TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Xe đạp ở Hòa Lan
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Xe đạp ở Hòa Lan

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoảnh Khắc Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
LAM HUONG



Ngày tham gia: 04 Jul 2012
Số bài: 430

Bài gửiGửi: Sat Apr 09, 2016 12:02 am    Tiêu đề: Xe đạp ở Hòa Lan



Tại nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là các thành phố châu Âu, nhiều thành phố tuyệt vời dành cho xe đạp như Hòa Lan , Đan Mạch , Thụy Điển , Pháp ...đa số người dân di chuyển bằng xe đạp, do mọi người càng lúc càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và môi trường. Tại những thành phố này, đường phố, bãi đậu xe, cơ sở hạ tầng… đều được thiết kế sao cho phù hợp nhất với người chạy xe đạp.




Xe đạp ở Hòa Lan


Hòa Lan ngày nay “trên là trời, dưới là xe đạp” - dân số khoảng 17 triệu người mà số lượng xe đạp ở đây là 18 triệu.

Nhìn lại, thập niên 50, 60 Hòa Lan từng chứng kiến sự gia tăng đột biến của xe hơi. Giống nhiều quốc gia châu Âu khác, xe hơi làm đường sá tắc nghẽn và xe đạp hầu như không còn chỗ di chuyển. Năm 1971, số người chết vì xe hơi ở Hòa Lan lên tới 3,000, trong đó có 450 trẻ em.

Để đối phó với vấn đề này, một cuộc vận động xã hội nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ em đã được kêu gọi. “Ngừng sát hại trẻ em” là tiêu đề một bài báo được phóng viên kỳ cựu Vic Langenhoff viết về những đứa trẻ thiệt mạng do tai nạn giao thông.




Bãi đậu xe đạp - NGUỒN FLICKR.COM


Niềm tin của người dân Hòa Lan dành cho xe hơi cũng bị chao đảo dữ dội khi khủng hoảng dầu lửa Trung Đông diễn ra năm 1973. Thời điểm đó, các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ không cung ứng dầu cho Mỹ và các nước Tây Âu.

Hai nhân tố này giúp chính phủ Hòa Lan quyết định đầu tư vào hạ tầng dành riêng cho xe đạp. Những nhà quy hoạch đô thị Hòa Lan cũng chuyển hướng từ trọng tâm ô tô sang chính sách ưu tiên xe đạp. Để giữ an toàn cho người đạp xe, chính phủ đã nghĩ ra một mạng lưới đường dành riêng cho xe đạp. Những con đường này được đánh dấu rõ ràng, bề mặt nhẵn, không ổ gà, biển báo, tín hiệu đèn đặt riêng và đủ rộng để vượt xe an toàn.

Nhiều thành phố ở Hòa Lan có những con đường dành cho xe đạp tách rời khỏi đường dành cho mô tô và xe hơi. Đôi lúc, nếu không gian quá chật hẹp và phải dùng chung, những bảng đề dòng chữ: “Phố xe đạp: Xe hơi là khách” sẽ được trưng lên. Ở giao lộ, xe đạp là người có quyền tối thượng. Khi đến ngã tư, xe hơi buộc phải nhường đường cho xe đạp. Nhiều du khách đến Hòa Lan lần đầu sẽ cảm thấy bỡ ngỡ trước quy định “xe đạp luôn đúng”.

Khi trẻ em Hòa Lan đủ tuổi, chúng được phép đi xe đạp tới trường vì có làn đường riêng, đủ an toàn để đi sánh đôi cùng cha mẹ. Ở Hòa Lan, trẻ em dưới 18 tuổi đạp xe không có người đi kèm là vi phạm pháp luật.

Các trường học ở Hòa Lan có hẳn một môn học bắt buộc mang tên “Kỹ năng lái xe đạp thành thục”. Tất cả trường học đều có khu để xe đạp và 90% học sinh đạp xe tới trường.




Màu vỉa hè sử dụng để phân biệt làn đường xe đạp. NGUỒN INTERNATIONAL.FHWA.DOT.GOV


Chỗ để xe đạp ở Hòa Lan rất phổ biến – bên ngoài trường học, văn phòng, cửa hàng. Người sử dụng buộc phải gửi xe đúng vị trí. Nếu khóa xe sai chỗ, xe đạp sẽ bị di dời và phải nộp 25 euro tiền phạt.


Trẻ em Hoà Lan được cha mẹ cho làm quen với xe đạp từ rất sớm



Cầu vượt dành cho xe đạp Hovenring ở Hoà Lan



Bãi để xe đạp quy mô lớn ở Groningen


Nếu sống ở chung cư không có chỗ để xe, chủ nhân được phép để xe ngoài đường. Xe đạp ở Hòa Lan phổ biến tới mức nếu ai đó hỏi một người có đi xe đạp không, họ sẽ hóm hỉnh nói rằng: “Chúng tôi không đạp xe, chúng tôi chỉ là người Hòa Lan thôi”.

Xe đạp là một phần không thể tách rời trong đời sống người Hòa Lan, một thứ rất bình thường dù chủ nhân sở hữu xe đạp hạng xoàng hay những chiếc đắt giá. Họ đơn giản coi xe đạp là một người đồng hành tin cậy trong cuộc đời. Trong cuộc đồng hành ấy, sự bền bỉ mới là thứ người Hòa Lan quan tâm nhất.



The Net

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoảnh Khắc Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân