TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Loài rệp (ở giường đệm) ghét màu vàng và màu xanh lá cây
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Loài rệp (ở giường đệm) ghét màu vàng và màu xanh lá cây

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Sun May 01, 2016 12:19 pm    Tiêu đề: Loài rệp (ở giường đệm) ghét màu vàng và màu xanh lá cây

Loài rệp (ở giường đệm) ghét màu vàng và màu xanh lá cây


Câu hỏi đặt ra là: Loài rệp ở giường đệm thích một số màu nhất định? Các nhà khoa học, tại Đại học Florida và từ Union College ở Nebraska, đã cố gắng để tìm ra câu trả lời bằng cách tiến hành các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.



Các thử nghiệm bao gồm sử dụng những chỗ trú ẩn nhỏ, một kiểu lều làm bằng giấy màu sắc khác nhau, hai trong số đó được đặt trong bình Petri (còn gọi là đĩa hoặc hộp Petri). Sau đó đem những con rệp đặt vào trong bình và để chúng chọn “lều” trong vòng 10 phút. Các thử nghiệm được thực hiện với nhiều phương án khác nhau, không chỉ có màu; họ đã sử dụng những con rệp ở các giai đoạn phát triển khác nhau, ở cả hai giống (đực và cái), một số được cho ăn, một số bị bỏ đói.


rệp thích màu đỏ, màu đen


Các kết quả về tổng thể cho thấy rất rõ ràng rệp thích màu đỏ, màu đen và chúng tránh một số màu như xanh lá cây hoặc vàng.

“Ban đầu chúng tôi suy đoán rệp ở giường đệm có thể đi đến bất kỳ nơi trú ẩn nào để ẩn mình – Corraine McNeill, một trong những tác giả nghiên cứu cho biết. Tuy nhiên, các thí nghiệm cho thấy loài côn trùng này chọn nơi trú ẩn chủ yếu dựa vào ánh sáng môi trường xung quanh. Tôi nghĩ lý do chính chúng thích màu đỏ bởi loại rệp ở giường đệm chúng có cùng màu này và tìm cách chung sống với các loài côn trùng khác”.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Trong khi điều này có thể là một lời giải thích chấp nhận được, thì ví dụ, màu cam không phải luôn luôn là lựa chọn đầu tiên của rệp. Sở thích về màu sắc của rệp thay đổi khi chúng phát triển, tùy theo chúng sống theo nhóm hay không, tùy vào giới tính của côn trùng, hoặc chúng đang đói hay không. Các tác giả cho rằng một lời giải thích chấp nhận được có thể loài rệp ở giường đệm chạy khỏi màu vàng và xanh lá cây bởi chúng tránh tông màu có màu sáng mạnh, tức là chúng chạy trốn nơi có ánh sáng.

Các kết quả, được công bố trên Tạp chí Y học côn trùng học (Journal of Medical Entomologie), rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại loài côn trùng này.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Rệp ở giường đệm (Cimex lectularius) là một loài côn trùng ký sinh trên người và gia cầm (gà, chim bồ câu), với đôi cánh bị teo, thuộc phân bộ Heteroptera, có màu nâu đỏ, cơ thể hình bầu dục, lưng-bụng phẳng và có mùi khó chịu đặc trưng, chúng sống và đẻ trứng vào vết nứt trên tường hay khe của đồ nội thất, ban đêm chúng đi ra để kiếm ăn bằng cách hút máu của người hay của gia cầm, còn ban ngày chúng ẩn kỹ. Rệp ở giường đệm thường không gây ra bệnh lý nào, nhưng vết cắn của nó có thể nhiễm trùng. Diệt chúng được thực hiện với thuốc diệt côn trùng đặc biệt.



Lưu ý: Bình Petri là một bình tròn phẳng, có miệng thích hợp, làm bằng thủy tinh hoặc nhựa, được sử dụng để nuôi trồng các vi sinh vật hoặc các mẫu động vật hoặc thực vật. Bình được đặt theo tên nhà phát minh ra nó, nhà vi khuẩn học người Đức Julius Richard Petri. Các tên khác của bình Petri là: đĩa Petri hoặc hộp Petri.

Tác giả: Stoica Mioara
Dịch giả: Kim Xuân
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân