TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - CON RỒNG CHÁU TIÊN
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

CON RỒNG CHÁU TIÊN

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Hình Ảnh Việt Nam
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Sun Apr 10, 2016 9:20 am    Tiêu đề: CON RỒNG CHÁU TIÊN



CON RỒNG CHÁU TIÊN


      CON RỒNG CHÁU TIÊN

      Người Nhật tin rằng nước họ là Thần quốc, nghĩa là một nước do thần dựng nên lên. (xin xem lại bài trước). Việt Nam ta cũng tin rằng chúng ta là CON RỒNG CHÁU TIÊN.

      Sau đây chúng tôi xin chép lại từ hai quyển sách có giá trị lịch sử để hậu duệ chúng ta biết vì sao dân tộc ta được cho là CON RỒNG CHÁU TIÊN, một vinh dự to lớn không kém gì vinh dự của xứ Phù-Tang (Thần quốc). Nhớ lại trước 30-4-1975 hãng hàng không AIR VIETNAM với các phi cơ có biểu tượng Con Rồng bay lượn thật thanh nhã và đầy ý nghĩa – [ấy thế mà lúc đó cũng có bọn “nằm vùng viết báo” không gọi chính danh Air Vietnam mà gọi xách mé: E Con Rồng Lộn. Ác thiệt! Cũng tại vì thời VNCH có tự do xuất bản báo chí và tôn trọng quyền ngôn luận của mọi công dân.

      Trở lại vấn đề.

      1- Xin trích ra từ cuốn VIỆT NAM SỬ LƯỢC của Trần Trọng Kim (1882-1953), nxb Trung Tâm Học Liệu, Bộ Giáo Dục VNCH, năm 1971-lần thư nhất 80. 000 bản.

      “1-HỌ HỒNG BÀNG. Cứ theo tục truyền thì vua Đế-minh là cháu ba đời của vua Thần-nông, đi tuần thú phương nam đến núi Ngũ-lĩnh (thuộc tỉnh Hồ-nam bây giờ) gặp một nàng tiên, lấy nhau đẻ ra người con tên Lộc Tục. Sau Đế Minh truyền ngôi cho con trưởng là Đế-Nghi làm vua phương bắc, và phong cho Lộc Tục làm vua phương nam, xưng là Kinh-dương-vương, quốc hiệu là Xích-quỷ.
      Kinh-dương-vương làm vua nước Xích-quỷ vào quãng năm nhâm-tuất (2879 trước tây lịch?) và lấy con gái Động-đình-quân là Long-nữ đẻ ra Sùng-Lãm nối ngôi làm vua xưng là Lac-long-quân.
      Lạc-long-quân lấy con gái vua Đế-lai tên Âu Cơ, đẻ ra một lần một trăm người con trai (1). Lạc-long-quân bảo Âu Cơ rằng: ”Ta là dòng dõi Long-quân, nhà ngươi là dòng dõi thần tiên, ăn ở lâu với nhau không được; nay được trăm đứa con thì nhà ngươi đem 50 đứa lên núi, còn 50 đưa ta đem xuống bể Nam-hải”.
     
(1) Có sách chép là Âu Cơ đẻ ra một trăm cái trứng nở ra một trăm con.

      (Sđd. tr. 11-12)

      2- Xin trích ra từ cuốn VIỆT NAM VĂN HÓA SỬ CƯƠNG của Đào Duy Anh (1904-1988), nxb Bốn Phương, Yiễm Yiễm Thư Trang phát hành, Saigon, 1951.
   
  “Trong các giống người trên cõi Đông Pháp thì người Việt Nam là trọng yếu hơn cả.
      Theo tục truyền thì người Việt Nam là nòi giống Tiên Rồng. Vua đầu tiên họ Hồng Bàng nước Xích quỉ là Lộc Tục, tức Kinh dương vương, một hôm đi ngoạn cảnh ở hồ Động đình thình lình gặp một thiếu nữ nhan sắc tuyệt vời tự xưng là Long nữ, con gái của Động đình quân. Lộc Tục kết duyên cùng nàng ấy sinhđược một con trai đặt tên Sùng-Lãm, nối ngôi cha làm vua xưng là Lạc-long-quân.
      Lạc-long-quân lấy Âu-cơ là con gái Đế-lai, vua một nước láng giềng, đẻ ra một lần trăm cái trứng, sau nở thành trăm người con trai. Một hôm Lạc-long-quân nói với Âu-cơ rằng: ”Tôi là dòng dõi long-quân, àm mình là dòng dõi thần tiên, ăn ở lâu với nhau không thể được. Nay trămđứa con trai thì mình đem 50 đứa lên núi, còn 50 đứa tôi đem xuống Nam-hải”. Sau, Lạc-long-quân phong cho người con đầu làm vua ở nước Văn-lang, người ấy là Thủy tổ của giống Việt-nam ta vậy.
      (Sđd. tr. 20-21)

      ***********
   
 Để cho tỏ tường hơn, xin mời quí bạn đọc xem thêm ĐẠI VIỆT SỬ KÝ TOÀN THƯ (tập I), nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội, 1998; phần: Kỷ Hồng-Bàng thị: Kinh-dương-vương – Lạc-long-quân – Hùng-vương (từ trang 131 đến hết trang 141.). Sở dĩ chúng tôi nói như thế là vì sử gia Trần Trọng Kim có lẽ tham khảo tài liệu từ bộ ĐẠI VIỆT SỬ KÝ TOÀN THƯ nói trên.

      Trong phần sách tham khảo, sử-gia Trần Trọng Kim ghi rất rõ tựa đề 16 quyển chữ Nho (và 12 cuốn chữ Pháp), trong đó ngài liệt kê sách số 1 chính là ĐẠI VIỆT SỬ KÝ TOÀN THƯ của Ngô Sĩ Liên.

      Trong khi nơi phần Sách Tham Khảo của sử-gia Đào Duy Anh (tr. 313) thì không có ghi ĐẠI VIỆT SỬ KÝ TOÀN THƯ, nhưng có ghi Việt Nam Sử Lược của Trần Trọng Kim. Rõ ràng, sử gia Đào Duy Anh nể phục bậc đàn anh họ Trần của mình, vì ông đã liệt kê (không ghi số thứ tự) mà tôi đếm được gồm:

      • 8 quyển viết bằng Quốc văn
      • 16 quyển viết bằng Hán văn
      • 31 quyển viết bằng Pháp văn.
      • Chưa kể rất nhiều báo chí Quốc văn như: Đông dương tạp chí, Nam phong tạp chí v. v.. và các tạp chí Pháp văn như: Bulletin de l’Ecole francaise d’Extrêm-Orient v. v..

      Tây đô, chiều chủ nhật (April 10th 2016)

      ĐKP (Bhaktivedantavidyaratna)



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Hình Ảnh Việt Nam Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân