TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Loài chó có thể phát hiện ung thư với độ chính xác 90%
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Loài chó có thể phát hiện ung thư với độ chính xác 90%

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9614

Bài gửiGửi: Sun Feb 14, 2016 10:49 pm    Tiêu đề: Loài chó có thể phát hiện ung thư với độ chính xác 90%

Loài chó có thể phát hiện ung thư với độ chính xác 90%

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Việc kiểm soát ung thư trong tương lai có thể sẽ không đắt đỏ hay phải thực hiện nhiều xét nghiệm xâm lấn như hiện nay, mà sẽ đơn giản hơn nhờ có những chú chó đánh hơi các mẫu nước tiểu. Trong một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Arkansas (UAMS) và trình bày tại Hội nghị thường niên lần thứ 97 của Hội Nghiên cứu Nội tiết ở San Diego, một chú chó cứu nạn tên Frankie đã phân biệt được mẫu nước tiểu của những người bị bệnh ung thư tuyến giáp và những người không bị mắc bệnh này với tỷ lệ thành công là 90%.

Mặc dù trước đó đã có nhiều chú chó được huấn luyện để nhận biết các loại ung thư khác nhau ở con người, nhưng Frankie là chú chó đầu tiên được huấn luyện phân biệt được những người có bệnh tuyến giáp lành tính và những người có bệnh ung thư chỉ đơn giản bằng cách đánh hơi mùi nước tiểu của họ.


Chính xác như các xét nghiệm cao cấp nhất hiện tại

Hiện nay, phương pháp ưa dùng để chẩn đoán ung thư tuyến giáp là sinh thiết bằng kim, trong đó người ta sẽ chèn một cây kim mỏng qua cổ và vào tuyến giáp để lấy mẫu mô tuyến giáp đem phân tích.

Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu cao cấp Donald Bodenner, nhiều kỹ thuật chẩn đoán không có độ chính xác hoàn hảo, dẫn đến việc có nhiều cuộc phẫu thuật tuyến giáp không cần thiết.

Trong một nỗ lực để cung cấp một phương pháp thay thế cho các xét nghiệm xâm lấn như vậy, các nhà nghiên cứu đã huấn luyện Frankie, một chú chó giống chó chăn cừu Đức lai, để nhận ra mùi của mô tuyến giáp của bệnh nhân ung thư. Nó được huấn luyện là nằm xuống khi ngửi thấy mùi mô ung thư, và quay đi khi không phải.

Sau đó, họ thu thập mẫu nước tiểu của 34 bệnh nhân tại phòng khám tuyến giáp ở UAMS. Tất cả những người tham gia sau đó đã trải qua quá trình sinh thiết và phẫu thuật chẩn đoán, trong đó khẳng định 15 người trong số đó bị ung thư tuyến giáp và 19 người khác u tuyến giáp lành tính. Các kết quả này được giữ bí mật với các nhà nghiên cứu và những chú chó được sử dụng trong phần tiếp theo của nghiên cứu.

Một người đeo găng cho Frankie đánh hơi các mẫu nước tiểu (và thỉnh thoảng dừng chú chó lại khi nó đánh hơi được một mẫu ung thư để thưởng cho nó và giữ chú chó có động lực để tiếp tục). Frankie xác định một cách chính xác 30 trong số 34 mẫu.

Nó chỉ đoán sai 2 mẫu âm tính và 2 mẫu dương tính. Độ chính xác này tương đương với phương pháp sinh thiết bằng kim.

“Các bác sĩ có thể sử dụng các chú chó đã được huấn luyện khứu giác để phát hiện bệnh ung thư tuyến giáp ở giai đoạn đầu và để tránh phẫu thuật khi không có cơ sở, ” Bodenner nói

Các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch cho một nghiên cứu theo dõi kết hợp với trường Đại học Thú y Auburn, trong đó họ huấn luyện hai chú chó đánh hơi bom để phát hiện ung thư.


Chó, Ong và Ruồi giấm

Việc sử dụng chó hoặc các loài động vật khác để phát hiện ung thư là một lĩnh vực nghiên cứu đang phát triển. Lý do rất đơn giản: Trong khi con người chỉ cảm thụ được 5 triệu mùi trong mũi của mình, loài chó có khả năng nhận biết khoảng 200 triệu mùi, nên chúng có khứu giác nhạy cảm hơn con người khoảng một ngàn lần.

Trong một nghiên cứu năm 2011, các nhà nghiên cứu đã huấn luyện thành công các chú chó phát hiện ung thư phổi bằng cách đánh hơi hơi thở của bệnh nhân. Đáng chú ý, những con chó có thể phát hiện ung thư ngay cả khi những bệnh nhân đã hút thuốc hoặc bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, không như các xét nghiệm tầm soát ung thư hiện nay. Trong năm 2014, một nghiên cứu cho thấy rằng độ chính xác khi sử dụng loài chó để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt từ các mẫu nước tiểu là 98 phần trăm. Loài chó cũng đang được huấn luyện để phát hiện ung thư buồng trứng.

Các động vật khác cũng có thể được huấn luyện phát hiện ung thư. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Báo cáo khoa học vào tháng 2 năm 2014, các nhà nghiên cứu từ Đại học Konstanz ở Đức và Đại học La Sapienza ở Ý cho biết họ đã huấn luyện được ruồi giấm không chỉ ngửi thấy sự khác biệt giữa các tế bào khỏe mạnh và ung thư, mà còn có thể ngửi thấy sự khác biệt giữa các chủng ung thư khác nhau. Và theo một nghiên cứu năm 2013, những con ong đã được huấn luyện thành công để phát hiện không chỉ là bệnh ung thư, mà còn bệnh lao và bệnh tiểu đường chỉ bằng cách hít không khí thở ra của bệnh nhân.

Tác giả: David Gutierrez, www.naturalnews.com
Dịch giả: Phương Chính
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân