TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tại sao tôi vẫn dùng các tự điển Việt Nam xuất bản trước 1975 (bài 2)
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tại sao tôi vẫn dùng các tự điển Việt Nam xuất bản trước 1975 (bài 2)

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> TÌM HIỂU VĂN HỌC
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Wed Jan 06, 2016 7:38 am    Tiêu đề: Tại sao tôi vẫn dùng các tự điển Việt Nam xuất bản trước 1975 (bài 2)



Tại sao tôi vẫn dùng các tự điển Việt Nam xuất bản trước 1975 (bài 2)


      Tại sao tôi vẫn dùng các tự điển Việt-Nam xuất bản trước 1975
      (bài 2)

      Trước khi viết sang phần so sánh các định nghĩa trong các tự điển/từ điển nói trên với quyển [b]TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT [/b]của Trung Tâm Từ Điển Học, Hà Nội (Vietlex), nxb Đà Nẵng, in lần thứ ba năm 2010, dày 1562 trang, khổ 14. 5 x 20. 5; chữ nhỏ mỗi trang hai cột. Sách có ghi tên các tác giả: Hoàng Phê (có đóng khung, tức là đã mất), Vũ Xuân Lương, Hoàng Thị Tuyền Linh, Phạm Thị Thủy, Đào Thị Minh Thu và Đặng Thanh Hòa.

      Xin nói thêm về Hoàng Phê, tức GS Hoàng Phê (1909-2005). Ông được sách báo XHCN mô tả như là nhà từ điển học và chuyên gia về chính tả tiếng Việt. Chính vì lý do đó nên tôi chỉ chọn TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT của Trung Tâm Từ Điển Học, nói trên để so sánh mà không chọn các quyển khác, mặc dù ông cũng có quyển Từ Điển Tiếng Việt đã xuất bản năm 1988; vì thiết nghĩ cuốn của Trung Tâm Từ Điển Học cũng đủ rồi vả lại nó xuất bản lần đầu năm 2000.

      Chúng xin nói thêm rằng chúng tôi rất tiếc không có được cuốn TỰ ĐIỂN VIỆT NAM PHỔ THÔNG của Đào Văn Tập (1913-1956) và cuốn HÁN-VIỆT TÂN TỪ-ĐIỂN của Hoàng Thúc Trâm (1902-1977) để tham khảo và đối chiếu. Hai quyển trên đều do nhà xuất bản VĨNH BẢO năm 1951. Cũng xin nói thêm nhà xuất bản Vĩnh Bảo là do chính ông Đào Văn Tập lập ra đầu thập niên 50 của thế kỷ trước lấy tên nơi ông chào đời, đặt tại Saigon, 66 ter đường Bonard còn ở Hà Nội là nxb Hoành Sơn, 69 đường Trần Quốc Toản. Ngoài ra, ông còn cho xuất bản năm cuốn:

      - Tự Điển Việt-Pháp Phổ Thông;
      - Tự Điển Pháp-Việt Phổ Thông.
      - Tự Điển Việt-Pháp Yếu Lược;
      - Tự Điển Pháp-Việt Yếu Lược;
      - Tự Điển Việt-Nam Yếu Lược.

      Tất cả năm cuốn trên cũng đều do nxb Vĩnh Bảo của ông xuất bản 1950.

      Xin trích một đoạn trích từ bìa sau của cuốn TRUYỆN THÚY KIỀU DỊCH SANG TIẾNG PHÁP – Traduction en Francais avec Notes et Commentaires du KIEU de Nguyen Du (grand poèm populaire vietnamien), của NGUYỄN VĂN VĨNH; nxb Vĩnh Bảo-Hoành Sơn, 1952, giới thiệu như sau:

      “TỰ ĐIỂN VIỆT NAM PHỔ THÔNG của Đào Văn Tập, một tự-điển Việt-ngữ cho hết thảy người Việt. Tất cả các danh-từ thông-dụng trong các ngành hoạt-động đã được định nghĩa một cách tinh-vi với những thí-dụ xác-đáng và thuần-túy Việt-Nam.
          Hơn 50 năm sau Đai-nam Quấc-âm Tự-vị của Huình Tịnh Của và 20 năm sau Việt-nam Tự-điển của Hội Khai-trí Tiến-đức, đây là một tự-điển Việt-nam đầy đủ mới mẻ và rất xứng đáng với tên gọi của nó. ”
     
Cũng cần nói thêm Đào Văn Tập đã đậu văn bằng Tú Tài II Pháp trước khi đỗ Cử nhân Luật khoa, Hà Nội. Ông đã được GS Vũ Văn Mẫu (1914 -1998), Thạc sĩ Luật khoa, Paris (Agrégé des Facultés de Droit) mời cộng tác khi soạn cuốn TỪ-ĐIỂN PHÁP-VIỆT LUẬT-PHÁP CHÍNH-TRỊ KINH-TẾ năm 1950, như lời của GS Mẫu như sau trong quyển Từ-điển Pháp-Việt Pháp-Chính-Kinh-Tài Xã-Hội; , Viện Đại học Vạn-Hạnh, Saigon, xuất bản, 1970.

      “Cách đây 15 năm, khi Viện Đại-Học Quốc-Gia được thâu-hồi và Việt-ngữ được bắt đầu dùng làm chuyển ngữ ở trường Luật-Khoa Đại-học Saigon, chúng tôi đã chiều ý một số bạn thân, cho xuất bản quyển TỪ-ĐIỂN PHÁP-VIỆT LUẬT-PHÁP CHÍNH-TRỊ KINH-TẾ với sự cộng tác quí giá của hai cố luật-gia NGUYỄN VĂN TRÁC và ĐÀO VĂN TẬP. “

      VŨ VĂN MẪU, Ba-Lê, 15 tháng 7 năm 1966
sđd. tr. 8 (TỰA)
                                                                             (còn tiếp)

      ĐKP (Bakhativedantavidyaratna)



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> TÌM HIỂU VĂN HỌC Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân