TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chữa bệnh tim với cây táo gai
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chữa bệnh tim với cây táo gai

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9550

Bài gửiGửi: Mon Apr 11, 2016 10:11 pm    Tiêu đề: Chữa bệnh tim với cây táo gai

Chữa bệnh tim với cây táo gai

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Một nhánh cây táo gai (Ảnh: UroshPetrovic/iStock)


Cây táo gai đã được dùng làm thực phẩm và làm thuốc trong hàng ngàn năm qua. Nó là một trong những cây thuốc lâu đời nhất được sử dụng trong ngành thảo dược học châu Âu. Cho đến thế kỷ 19, nó vẫn thường được liên tưởng với các nàng tiên và phép thuật.

Ngày nay táo gai là thảo dược được sử dụng nhiều thứ 3 cho các bệnh về tim ở phương Tây (cùng với tỏi và ớt cayenne) và được kê đơn bởi các bác sĩ và các nhà nghiên cứu về thảo mộc. Nó được sử dụng để điều trị tất cả các vấn đề về tim mạch: cao huyết áp, cholesterol cao, rối loạn nhịp tim, đau thắt ngực, tim to, xơ cứng động mạch... đó mới chỉ là nêu tên một vài ví dụ tiêu biểu.

Người ta sử dụng táo gai cả để ngăn ngừa và điều trị các bệnh về tim. Một bài phân tích năm 2010, tổng hợp kết quả từ các nghiên cứu và chữa trị lâm sàng sử dụng táo gai, kết luận rằng loại thảo dược này có “tiềm năng rất lớn trở thành một phương thuốc hữu ích trong việc điều trị bệnh tim mạch.”


Cứng và Sắc

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Hình vẽ cây táo gai trong tác phẩm “From Wild Fruits of the Countryside, ” của F. Edward Hulme, 1902 (Public domain)


Có kích thước từ bụi nhỏ đến mọc thành cây, táo gai là loài cây xinh đẹp quanh năm. Nó được xem là người anh họ mộc mạc của hoa hồng, và mỗi mùa xuân đến, táo gai trổ ra những cụm hoa nhỏ (màu hồng, đỏ, hay trắng tùy thuộc vào giống).

Vào mùa thu, táo gai ra quả. Quả “táo gai” (tên này có nguồn gốc từ một từ Saxon cổ nghĩa là “hàng rào”) thường nhỏ, cứng, nhìn giống như quả táo thường. Khi lá cây rụng, từ chỗ đó mọc ra những cái gai nhỏ như những chiếc kim khâu. Táo gai có tên thực vật là Crataegus, xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là cứng và sắc.

Một cây táo gai trưởng thành thường nhỏ, nhưng nhiều cây có tuổi đời rất lớn (một số thậm chí hơn 700 tuổi). Tại Đức và Anh, hàng rào táo gai đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để đánh dấu ranh giới lãnh địa.

Một tên gọi cũ của cây táo gai là “cây bánh mỳ và pho mát” bởi quả, hoa và lá của loài cây này có thể ăn được và chúng cũng là nguồn cung thực phẩm trong nạn đói. Thậm chí trong thời kỳ sung túc các quả táo gai vẫn được sử dụng để làm mứt, xirô, hoặc rượu vang.


Các bộ phận của cây

Bấm vào để xem hình lớn hơn

hoa táo gai (màu hồng, đỏ, hay trắng tùy thuộc vào giống)


Quả cây là thành phần được sử dụng thường xuyên nhất để làm thực phẩm. Nhưng khi nói về thuốc trị tim mạch, đa số nghiên cứu ủng hộ lá và hoa. Điều đó không có nghĩa là quả cây không có lợi ích tim mạch. Nghiên cứu chỉ ra rằng loại thực vật này giàu chất chống oxy hóa có khả năng chữa bệnh, và mỗi một bộ phận của cây là sự kết hợp của nhiều hợp chất có ích khác nhau.

Khi dùng viên bổ sung chiết xuất từ táo gai, tiêu chuẩn được khuyến nghị là hợp chất phải có tối thiểu 1,8 phần trăm vitexin và 10 phần trăm procyanidin. Những khuyến nghị tiêu chuẩn này cho phép người tiêu dùng sử dụng để so sánh với các sản phẩm được cho là có hiệu quả trong nghiên cứu và thực nghiệm lâm sàng.

Để giúp bạn cảm nhận được công dụng của táo gai, hãy xem xét đến một thứ gọi là ACE (men chuyển đổi angiotensin). Enzyme này làm mạch máu co lại, qua đó làm tăng huyết áp. Tương tự như các thuốc gây ức chế ACE, chiết xuất từ táo gai cũng có tác dụng điều tiết hoạt động ACE, làm giãn các mạch máu nên áp lực lên thành mạch giảm và cải thiện sự lưu thông máu.

Một nghiên cứu khác hiện đã chỉ ra rằng táo gai cũng có thể điều chỉnh nhịp tim, tăng lưu lượng máu đến tim, và có tác dụng như một loại thuốc an thần nhẹ.


Cây táo gai Trung Hoa

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Táo gai phơi khô


Điều thú vị về lịch sử các loài thảo dược là bạn có thể tìm thấy các nền văn hóa khác nhau sử dụng cùng một loại thảo mộc nhưng theo những cách khác nhau.

Trong khi ở phương Tây, cây táo gai quen thuộc với các vấn đề về tim mạch thì trong nền y học cổ truyền Trung Hoa, cây táo gai được sử dụng cho các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy và đầy hơi, đặc biệt là sau những bữa ăn xa hoa, nhiều dầu mỡ. Quả táo gai cũng được dùng dưới dạng kẹo, thạch, bột để pha trà (vị ngọt và chua) nhâm nhi sau bữa tối.

Với sự thành công trong việc sử dụng cây táo gai để điều trị các bệnh về tim ở phương Tây (và sự gia tăng các bệnh về tim trên toàn thế giới), các bác sĩ Trung Hoa ngày nay cũng đã áp dụng cách sử dụng này.


Các lo ngại về vấn đề an toàn

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Cây táo gai là một loại thảo dược rất an toàn, và các bác sĩ châu Âu thường kết hợp táo gai với thuốc điều trị thông thường. Mặc dù vậy, những bệnh nhân dùng thuốc trị bệnh tim được khuyên nên nói chuyện với bác sĩ của mình trước khi thêm táo gai vào phương thuốc điều trị của mình.

Chiết xuất từ táo gai có sẵn dưới nhiều hình thức: bột mịn, thuốc tan trong cồn, viên nang, và các dạng khác. Liều lượng dao động từ 160 mg đến 900 mg một ngày. Tham khảo ý kiến của chuyên viên y tế để có liều lượng thích hợp cho tình trạng của bạn

Tác giả: Conan Milner, Epoch Times
Dịch giả: Phương Chính
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân