TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - BPA, BPS
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

BPA, BPS

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9604

Bài gửiGửi: Sun Feb 28, 2016 12:07 am    Tiêu đề: BPA, BPS

BPA, BPS

BPA là hóa chất được thêm vào plastic cho cứng, hiện vẫn còn được sử dụng để chế tạo các sản phẩm tiêu dùng như chai đựng nước uống, hộp đựng thức ăn, muỗng nĩa ăn bằng plastic, compact disc, ống nhựa dẫn nước, cũng như contact lens, tròng mắt kiếng...

Sau hàng chục năm nghiên cứu cho thấy có sự liên hệ giữa BPA (bisphenol A) với các bệnh về não và sự phát triển sinh dục, dậy thì sớm, ung thư vú và tuyến tiền liệt, nhiều nhà sản xuất ngưng dùng BPA mà thay thế bằng hóa chất mệnh danh là “BPA free” (không chứa BPA). Hóa chất thay thế nhiều người biết đến là BPS (bisphenol S) và được coi là an toàn hơn.



Nhưng nay thì một cuộc nghiên cứu do trường Đại học UCLA hướng dẫn lại cho thấy BPS cũng nguy hại chẳng kém gì BPA, vì nó tạo ra sự phát triển phôi thai mau hơn và phá hủy hệ thống sinh dục nơi thú vật.

Cuộc nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên xét đến các hậu quả của BPA và BPS có thể tạo ra trên các tế bào não và các genes liên quan đến sự phát triển bộ phận sinh dục. Để thử nghiệm các hóa chất này, các nhà nghiên cứu cho cá zebrafish tiếp xúc với những lượng rất nhỏ chất BPA hoặc BPS. Phôi thai trong suốt của giống cá này làm cho việc quan sát sự phát triển của tế bào được dễ dàng hơn. Dùng những thẻ protein màu huỳnh quang xanh lục, họ có thể theo dõi sự phát triển của các tế bào não điều khiển sinh dục của con vật; những tế bào này kiểm soát thời kỳ dậy thì và khả năng sinh sản.

Trong cả hai trường hợp, các nhà nghiên cứu quan sát những sự thay đổi về sinh lý học ở giai đoạn phôi thai trong vòng 25 giờ. Họ khám phá ra rằng số các neuron nội tiết (endocrine neurons) tăng lên tới 40%, tức là BPA đã kích thích quá đáng hệ thống sinh dục ngay cả trong những trường hợp tiếp xúc rất ít với BPA.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết: “Thời gian trứng nở đã tăng nhanh, dẫn đến sinh non. Khi có sự hiện diện của BPA hoặc BPS, các phôi thai phát triển mau hơn bình thường rất nhiều.”

Cuộc nghiên cứu này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn rằng BPA và BPS là những hóa chất làm hư hại nội tiết, trong vòng mấy chục năm qua tại Hoa Kỳ, đã làm gia tăng các vụ sinh non, và tình trạng bắt đầu tuổi dậy thì sớm. Những điều họ khám phá dường như hỗ trợ cho giả thuyết đó khi họ thấy cả BPA và BPS đều gây hại qua hệ thống estrogen và hệ thống thyroid hormone. Thyroid hormone đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển não ở thời kỳ thai nghén.


SẢN PHẨM CHỨA DPA - NGUỒN SCIND.ORG


Vấn nạn còn lại bây giờ là làm sao tránh được BPA và BPS, vì các vật dụng bằng plastic đều chứa các hóa chất này, như các bình sữa cho con bú, các hộp đựng thực phẩm, các vật dụng ở khắp nơi chung quanh chúng ta.

Các nhà nghiên cứu khuyên ta nên tránh dùng plastic khi nào có thể, vì họ đã chứng kiến được hậu quả của BPA trên sự phát triển bào thai ở giai đoạn đầu. Không nên dùng vật dụng bằng plastic để chứa đựng thức ăn, mà thay thế bằng đồ thủy tinh, thép không gỉ, và đồ sứ (chọn thứ không có chất chì trong men). Chỉ không tiện là những đồ này nặng hơn bằng plastic, còn thủy tinh và sành sứ thì dễ vỡ.

Bản nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Endocrinology số ra ngày 1 tháng 2 năm 2016.

TM - theo gizmag
Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân