bác sỹ đều không biết đâu là giả dược, với nhiều phương án được đưa ra cùng một lúc, cho thấy lợi khuẩn có thể giúp các bệnh nhân bị thấp khớp. Trong sáu tuần, các nhà nghiên cứu đã cho 45 bệnh nhân thấp khớp sử dụng một loại vi khuẩn sản xuất axit lactic (LAB), hoặc giả dược, bên cạnh những loại thuốc mà họ thường dùng. Loại probiotic được sử dụng là Bacillus coagulans GBI-30, 6086, một chủng LAB có thể chịu được pH thấp của axit dạ dày.

Các bệnh nhân dùng probiotic đã có thể đi bộ được hai dặm, có thể vươn tay nắm lấy vật thể và tham gia vào các hoạt động hàng ngày. So với người dùng giả dược, họ đã cải thiện được điểm số đau và thương tật, và giảm C-reactive protein (CRP). CRP là một protein được sản xuất bởi gan. Nồng độ CRP trong máu tăng lên khi có phản ứng viêm và giảm đi khi viêm suy yếu.


2. Tinh dầu

Một sự kết hợp giữa cỏ roi ngựa và chất béo omega-3 được chứng minh có thể làm giảm mức độ rối loạn chức năng khớp và giảm đau từ 53% đến 78%. (Delpixart/iStock)


Trong một nghiên cứu của Hàn Quốc đối với 40 bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, các nhà nghiên cứu cung cấp cho bệnh nhân một hỗn hợp của các loại tinh dầu. Hỗn hợp này gồm có hoa oải hương, kinh giới, bạch đàn, cây hương thảo, bạc hà và theo tỷ lệ 2: 1: 2: 1: 1. Chúng được pha trộn với một loại chất mang bao gồm các loại dầu hạnh nhân (45%), mơ (45%), và jojoba (10%) sẽ bị loãng đi 1,5% sau khi pha trộn.

Hỗn hợp tinh dầu này đã làm giảm đáng kể mức độ đau đớn và trầm cảm ở nhóm bệnh nhân dùng tinh dầu so với nhóm bệnh nhân đối chứng.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên đối chứng giả dược (cả bác sỹ và bệnh nhân đều không biết ai dùng giả dược) ở 49 bệnh nhân thấp khớp kiểm nghiệm liệu dầu hoa anh thảo (EPO) có thể thay thế các loại thuốc NSAID để làm giảm đau và viêm được không. Bệnh nhân được dùng một viên nang có chứa EPO, hoặc EPO cộng với dầu cá, hoặc giả dược. Sau 12 tháng, nhóm chỉ dùng dầu hoa anh thảo vào buổi tối hoặc với dầu cá cho biết là họ có cải thiện đáng kể đối với bệnh tình của mình. Họ cũng giảm đáng kể việc sử dụng các NSAID.

Một sự kết hợp giữa cỏ roi ngựa và chất béo omega-3 được chứng minh có thể làm giảm mức độ rối loạn chức năng khớp và giảm đau từ 53% đến 78%.


3. Vitamin D


Sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến viêm khớp dạng thấp. Trong một nghiên cứu ở Ba Lan với 97 bệnh nhân thấp khớp, 76,3% được phát giác thiếu hàm lượng vitamin D. Các nhà nghiên cứu cũng liên hệ sự thiếu hụt vitamin D với mức DAS cao hơn ở bệnh thấp khớp và chất lượng cuộc sống tồi tệ hơn.

Nhưng nếu bổ sung vitamin D thì có thể cải thiện viêm khớp dạng thấp. Trong một nghiên cứu ở Ấn Độ, 73 bệnh nhân thấp khớp có nồng độ vitamin D thấp (dưới 20 ng/mL) được cho 60.000 IU vitamin D mỗi tuần trong sáu tuần và sau đó là 60.000 IU mỗi tháng trong tổng số ba tháng. Trên trung bình mức vitamin D trong huyết thanh của họ cải tiến từ khoảng 10 ng/mL đến khoảng 57 ng/mL. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng việc bổ sung vitamin D đã góp phần cải thiện đáng kể mức DAS của bệnh nhân trong một thời gian ngắn.

Và vitamin D có thể làm giảm tỷ lệ tái phát viêm khớp dạng thấp. Trong một nghiên cứu 377 bệnh nhân thấp khớp, những người có nồng độ vitamin D thấp được phân chia ngẫu nhiên để được nhận vitamin D hay không. Sau 24 tháng, nhóm được bổ sung vitamin D có tỷ lệ tái phát chỉ 19% so với 29,5% ở nhóm không dùng vitamin D


4. Phương pháp ăn uống

Không dùng thịt, sản phẩm từ sữa và ngũ cốc trong chế độ ăn uống đã được chứng minh là cải thiện các triệu chứng của thấp khớp. (David Silverman / Getty Images)


Có một giả thuyết cho rằng bệnh thấp khớp có thể là một phản ứng với kháng nguyên thực phẩm và quá trình phát triển bệnh bắt đầu trong ruột. Các nghiên cứu về chế độ ăn uống dường như xác nhận giả thuyết này. Không dùng thịt, sản phẩm từ sữa và ngũ cốc trong chế độ ăn uống đã được chứng minh là cải thiện các triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Điều này cũng đúng đối với việc thực hiện một chế độ ăn uống bỏ hẳn một số chất trong đó có protein hoặc nhịn ăn.

Trong thực tế, qua hai tuần thực hiện theo chế độ ăn uống nguyên tố đã được chứng minh là có hiệu quả như một đợt điều trị prednisone cho bệnh nhân thấp khớp mà không có tác dụng phụ. Một chế độ ăn uống nguyên tố có chứa các axit amin (không phải protein toàn phần), mono và di-sacarit, và các triglyceride chuỗi trung bình và dài, bổ sung vitamin và nguyên tố vi lượng.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cũng cho thấy chế độ ăn chay có lợi cho bệnh nhân thấp khớp. Các nhà nghiên cứu yêu cầu 27 bệnh nhân thấp khớp nhịn ăn từ 7 đến 10 ngày, tiếp theo là 3, 5 tháng ăn chay không dùng gluten, và cuối cùng là một chế độ ăn chay có dùng sữa trong chín tháng. So với 26 người đối chứng, các bệnh nhân ăn kiêng cải thiện đáng kể thậm chí một năm sau thử nghiệm. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những thay đổi trong hệ vi khuẩn ở ruột già có liên hệ với sự tiến triển tình trạng bệnh này.


5.  Điều trị bằng nọc ong

Liệu pháp nọc ong làm giảm các triệu chứng, giảm liều dùng thuốc, và ngăn ngừa sự tái phát của viêm khớp dạng thấp. (Said Khatib / AFP / Getty Images)


Một nghiên cứu tại Trung Hoa trên 100 bệnh nhân thấp khớp đã thấy rằng liệu pháp nọc ong làm giảm triệu chứng, giảm liều dùng thuốc, và ngăn ngừa sự tái phát của viêm khớp dạng thấp.

Các nhà nghiên cứu điều trị 100 bệnh nhân viêm khớp dạng thấp với methotrexate, sulfasalazine, và meloxicam. Một nửa số bệnh nhân còn được điều trị thêm với ong chích nọc vào các huyệt vị nhất định hai ngày một lần. Sau ba tháng, cả hai nhóm đều cải thiện đáng kể điểm số về sưng khớp, hoạt động khớp, đau và đau do bị tác động, lực nắm, thời gian đi bộ 15 phút, và cứng khớp buổi sáng. Nhưng so với nhóm bệnh nhân chỉ dùng các loại thuốc, nhóm được chích nọc ong có điểm số tốt hơn đáng kể về sưng khớp, đau và đau do bị tác động, lực nắm, và cứng khớp buổi sáng. Nhóm chích nọc ong cũng đã có thể cắt giảm đáng kể liều lượng sử dụng methotrexate và meloxicam. Ngoài ra, tỷ lệ tái phát của nhóm sử dụng nọc ong chỉ có 12% so với 32% ở nhóm bệnh nhân dùng các loại thuốc.


6. Dầu cá


Những nhà nghiên cứu người Đức trong một nghiên cứu thí điểm tìm thấy dầu gan cá có hiệu quả trong điều trị viêm khớp dạng thấp. Họ đã cho 43 bệnh nhân viêm khớp dùng 1g dầu gan cá mỗi ngày. Sau ba tháng, bệnh nhân đã giảm 52,4% triệu chứng cứng khớp buổi sáng, giảm 42,7% triệu chứng đau khớp, giảm 40% sưng khớp và giảm 67,5% mức độ đau. Và 68% các bệnh nhân đánh giá hiệu quả của dầu gan cá là tốt hoặc rất tốt.

Trong một nghiên cứu ở Anh, dầu gan cá làm giảm nhu cầu về thuốc giảm đau. Một nhóm các bệnh nhân thấp khớp được cho dùng 10 gram dầu gan cá tuyết hoặc giả dược mỗi ngày. Sau 9 tháng, 39% trong nhóm bệnh nhân sử dụng dầu gan cá tuyết có thể giảm hơn 30% việc sử dụng thuốc NSAID. Chỉ có 10% trong nhóm giả dược có thể giảm liều dùng thuốc giảm đau như vậy.

Dùng dầu cá thường xuyên cũng có hiệu quả. Các nhà nghiên cứu Scotland đã cho 64 bệnh nhân thấp khớp hàng ngày sử dụng kết hợp giữa axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) hoặc giả dược trong 12 tháng. Nhóm dùng dầu cá giảm 59% việc sử dụng NSAID so với 16% ở nhóm dùng giả dược.


7. Quả lựu

Nước ép lựu đã làm giảm lượng viêm khớp tới 62% (Oli Scarff / Getty Images)


Trong một nghiên cứu thí điểm trong 12 tuần, 8 bệnh nhân thấp khớp uống 10ml (0.34 ounces) nước ép lựu mỗi ngày. Nước ép lựu đã làm giảm số khớp bị đau xuống 62% và tổng chỉ số DAS xuống 17%.


8. Chất Curcumin có trong củ nghệ


Curcumin đã được chứng minh sự ưu việt so với một loại thuốc tiêu chuẩn chữa trị viêm khớp dạng thấp. Trong một nghiên cứu ở Ấn Độ, 45 bệnh nhân có tình trạng viêm khớp được chia thành ba nhóm. Một nhóm dùng 500 mg curcumin mỗi ngày, nhóm thứ hai dùng 50 mg diclofenac (một NSAID) và nhóm thứ ba dùng cả hai loại trên.

Nhóm chỉ dùng chất curcumin có sự cải thiện lớn nhất về chỉ số DAS, dễ đau và sưng khớp. Các điểm số là tốt hơn đáng kể so với nhóm dùng thuốc. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chất curcumin là an toàn và không có bất kỳ tác dụng phụ nào.


9.  Thảo dược lôi công đằng


Một thử nghiệm ngẫu nhiên so sánh lôi công đằng – một loại thảo dược truyền thống của Trung Hoa (Tripterygium wilfordii Hook F) với một loại thuốc chữa trị viêm khớp dạng thấp. Qua đó cho thấy lôi công đằng có hiệu quả hơn đáng kể so với methotrexate trong điều trị viêm khớp dạng thấp.

Các nhà nghiên cứu ở Bắc Kinh đã tuyển 207 bệnh nhân thấp khớp. Các đối tượng đã nhận được 20 mg lôi công đằng ba lần một ngày, hoặc methotrexate, hoặc cả hai. Sau 6 tháng, 55,1 % các bệnh nhân sử dụng lôi công đằng cải thiện 50 % tình trạng của họ so với chỉ 46,4 % ở nhóm methotrexate. Nhóm phối hợp cả hai thậm chí còn tốt hơn với 76,8 % trong số họ cải thiện 50%.


10. Tập thể dục


Phương pháp điều trị khác đã được chứng minh làm giảm đau và cứng khớp bao gồm Thái Cực Quyền và yoga.

Tác giả: Margie King
Dịch giả: Phương Trân

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân