TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Hành tây thừa có độc hại không?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Hành tây thừa có độc hại không?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Thu Mar 31, 2016 9:41 pm    Tiêu đề: Hành tây thừa có độc hại không?

Hành tây thừa có độc hại không?

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Thông tin trên internet khẳng định rằng những lát hành tây thừa có tác dụng như một miếng bọt biển chứa đầy mầm bệnh và vi khuẩn


Hành tây là một nguyên liệu chủ yếu trong nhà bếp. Đối với nhiều đầu bếp, chúng thiết yếu như muối và hạt tiêu. Nhưng có đúng loài thực vật thông dụng này có một khía cạnh mà không ai hay biết? Liệu những lát hành tây thừa lại có tác dụng như một miếng bọt biển chứa đầy mầm bệnh và vi khuẩn?

Internet dường như cho là vậy. Trong nhiều năm những chuỗi thông điệp thư điện tử và các đoạn tin trên phương tiện truyền thông xã hội đã cảnh báo rằng, một khi bạn cắt một củ hành ra, nó trở nên nguy hiểm gần như chỉ qua một đêm. Một tin nhắn được lan truyền rộng rãi tuyên bố rằng những lát hành tây trở nên có “độc tố cao” vì chúng “tạo ra những vi khuẩn độc hại, có thể gây nhiễm trùng dạ dày vì tiết dịch mật thái quá và thậm chí gây ngộ độc thực phẩm.”

Một lời khuyên phổ biến khác ở trên mạng về củ hành liên quan đến một giai thoại hấp dẫn từ đại dịch cúm năm 1919: Trong một cộng đồng nơi mọi người đều ngã bệnh, một bác sĩ phát hiện một gia đình đã tìm được cách tránh mắc bệnh bằng cách để những lát hành tây xung quanh nhà. Khi người bác sĩ kiểm tra những lát hành này dưới kính hiển vi, ông tìm thấy dấu vết của virus bệnh cúm – qua đó chứng minh năng lực hấp thụ bệnh của hành tây đã cứu vãn tình thế.

Nguồn gốc câu chuyện này là từ một người thợ cắt tóc không rõ danh tính, nhưng ý tưởng cơ bản đã lưu truyền trong một thời gian dài.

Theo nhà nghiên cứu về thảo mộc thế kỷ 17 Nicholas Culpepper, hành tây có khả năng “hấp thụ chất thối rữa, và nếu bạn bóc một củ hành, và đặt nó trên một đống phân, bạn sẽ phát hiện nó bị thối rữa trong vòng nửa ngày do nó hấp thụ chất thối rữa”. Những người tin tưởng tương tự thậm chí còn bảo phải chôn những củ hành đã được sử dụng để trích xuất bệnh tật, bởi vì chất độc tập trung trong đó có thể quá mạnh.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Hành đã là một thực phẩm và là một vị thuốc dân gian quan trọng trong hàng ngàn năm, đã được sử dụng để chữa hàng loạt bệnh tật, chẳng hạn như những vấn đề về thị lực, những vết chó cắn, và răng sâu. Nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng hành tây có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, hoạt động như một nhân tố làm loãng máu tự nhiên, ngăn ngừa ung thư, và điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Nhưng liệu những củ hành thực sự có khả năng đặc biệt hấp thụ chất nhiễm độc? Chúng ta hãy cùng bóc từng lớp để tìm hiểu.


Những nguồn đáng tin cậy, những trích dẫn sai lầm

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Được cất giữ đúng cách, nguyên củ hoặc cắt lát (để trong một hoặc hai ngày), chúng an toàn như mọi loại thực phẩm khác.


Để có độ tín nhiệm, những câu chuyện ủng hộ cho ý tưởng về độc tố của hành thường lấy chứng cứ từ các nguồn tin đáng tin cậy. Một thông điệp như vậy cho rằng “cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã đi đến kết luận, sau khi nghiên cứu, rằng những củ hành là một nam châm khổng lồ hấp thu các vi khuẩn, đặc biệt là hành chưa nấu chín. Bạn không bao giờ nên giữ một phần củ hành đã thái lát. Thậm chí cũng không an toàn nếu bạn đặt nó trong một túi có dây khoá và để vào tủ lạnh. Nó nhiễm đủ bẩn dù mới cắt ra chỉ một chút, đó có thể là một mối nguy hiểm cho bạn”.

Nghe rất thuyết phục, nhưng điều đó không đúng sự thật. Trong một bức thư điện tử, phát ngôn viên của FDA Lauren E. Sucher cho biết tổ chức này “không có kiến ​​nghị cụ thể về những lát hành”. Bà cung cấp các đường dẫn về lời khuyên của FDA đối với việc giữ an toàn thực phẩm nói chung: Bạn lưu giữ thực phẩm đủ an toàn chưa?, Hãy xử lý Thực phẩm an toàn: Những điều bạn cần biết, và bảy lời khuyên làm sạch trái cây, rau quả.

Tuy không nằm trong phạm vi quyền hạn, nhưng Marianne H. Gravely, quản trị đường dây nóng về thịt và gia cầm của bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cho biết bà nhận được những cuộc gọi từ những người quan tâm đến độc tố trong thức ăn thừa có hành. “Tôi nói với người tiêu dùng rằng tất cả điều đó là một trò lừa bịp, ” bà viết trong một bức thư.

Barry E. Parsons, một chuyên gia về an toàn thực phẩm của Robson Forensic, xác nhận rằng khi nói đến vấn đề ô nhiễm, các củ hành không có “thiên hướng lớn hấp thụ vi khuẩn.”

“Được cất giữ đúng, nguyên củ hoặc cắt lát (để trong một hoặc hai ngày), chúng an toàn như mọi loại thực phẩm khác, ” Parsons đã viết trong một email.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Snopes ghép nối nhiều tin đồn về quan niệm hành tây bị nhiễm độc tới một bài báo tuyên bố rằng những lát hành “gây ngộ độc thực phẩm nhiều hơn là mayonnaise hỏng.”

Theo Snopes, bài báo này được viết vào năm 2008 bởi tác giả sách dạy nấu ăn và là người viết về ẩm thực Sarah McCann dưới bút danh Zola Gorgon. Gorgon cho biết bà có được thông tin về hành trong khi tham quan cơ sở sản xuất thực phẩm Mullins. Bà xác nhận người hướng dẫn tour du lịch của bà là một nhà hóa học, Ed Mullins.

“Ed nói rằng khi có thông báo về ngộ độc thực phẩm, điều đầu tiên các quan chức tìm kiếm là các “nạn nhân” đã ăn hành tây lần cuối vào lúc nào và những củ hành đó đến từ đâu, ” Gorgon viết. “Ông giải thích, những củ hành là một nam châm khổng lồ thu hút vi khuẩn, đặc biệt là hành chưa nấu chín. Bạn không bao giờ nên giữ một phần củ hành đã thái lát. Ông nói rằng thậm chí nếu bạn để nó trong một túi khoá và cất vào tủ lạnh cũng không an toàn. Nó bị nhiễm đủ bẩn dù chỉ mới bị cắt ra một chút, nó có thể là một mối nguy hiểm cho bạn (và hãy kiểm tra kỹ những lát hành trong chiếc hotdog của bạn tại sân bóng!) “

Epoch Times đã liên lạc với công ty Mullins để hỏi về nguồn gốc của đoạn trích. Theo một email từ Bill Mullins, “Cả Ed Mullins cũng như hãng sản xuất thực phẩm Mullins đều không tham gia vào việc chuẩn bị bài viết.”


Những củ hành chữa bệnh như thế nào

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Trải qua nhiều thế hệ, con người đã có nhận thức về khả năng chữa bệnh của hành tây; tuy nhiên có vẻ như có sự lẫn lộn từ rất lâu về nguyên nhân khiến nó chữa được bệnh.

Ví dụ, các phương pháp của y học dân gian, như việc trải hành xắt nhỏ trên ngực để làm giảm sung huyết, hoặc đặt một lát hành tây trong tai để chữa nhiễm trùng được cho là có tác dụng vì hành sẽ hút bệnh ra. Nhưng hãy nghĩ về điều này: Nếu những lát hành còn sót lại là những miếng bọt biển đầy vi khuẩn có hại, thì tại sao không có vấn đề với những quầy salad và bàn chuẩn bị thức ăn trong các nhà hàng, hoặc trong rất nhiều nhà bếp trên khắp nước Mỹ, nơi các phần của củ hành thường được giữ lại để sử dụng dần?

Xét về tính hăng của hành, nhiều khả năng là các dược tính của nó toả khắp người bạn, chứ không phải là vi khuẩn.



Một đặc điểm không thể phủ nhận của hành là khả năng làm chảy nước mắt. Khi cắt một củ hành, các vách tế bào bị phá vỡ, giải phóng các enzyme trước đó được lưu giữ riêng biệt trong các lớp hành. Khi các enzym này kết hợp, nó tạo thành một phản ứng hóa học tạo ra một hơi sulfuric có thể làm bạn chảy nước mắt nước mũi. Các loại hóa chất khác trong hành tây đã được chứng minh là có các đặc tính kháng viêm, kháng sinh, và kháng virus. Hành tây cũng làm loãng các dịch nhầy, khiến các triệu chứng nhiễm trùng dễ dàng bị loại bỏ.

Hành tây có rất nhiều lợi ích khác có thể kiểm chứng. Chúng rất giàu vitamin C, sắt, và quercitin, một chất chống oxy hóa giúp hệ tim mạch và thậm chí có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u. Hành tây cũng là một nguồn inulin có lợi – một loại chất xơ tham dự vào việc tạo nên sự sống để thúc đẩy hệ sinh thái vi khuẩn lành mạnh.

Trong khi nhiều nền văn hóa chấp nhận hành, nhiều nền văn minh khác lại hạn chế hoặc thậm chí tránh xa chúng. Ví dụ theo y học Ayurvedic cổ truyền, hành tây, tỏi, và các loại thực phẩm có vị hăng khác bị hạn chế vì được cho là kích thích quá mức các ham muốn. Hành tây và tỏi bị cấm trong các hệ thống Phật giáo cổ xưa vì người ăn chúng có mùi khó chịu rất mạnh. Thậm chí ngày nay, những người bị hội chứng ruột kích thích được đề xuất tránh xa hành tây và tỏi vì các loại thực vật có vị hăng có thể gây kích ứng nhiều hơn đến tình trạng của họ.

Có thể có nhiều lý do chính đáng để không ăn hành tây, nhưng không phải là tai tiếng gây vấn đề như một miếng bọt biển đầy mầm bệnh.

Tác giả: Conan Milner
Dịch giả: Xuân Dung
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân