TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cách tự làm trà Kombucha
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cách tự làm trà Kombucha

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9614

Bài gửiGửi: Mon Feb 29, 2016 10:16 pm    Tiêu đề: Cách tự làm trà Kombucha

Cách tự làm trà Kombucha

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Trà kombucha, loại thức uống có chứa pro biotic bổ dưỡng trong ly được trang trí bằng trái chanh (GreenArtPhotography/iStock)


Kombucha là một loại trà đã được lên men chứa đầy đủ các thành phần giúp bồi bổ sức khỏe và tạo hứng khởi. Hơn nữa đối với những ai mong muốn thật sự khỏe mạnh, học cách sử dụng các loại thực phẩm lên men là một việc rất đáng được lưu tâm.

“Lên men” là một quá trình tự nhiên làm gia tăng lượng chất dinh dưỡng có trong thực phẩm và tăng khả năng hấp thụ vào cơ thể. Trà kombucha có chứa một danh sách đáng kinh ngạc các chất dinh dưỡng như các loại enzym, chất chống ô xi hóa, các polyphenol, lợi khuẩn probiotic, glucosamine, vitamin nhóm B và axít glucuronic.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Việc uống trà kombucha giúp cho cơ thể khỏe mạnh về nhiều mặt. Nó làm tăng cường hệ tiêu hóa, phòng chống các loại bệnh lý về suy hóa (trong đó có ung thư), tạo nên một hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tăng cường khả năng miễn dịch, giải độc gan, tạo sụn, làm dịu bớt tình trạng viêm khớp và cung cấp một lượng lớn vitamin nhóm B cần cho việc giảm căng thẳng một cách hiệu quả.

Có rất nhiều lý do để uống trà kombucha. Những người nổi tiếng như Madonna, Gwyneth Paltrow và Halle Berry cũng biết điều đó. Họ đã sử dụng loại trà này trong nhiều năm. Ngoài ra, nhà văn Aleksandr Solzhenitsyn, người được trao tặng giải thưởng Nobel, đã công nhận khả năng chữa bệnh của trà Kombucha trong cuốn sách mang tên The Cancer Ward của mình. Cuốn sách này được cho là đã tác động đến cựu tổng thống Ronald Reagan, khiến ông uống một lít trà kombucha mỗi ngày trong suốt quá trình điều trị ung thư của ông.

Giá thành trung bình của trà kombucha là 4 USD cho 1 chai 473ml. Bạn nên học cách tự pha thì hơn nếu như bạn không giàu có như những người nổi tiếng kể trên.



Vật dụng cần thiết

  • Một cái nồi lớn (dung tích 4lít)

  • Spatula hoặc dụng cụ có bề mặt lớn tương tự (bằng gỗ, không dùng đồ nhựa hay kim loại)

  • Bình thủy tinh đựng nước miệng rộng hoặc bình trà trong suốt (dung tích khoảng 4 lít)

  • Vải mùng, nên dùng loại vải làm bằng sợi thiên nhiên, hoặc hữu cơ

  • Dây thun, loại to và dày

  • Phễu kim loại (nếu dùng loại bằng nhựa thì phải để trà nguội)

Nguyên liệu

  • 4 lít nước tinh khiết

  • Trà xanh hoặc trà đen hữu cơ (4-5 túi lọc hoặc tương đương)

  • 130g đường, nên dùng loại hữu cơ

  • Khoảng 500ml nước trà kombucha “mồi” (từ lần pha trước hoặc mua ngoài, khoảng 10% là tốt nhất, lượng nước trà đầu tiên không nên nhỏ hơn 5%).

  • 1 scoby. Có thể mua ở một cửa hàng đáng tin cậy có đảm bảo vô trùng, đặt hàng trên mạng hoặc tự làm (hướng dẫn bên dưới).

Hướng dẫn

Bấm vào để xem hình lớn hơn

1) Khử trùng dụng cụ (nồi, phễu, đồ để khuấy, bình đựng nước) bằng cách trụng qua nước sôi. Rửa tay kỹ càng.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

2) Đun sôi 3-4 lít nước tinh khiết; tắt bếp.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

3) Cho 4-5 túi trà vào nước ngâm trong khoảng 20 phút.

4) Lấy túi trà ra.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

5) Cho 130g đường hữu cơ vào trà khi còn nóng, khuấy cho tan.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

6) Để nguội đến nhiệt độ phòng, mất khoảng 02 tiếng đồng hồ. Có thể rút ngắn thời gian bằng cách pha trà với ít nước nóng và sau đó cho thêm nước nguội tinh khiết để làm lạnh nhanh chóng.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

7) Đổ trà đường mới được pha vào trong bình miệng rộng, phải nhớ là miệng rộng bởi vì như thế giúp cho quá trình lên men trà kombucha xảy ra dễ dàng hơn vì quá trình lên men xảy ra trên bề mặt nơi có khí ôxy. Để đảm bảo có đủ khí ôxy, bình chỉ chứa không quá 80% đến 90% dung tích. Bạn có thể chế trực tiếp, hoặc dùng một cái phễu.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

8) Cho trà kombucha “mồi” vào bình thủy tinh đựng nước. Trà kombucha từ lần làm trước là tốt nhất, hoặc bạn có thể sử dụng 500ml trà mua sẵn, như sản phẩm của nhãn hiệu GT nếu cần.

Quyển sách The Art of Fermentation của Sandor Elixir Katz (một nguồn tham khảo tuyệt vời) đề xuất sử dụng dấm để axít hóa trà và hỗ trợ quá trình lên men. Dấm nhãn hiệu Bragg’s Apple Cider Vinegar là một lựa chọn tốt.

**Không chuyển sang bước cho scoby vào cho đến khi nhiệt độ của trà hạ xuống ngang với nhiệt độ cơ thể! Nó sẽ phá hỏng scoby.

9) Cho scoby vào bằng dụng cụ không phải bằng kim loại. Đồ dùng bằng kim loại sẽ ảnh hưởng đến scoby. Tốt nhất, nên dùng hai cái như cách dùng một đôi đũa để đảm bảo bạn không làm rơi scoby, nhất là rơi lên trên một bề mặt chưa được khử trùng.

Scoby “cái” có thể tạm thời chìm xuống đáy hoặc nghiêng sang một bên với đỉnh chạm mặt nước trong lúc hình thành lớp màng mới. Nếu sau vài ngày nó không nổi lên và trôi trên bề mặt hoặc không hình thành một lớp màng mới (một scoby “con”) thì scoby không còn sống nữa.


Scoby


(Cách tự làm scoby: Mua một chai trà kombucha bán sẵn, loại không vị. Lý tưởng nhất là chọn một chai nhìn thấy rõ có một ít scoby “cái” ở dưới đáy. Nếu may mắn, bạn có thể tìm thấy chai trà với một mẫu nhỏ scoby đang hình thành bên trong. Cho toàn bộ những thứ trong chai vào một cái lọ thủy tinh dung tích 1 lít và phủ một miếng vải lên trên, vải mùng là tốt nhất. Trong khoảng một tuần, lớp màng sẽ hình thành ở bên trên. Đó chính là scoby của bạn.)


Bấm vào để xem hình lớn hơn

10) Đậy phần miệng bình thủ tinh bằng một miếng vải vô trùng, nên dùng vải mùng. Cố định miếng vải bằng giây thun.

11) Ủ trong vòng 7 đến 10 ngày là tối thiểu. Thỉnh thoảng nếm thử để biết trà có hương vị bạn thích hay chưa. Bạn có thể u trà đến 28 ngày, nhưng nó sẽ tạo ra vị hăng chứ không còn hợp với khẩu vị của hầu hết mọi người. Còn nữa, đối với nhiệt độ mát, quá trình lên men trà kombucha có thể cần nhiều ngày. Trong điều kiện thời tiết ấm hơn, thời gian ủ càng lâu sẽ tạo ra trà kombucha càng có vị giống như giấm.

Nhiệt độ hoàn hảo để lên men trà kombucha là từ 24°C đến 29, 5°C. Trong khoảng nhiệt này, quá trình lên men sẽ hoàn tất sau 7 đến 10 ngày. Nhiệt độ thấp hơn đòi hỏi thời gian lên men dài hơn và thời gian để biến đổi cho đến khi trà có vị mà bạn mong muốn cũng lâu hơn. Càng nóng, lên men càng nhanh, càng lạnh, càng lâu.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

12) Khi trà đã có vị mà bạn thích, có những lựa chọn sau. Bạn có thể đóng chặt bình đựng có vòi với cái nắp ban đầu của nó, và đặt trong tủ lạnh để uống dần. Khi trà trong bình chỉ còn lại khoảng 10% (500ml), đã đến lúc làm mẻ trà kế tiếp!!

Đặt trà trong tủ lạnh làm chậm quá trình lên men và scoby tạm thời không hoạt động. Lựa chọn này rất tiện lợi vì bạn có thể giữ nước trà ban đầu và scoby trong cùng một bình và chỉ cần cho thêm trà đường vào khi bình trà còn lại khoảng 10%.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

13) Hoặc nếu bạn rất thích trà kombucha và muốn uống nhiều, hãy chế trà vừa làm sang bình thủy tinh vô trùng và bảo quản lạnh! Sau đó, bắt tay vào làm một mẻ trà khác và nó sẽ sẵn sàng khi bạn uống hết trà đã ủ trước đó.

Nếu bạn cần vài ngày rồi mới bắt đầu mẻ trà kế tiếp, bạn phải bảo quản scoby trong khoảng 500ml nước trà kombucha. Bạn có thể để trên kệ, trong một cái hũ thủy tinh miệng rộng (dùng vải đậy lại) vài ngày. Nhưng nếu bạn làm như vậy trong một thời gian dài, bạn phải nuôi scoby bằng nước đường để giữ cho nó tiếp tục sống và còn dùng được. Dễ dàng hơn rất nhiều nếu bảo quản scoby trong tủ lạnh, đóng chặt nắp hũ và để cho nó ngủ.

Chú ý: Lý tưởng nhất, luôn luôn giữ lại ít nhất là 500ml trà kombucha để làm nước trà ban đầu cho mẻ tiếp theo. Nếu không, bạn phải đi mua hoặc thử dùng giấm để thực hiện quá trình ủ trà.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Nếu bạn thích làm trà bằng cách phơi nắng và không muốn vào bếp, đơn giản chỉ cần làm khoảng 4 lít trà đựng trong bình đã khử trùng, cho thêm đường, khuấy tan khi trà còn ấm. Cho scoby và nước trà mồi vào và bạn đã có mẻ trà kombucha làm bằng cách phơi nắng ngon nhất rồi đấy.

Khi bạn đã thành thạo cách làm, có thể biến tấu bằng cách cho thêm một ít thảo dược và/hoặc tỏi hoặc gừng tươi vào. Hãy tạo ra các hương vị mới theo ý thích, nhưng chỉ làm sau khi hoàn tất quá trình lên men để đảm bảo là bạn không gây ảnh hưởng gì xấu lên việc lên men cũng như chất lượng của scoby trong tương lai.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Cách sử dụng

Đối với những ai đang phải chống chọi với bệnh tật, hãy thưởng thức loại trà này trong suốt cả ngày để thu được hiệu quả tốt nhất. Một khi bạn đã có thói quen ủ trà thì việc sắp xếp để ủ các mẻ liên tiếp nhau sẽ trở nên vô cùng dễ dàng. Nó chỉ đơn giản như việc pha một mẻ trà đường lớn và chờ phép màu xuất hiện.

Uống trà Kombucha bằng ly đựng rượu vang hoặc ly uống bia còn thú vị hơn. Hãy tận hưởng những bọt khí li ti từ món trà Kombucha mà chính bạn là người đã chế biến. Sự trân trọng cùng với nỗ lực sẽ đem đến những kết quả tốt đẹp khi mục tiêu của bạn là có được sức khỏe thật sự.

Tác giả: Vanessa Wilkerson, www.healingthebody.ca
Dịch giả: Phương Thảo
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân