TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Lá húng chanh giúp bình tĩnh và tập trung tinh thần
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Lá húng chanh giúp bình tĩnh và tập trung tinh thần

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9614

Bài gửiGửi: Fri May 06, 2016 9:30 am    Tiêu đề: Lá húng chanh giúp bình tĩnh và tập trung tinh thần

Lá húng chanh giúp bình tĩnh và tập trung tinh thần


Hãy bắt đầu đun nước sôi. Đã đến lúc để bạn thư giãn với một tách trà húng chanh.

Húng chanh là một loại cây thuộc họ bạc hà. Thoạt nhìn trông nó rất giống cây bạc hà, nhưng trên thực tế, nó hoàn toàn khác với bạc hà. Cái tên húng chanh cho chúng ta cảm giác rằng nó có liên quan nào đó đến họ cam quýt.

Cả loài ong và loài người đều rất thích thú với mùi hương ngọt ngào, quyến rũ và rất giống mùi chanh của húng chanh. Từ lâu, sự tương hỗ giữa húng chanh và loài ong đã được ghi nhận. Tên thực vật của húng chanh là Melissa, trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là ong mật. Loài ong đặc biệt thích những bông hoa màu trắng có mùi thơm ngọt của húng chanh, vì thế những người nuôi ong thường trồng húng chanh ở gần các tổ ong để đàn ong được vui thích.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Hình cây húng chanh thuộc họ bạc hà của Dược phẩm Köhler, 1887


Loại cây họ bạc hà này đã nổi tiếng từ hàng thế kỷ qua với khả năng xoa dịu tinh thần trước những suy nghĩ ám ảnh. Húng chanh đã trở nên phổ biến khắp châu Âu hàng trăm năm nay, không chỉ vì mùi hương dễ chịu của nó, mà còn vì khả năng điều trị chứng lo âu và trầm cảm. Húng chanh còn có tên cũ là “niềm vui sướng của trái tim”. Ngày nay, nó được sử dụng cho những người bị hoảng loạn, đau đầu căng thẳng, và tim đập nhanh.

Húng chanh là một loại thuốc an thần nhẹ đáng tin cậy và là món trà hoàn hảo cho những người bị tổn thương tinh thần nghiêm trọng. Những nghiên cứu nhỏ trên con người và động vật cho thấy húng chanh có hiệu quả cải thiện tập trung tinh thần và lấy lại bình tĩnh, nhưng nó lại rất an toàn và dịu nhẹ để sử dụng cho cả trẻ em.

Ủy ban Y học thiên nhiên của chính phủ Đức đã xác nhận sự hữu dụng của húng chanh đối với chứng mất ngủ. Các bác sĩ trên khắp châu Âu cũng sử dụng húng chanh để điều trị cường tuyến giáp, với các triệu chứng đặc trưng như bồn chồn, khó tập trung, tim đập nhanh hoặc không đều. Một số khác sử dụng húng chanh và có thể vượt qua những triệu chứng khó chịu trong quá trình cai nghiện ma túy và rượu.


Thảo mộc “trường thọ”

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Tính ngọt và dịu của húng chanh đã được rất nhiều người yêu thích trong nhiều năm qua. Trong thế kỷ 9, Charlemagne, hoàng đế đầu tiên của Đế chế La Mã, đã ấn tượng với những đặc tính hữu ích của húng chanh đến nỗi ông đã ra lệnh trồng húng chanh trong vườn của các khu tu viện.

Vào thế kỷ 17, nhà thực vật học và thiên văn học người Anh, Nicholas Culpeper, đã viết rằng húng chanh có thể “khai thông những trở ngại trong não” và “trục xuất những điều u uất đó ra khỏi tinh thần và dòng máu”. Shakespeare cũng từng đề cập đến loại thảo dược này trong nhiều vở kịch.

Bác sĩ nổi tiếng người Thụy Sĩ vào thế kỷ 15, Paracelsus đã đánh giá húng chanh là một loại thảo mộc kéo dài tuổi thọ, và gọi nó là “thuốc trường sinh bất lão”. Nếu xét đến việc sự căng thẳng mãn tính có thể thúc đẩy quá trình lão hóa, thì có thể nói ông đã đúng phần nào.



Trong giới quý tộc châu Âu có lưu truyền một vài câu chuyện về những người đã sống hơn 100 năm nhờ hàng ngày uống trà húng chanh. Gần đây hơn, một nghiên cứu sử dụng tinh dầu húng chanh đã cho thấy hiệu quả làm dịu thần kinh ở những bệnh nhân mất trí nhớ và cải thiện khả năng tập trung của họ. Các nhà nghiên cứu cho rằng loại thảo mộc này có thể hữu ích cho những người mắc bệnh Alzheimer.

Trạng thái lo lắng và căng thẳng mãn tính có thể gây ra những tác hại tương đương với những tác động xấu từ môi trường sống. Trong cả hai trường hợp, húng chanh đều có thể làm dịu bớt những gánh nặng của cơ thể. Một nghiên cứu đã xem xét những người làm công việc liên quan đến X-quang, phải tiếp xúc với mức bức xạ thấp một cách thường xuyên. Sau 30 ngày uống trà húng chanh, sự mất cân bằng ôxy hóa ở những người này đã giảm đi đáng kể.


Kháng virus

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Giống như mọi thành viên khác trong họ bạc hà, húng chanh giúp tiêu hóa tốt hơn, nhưng đặc tính kháng virus của nó là độc nhất vô nhị trong họ bạc hà này. Húng chanh là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm son môi, dầu xoa để điều trị mụn rộp và cảm lạnh. Húng chanh hòa trong cồn được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị loét rộp da và bệnh giời leo.


Trà húng chanh

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Để có hiệu quả và hương vị tuyệt nhất, bạn hãy làm như sau: đun sôi nước, tắt lửa, đổ ngay nước nóng vào lá húng chanh tươi hoặc lá khô đã rửa sạch và để ráo, sau đó ngâm trong bình đậy kín ít nhất 10 phút. Món trà dịu nhẹ này rất hợp nếu đi kèm với một chút mật ong và nước chanh tươi.


Tác giả: Conan Milner
Dịch giả: Ngọc Yến
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân