TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cái bã Chewing Gum
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cái bã Chewing Gum

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoảnh Khắc Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
LAM HUONG



Ngày tham gia: 04 Jul 2012
Số bài: 430

Bài gửiGửi: Thu Oct 15, 2015 10:36 pm    Tiêu đề: Cái bã Chewing Gum


Cái bã Chewing Gum

Kẹo chewing gum không phải làm từ nhựa cao su mà lỡ có nuốt bã kẹo vào bụng cũng không bị tắc ruột (tất nhiên là không nhiều lần). Hệ thống tiêu hóa tự động làm việc, đào thải những thứ không cần thiết tống ra ngoài. Cái bã kẹo cao su vẫn có thể bị chất men trong ruột tiêu hóa nhưng trong bao lâu tùy theo thể trạng từng người. Còn chất nhựa cao su làm ra kẹo thì người ta dùng nhựa cây chicle, một loại nhựa vô hại cho sức khỏe con người, được trồng nhiều ở các nước Nam Mỹ. Hồi xưa ở các xứ này, người ta chỉ biết lấy nhựa chicle nấu lên cho chín, cắt ra từng cục nhỏ nhai chóp chép cho đỡ buồn miệng lại làm sạch răng.


Lấy nhựa cây chicle ở Mexico
- NGUỒN: CHICLEMEXICO.COM


Ðây là cả câu chuyện lịch sử về chewing gum, một loại kẹo hiện nay cả thế giới đều biết đến. Người phát minh ra nó không phải là công ty chewing gum Wrigley nổi tiếng xuất hiện từ cuối thế kỷ 19. Với đầu óc tháo vát và thực tế, Ðại tướng Antonio Lopez, sau khi bị trục xuất khỏi Mexico đã mang theo hơn tấn nhựa chicle từ cố quốc để xem có thể làm được gì với loại nhựa này ở Mỹ. Vừa đặt chân đến Mỹ quốc, tướng Lopez tìm gặp Thomas Adams, một nhân vật đa tài vừa là nhà nhiếp ảnh, vừa là thương gia và là một nhà phát minh. Thế nhưng, buồn thay, trong suốt thời gian dài Adams không có một sáng kiến nào với chất nhựa chicle. Không thất vọng, tướng Lopez góp ý với Thomas Adams thử dùng nhựa chicle làm ra một thứ kẹo hay một thứ thuốc xem sao bởi vì tất cả người Mexico có thói quen nhai chất nhựa trắng ấy. Theo ý ông ngoài chuyện làm sạch răng, đó là một cách hiệu quả giúp người lính tự tin, xóa bỏ sự căng thẳng thần kinh...


]Nhựa cây chicle sau khi nấu chín dẻo lại và vô hại khi được nấu chín lên để làm cao su nhai cho sạch miệng
NGUỒN: CHICLEMEXICO.COM

Không kịp để cho ông bạn Mexico giải thích dài dòng, Thomas Adams đã chụp ngay ý kiến đó, tìm cách trộn đường vào chất nhựa trắng và chẳng bao lâu dân chúng ở New Jersey đổ xô đến các hiệu thuốc, tiệm tạp hóa để thưởng thức hương vị của thứ kẹo mới mẻ này. Sức bành trướng của chewing gum tràn đi nhanh chóng sau khi Adams liên kết với William Wrigley sáng lập ra hãng kẹo chewing gum nổi tiếng trên khắp nước Mỹ.

Thế nhưng, châu Âu vẫn chưa biết đến thứ kẹo nhai không chán này, cho đến khi Thế chiến thứ nhất bùng nổ, một đạo quân viễn chinh đầu tiên của Mỹ sang Pháp thì kẹo chewing gum mới có dịp “làm quen”, rồi chinh phục người châu Âu. Ðương nhiên tại Mỹ, chewing gum bán chạy như tôm tươi. Trung bình một người hàng năm mua đến trăm phong kẹo. Nhưng đến Thế chiến thứ hai, chewing gum mới thực sự bùng nổ trên khắp thế giới, khi một người lính Mỹ, trung bình mua đến sáu trăm thanh chewing gum mỗi năm. Trẻ con các nước châu Âu bấy giờ “nhiễm” chewing gum, góp phần “lăng xê” cho thứ kẹo cao su này phải kể tới giới nha sĩ, “nhai đều và kỹ là phương pháp thứ nhất để giữ cho hàm răng tốt, nhai chewing gum để làm cho hàm răng cứng cáp thêm.”

Hơn nữa lời nhận xét của tướng Lopez khi xưa đã được các nhà khoa học nhìn nhận. Kẹo cao su có thể làm dịu căng thẳng. Cho nên các nhà thể thao, giới ca sĩ những nhà chính trị trấn an tinh thần trước diễn đàn vẫn thường nhai kẹo chewing gum. Tổng thống Obama năm rồi dự ngày V-Day ở Anh quốc, trước khi phát biểu cũng phải nhai nhóp nhép miếng chewing gum, khiến mấy cha nhà báo truyền hình bắt gặp.



Cái bã sing-gum làm phiền toái mọi người - NGUỒN: CHEWINGGUM


Cái bã kẹo cao su đã vượt qua ý thức giữ gìn vệ sinh đường phố. Nước Anh mỗi năm phải tốn hơn 300 triệu bảng Anh chỉ để dùng thuê mướn nhân công dọp dẹp làm sạch bã chewing gum dính trên đường phố, ghế đá công viên hay tàu điện ngầm London. Singapore đã phải cấm nguồn cung cấp kẹo chewing gum. Mọi hành động bán và nhập cảng kẹo cao su đều bị coi là phi pháp. Người bị phát hiện nhả bã sing-gum bị phạt 10,000 đô Singapore và phải tự tẩy sạch cái bã mình vừa phẹt ra phố. Ấy thế mà tại downtown Seattle ở bên dưới Pike Place Market, hay tại San Luis Obispo ở California người ta lại có sáng kiến biến bã chewing gum thành một tác phẩm “nghệ thuật” đường phố. Du khách muốn nhả bã kẹo cao su ư, cứ đi đến đây, dán lên vách tường là xong, chẳng ai phạt mà còn góp phần làm cho phong phú thêm Gum Wall hay Bubblegum Alley nữa.


Bubblegum Alley ở San Luis Obispo, CA
- NGUỒN: TRACINGLIGHT.COM


Trang Nguyên/Treonline
Về Đầu Trang
LAM HUONG



Ngày tham gia: 04 Jul 2012
Số bài: 430

Bài gửiGửi: Tue Apr 12, 2016 12:25 am    Tiêu đề: Xóa sổ bức tường Pike , Seattle


Xóa sổ bức tường một triệu bã kẹo cao su


Chính quyền thành phố Seattle ngày Nov/4/2015 đã tuyên bố sẽ cạo hết những bã kẹo cao su dính trên bức tường trứ danh , bức tường (Gum Wall) nổi tiếng ở khu vực chợ cá Pike Place , thành phố Seattle, tiểu bang Washington (Mỹ), đã bắt đầu bị "tiêu diệt" từ nov/11/2015 sau 2 thập kỷ tồn tại.


Nhân viên vệ sinh Seattle dùng hơi nước làm mềm hơn 1 triệu bã kẹo cao su.




Sau đó các bã kẹo sẽ bị cạo khỏi bức tường "mất vệ sinh" nhất thế giới.
Nhân viên vệ sinh phải dùng dụng cụ chuyên dụng cạo những miếng bã kẹo bướng bỉnh bám trên tường.




Nhân viên vệ sinh dùng vòi phun hơi nước nóng lên bức tường.



Biểu tượng "Gum Wall" của Seattle bị xóa sổ vĩnh viễn, bã kẹo cao su bôi trét nhiều năm trên tường khiến đội ngũ vệ sinh khá vất vả để "tiêu diệt" chúng , bức tường này là địa điểm yêu thích của du khách và cả người dân thành phố , nó ra đời từ những năm 1990, khi người ta nhai kẹo cao su rồi trét bã lên tường trong thời gian chờ đợi vào rạp chiếu phim gần đó.



Bức tường bã kẹo cao su khiến du khách vừa thích vừa 'ghê'


Chính quyền thành phố Seattle cuối cùng đã có quyết định sau nhiều năm phân vân trước lựa chọn giữ hay bỏ bức tường "biểu tượng".
Người dân thành phố tạm biệt bức tường yêu thích vì từ nay không thể chụp những "bức ảnh sắc màu đặc biệt" như thế này nữa.
Tờ Daily Mail cho biết tác phẩm đầy màu sắc và có phần “kinh dị” này được tạo ra bởi hàng ngàn du khách tại con ngõ cạnh một trong những khu chợ nông sản lâu đời nhất nước Mỹ.



Hạnh Nhân / BáoTinTức
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoảnh Khắc Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân