TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Lợi ích sức khỏe từ các loại quả mọng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Lợi ích sức khỏe từ các loại quả mọng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9633

Bài gửiGửi: Fri Feb 26, 2016 11:48 pm    Tiêu đề: Lợi ích sức khỏe từ các loại quả mọng

Lợi ích sức khỏe từ các loại quả mọng

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Các loại quả mọng giúp bảo vệ tim, bộ não và làm chậm quá trình lão hóa của bạn (OlgaMiltsova / iStock)


Làm thế nào một nhóm thực phẩm có thể cung cấp rất nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc, từ việc ngăn ngừa bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ và chứng loạn trí nhớ đến việc bảo vệ bạn khỏi bệnh cảm cúm? Câu trả lời là phytonutrient (chất dinh dưỡng có sẵn trong thực vật), loại chất đơn giản mà các loại quả mọng đều chứa. Đọc những điều căn bản về một vài loại quả mọng dưới đây sẽ mang lại cho bạn những thông tin bổ ích.

Như những ngôi sao lấp lánh trong vương quốc hoa quả, quả mọng là một trong những loại thực phẩm có khả năng phòng bệnh hiệu quả nhất trên hành tinh chúng ta, đã được ưa chuộng từ thời kỳ săn bắt hái lượm của ông cha. Khoa học ngày nay cũng đã tiết lộ lý do tại sao vẻ đẹp từ màu hồng đỏ và màu đỏ tím của quả mọng lại được tôn sùng đến như vậy—mức độ cao của các polyphenol và chất dinh dưỡng khác cung cấp những lợi ích sức khỏe từ đầu đến chân.


Quả mọng tăng khả năng miễn dịch của bạn và làm giảm bớt tình trạng viêm nhiễm (grafvision/iStock)


Quả mọng tăng khả năng miễn dịch của bạn và làm giảm bớt tình trạng viêm nhiễm bởi vì chúng chứa đầy chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ, trong thực tế, chúng có chứa một số chất chống oxy hóa mạnh mẽ nhất trong tất cả các loại thực phẩm. Quả mọng bảo vệ tim và bộ não của bạn, làm chậm lão hóa và là một đối thủ đáng gờm nhất của tế bào ung thư. Chúng cũng chứa lượng đường thấp hơn hầu hết các loại trái cây khác nên ít có khả năng gây bất ổn insulin của bạn.

Bạn có thể đã nghe đến polyphenol, flavonoid, flavanol, anthocyanins và các thuật ngữ kỹ thuật khác. Những thứ này có thể khó hiểu, vì vậy trước khi đi vào lợi ích sức khỏe, chúng ta hãy xem xét một số thuật ngữ cơ bản về quả mọng, qua đó xây dựng một nền tảng khiến bạn thêm yêu loại thực phẩm này.


Các dưỡng chất từ thực vật có lợi cho sức khỏe

Quả mọng được khoa học xác định là một loại trái cây nhiều thịt được sản xuất từ bầu nhụy trên mỗi bông hoa. Cách định nghĩa này bao gồm cả những loại trái cây không thường được coi là quả mọng như nho, chuối, cà chua, dưa chuột hay cà tím nhưng không bao gồm dâu tây và quả mâm xôi. Mặc dù có rất nhiều những ý kiến không nhất quán về những gì cấu thành nên một quả mọng, bài viết này sẽ tập trung vào cách phân loại ẩm thực thông thường: quả mọng là những gì chúng ta thấy ở trong chợ dán nhãn là “quả mọng”.


Nhiều nghiên cứu cho thấy những lợi ích của quả việt quất đối với huyết áp và sức khỏe tim mạch nói chung. (Kuvana / iStock)


Các hợp chất tự nhiên tạo nên giá trị dinh dưỡng chủ yếu của quả mọng:

Phytochemical (đôi khi được gọi là phytonutrient) là những hợp chất tự nhiên của thực vật với tính chất bảo vệ hay phòng ngừa bệnh tật. Có hàng ngàn phytochemical được chia thành ba loại: các axit phenolic (là polyphenol), flavonoid, và stilbene / lignan.

Polyphenol là những chất chống oxy hóa tự nhiên dồi dào nhất trong các loại thực phẩm. Ví dụ như resveratrol (có trong nho), acid ellagic (trong các loại hạt và quả), capsaicin (trong ớt), epigallocatechin gallate hay EGCG (trong trà xanh), quercetin, tannin, và diferuloylmethane (chỉ được tìm thấy trong củ nghệ).

Flavonoid là nhóm đa dạng nhất các polyphenol (có 4.000 loại!). Flavonoid tạo nên màu sắc rực rỡ cũng như tính chống oxy hóa cho quả mọng và các loại trái cây khác và rau. Thực vật sản xuất ra flavonoid để bảo vệ mình khỏi những ký sinh trùng, tổn thương oxy hóa và điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Flavonoid mang lại lợi ích cho hơn 200 loại bệnh khác nhau với 79 tác dụng dược phẩm khác nhau, bao gồm cả bảo vệ tim mạch, thần kinh và chống ung thư. Flavonoid được chia thành nhiều phân lớp, bao gồm cả các flavonol (bao gồm các catechin và proanthocyanidin), flavone, isoflavone (đậu nành), và anthocyanin.

Anthocyanin là các sắc tố khiến cho thực vật (bao gồm cả hoa quả) có màu đỏ, tím và xanh dương đậm của chúng. Quả mọng càng sẫm màu thì chứa anthocyanin càng nhiều. Sắc tố này có đặc tính quan trọng là bảo vệ tim mạch, thần kinh và kháng u, cũng như nhiều bệnh khác.


Quả mọng và lợi ích tim mạch

Một trong những món quà đáng chú ý nhất từ quả mọng là khả năng bảo vệ trái tim của bạn, mà kết quả chủ yếu đến từ hàm lượng anthocyanin của chúng. Anthocyanin hỗ trợ niêm mạc nội mô trong hệ thống tuần hoàn bằng cách cải thiện huyết áp, giảm ứng suất oxy hóa và giảm viêm, tăng sức mạnh mao mạch, ức chế sự hình thành tiểu cầu, và ngăn ngừa sự tích tụ các mảng bám động mạch.


Dâu tây làm giảm quá trình oxy hóa và xây dựng sức khỏe thần kinh (leungchopan / iStock)


Một phần ba người trưởng thành ở Mỹ hiện nay có huyết áp cao, và nhiều nghiên cứu cho thấy những lợi ích của quả việt quất đối với huyết áp và sức khỏe tim mạch nói chung. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Viện Dinh dưỡng & Chế Độ Ăn liên quan đến phụ nữ có nguy cơ cao bị ngưng kinh nguyệt hơn một năm, phát hiện ra rằng tiêu thụ một chén việt quất mỗi ngày trong tám tuần sẽ giảm huyết áp và độ cứng động mạch, có thể do tăng sản xuất nitric oxide.

Những phụ nữ tiêu thụ nhiều hơn ba suất việt quất và dâu tây mỗi tuần đã cho thấy có nguy cơ đau tim thấp hơn 32%. Một cốc quả mọng trộn mỗi ngày đã được chứng minh là làm giảm huyết áp và tăng HDL có lợi. Hơn nữa quả việt quất còn chống được bệnh tiểu đường loại 2 do nó làm ổn định lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin.


Quả mọng rất tốt cho não của bạn

Các loại quả mọng là những thực phẩm tốt nhất mà bạn có thể ăn để giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các chứng rối loạn thần kinh khác. Một nghiên cứu của Trung Quốc tìm thấy tỷ lệ mắc bệnh mất trí nhớ (do Alzheimer, mạch máu và các hình thức khác) cao hơn 500% đối với những người không tiêu thụ quả mọng một cách thường xuyên. Một nhóm các nhà nghiên cứu khoa học quốc tế xem xét về tác dụng bảo vệ thần kinh của quả mọng và rút ra những kết luận sau đây:

  • Các loại quả mọng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc nhiều loại bệnh mất trí nhớ.

  • Dâu tây làm giảm quá trình oxy hóa và xây dựng sức khỏe thần kinh.

  • Việt quất bảo vệ chống lại động mạch và tổn thương thần kinh.

  • Nho đen ngăn cản sự hình thành các mảng beta-amyloid, được phổ biến trong bệnh mất trí nhớ.

  • Quả việt quất được liên hệ với khả năng cải thiện trí nhớ và học tập, cũng như giảm các gốc oxy hóa gây tổn hại cho các tế bào não.

Những lợi ích của dâu tây cho bộ não của bạn ít nhất là có thể được giải thích một phần nhờ vào một hợp chất gọi là fisetin được phát hiện gần đây. Fisetin là một flavonol tương tự như quercetin mà được tìm thấy trong dâu tây và một số loại rau quả khác. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Aging Cell phát hiện rằng những con chuột được lập trình để phát triển bệnh Alzheimer sau khi cho ăn fisetin đã ngăn được sự phát triển của căn bệnh này. Nhóm nghiên cứu của bác sỹ Pamela Maher đã xác định được nhiều cách, trong đó fisetin cho thấy có tác dụng với các chuỗi phản ứng trong tế bào và hạn chế sự suy giảm nhận thức do tuổi tác, vì nó làm tăng mức độ glutathione trong tế bào và giảm viêm não, tất cả những tác dụng trên đều được bác sỹ Pamela Maher tóm tắt trong một bài báo năm 2009.

Nếu bạn chỉ đơn giản cảm thấy buồn, có lẽ bạn cần phải ĂN những loại thực phẩm xanh dương nhiều hơn! Mức độ dopamine thấp có thể dẫn đến trầm cảm và rối loạn tâm trạng khác, nhưng anthocyanin và proanthocyanidin giúp bộ não sản xuất ra dopamine nhiều hơn. Hoặc thử một số quả câu kỷ, để tăng đáng kể cảm giác hạnh phúc và cải thiện khả năng nhận thức chỉ sau hai tuần.


Đối thủ đáng gờm nhất của ung thư

Có bằng chứng là quả mọng (đặc biệt là quả việt quất, có thể bởi vì chúng đã được nghiên cứu nhiều nhất) có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh ung thư, bao gồm các loại ung thư vú, đại tràng, gan và u ác tính.



Quả việt quất được phát hiện là kích thích quá trình apoptosis (gây chết tế bào) trong các dòng tế bào ung thư vú nguy hiểm. Một chiết xuất quả việt quất có tên pterostilbene (liên quan đến resveratrol) cho thấy có khả năng chọn lọc và diệt các tế bào gốc ung thư và ngăn chặn các tác động có hại của bức xạ. Trong thực tế, pterostilbene đã chứng minh tác dụng chống ung thư vú, đại tràng, dạ dày, thực quản và tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, việt quất không phải là loại quả mọng duy nhất có tác dụng chống ung thư. Quả acai hứa hẹn trong điều trị bệnh bạch cầu và ung thư ruột kết, cũng như hỗ trợ chức năng miễn dịch tổng thể, sự trao đổi chất và viêm khớp. Quả việt quất ức chế ung thư ruột kết và ung thư máu. Mâm xôi và quả mâm xôi đen đã được chứng minh là kháng tăng sinh ung thư.

Điểm mấu chốt là, nếu bạn muốn tận dụng sức mạnh chữa bệnh các loại quả mọng, một chiến lược tuyệt vời là kết hợp chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn và càng đa dạng càng tốt. Để tối đa hóa lợi ích chống oxy hóa, hãy chọn thực phẩm hữu cơ. Một nghiên cứu cho thấy quả việt quất nuôi trồng hữu cơ có nồng độ các chất chống oxy hóa phenolic và anthocyanin cao hơn đáng kể so với phương pháp trồng thông thường, nghĩa là năng lực chống oxy hóa của chúng cao hơn đáng kể.

Mỗi quả mọng có bổ sung lượng phytochemical đặc biệt của riêng nó, vì thế hãy thêm nhiều loại quả mọng vào danh sách của bạn thời gian tới khi bạn săn lùng và thu thập tại chợ nông dân trong vùng.

Tác giả: Margie King
Dịch giả: Phương Trân
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân