TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Liệu trà có thực sự là thức uống có lợi cho sức khỏe?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Liệu trà có thực sự là thức uống có lợi cho sức khỏe?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9550

Bài gửiGửi: Mon Jan 04, 2016 12:04 am    Tiêu đề: Liệu trà có thực sự là thức uống có lợi cho sức khỏe?

Liệu trà có thực sự là thức uống có lợi cho sức khỏe?


Trà được biết đến như một thức uống có lợi cho sức khỏe trong nhiều thập kỷ qua, trong đó trà xanh thường xuyên xuất hiện trên các mặt báo và được ca ngợi bởi thành phần chống oxy hóa và các lợi ích sức khỏe khác của nó.

Trà có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên cần phải hiểu hơn về những tác hại từ việc uống trà thường xuyên để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra.


Caffeine

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Trong trà xanh và trà đen có hàm lượng cafein khá cao, tương ứng với mỗi loại là 24-45 mg và 14-70mg.


Cà phê có chứa một lượng lớn caffeine, khoảng 95-200 mg trong một tách cà phê 8 oz (~227ml). Cũng vậy, trong trà xanh và trà đen có hàm lượng caffeine khá cao, tương ứng với mỗi loại là 24-45 mg và 14-70mg.

Việc tiếp xúc thường xuyên với caffeine sẽ gây hại cho tuyến thượng thận và gây ra mệt mỏi, lo âu, thay đổi tâm trạng, rối loạn giấc ngủ, khó chịu, và trầm cảm


Oxalates


Oxalates là một chất độc thực vật được tìm thấy ở gốc, lá và thân một số loại cây. Chúng giống như những mảnh thủy tinh tí hon với các cạnh sắc nhọn có thể gây hại cho bất kỳ ai có hệ tiêu hóa bị tổn thương hoặc rối loạn tự miễn dịch.

Những người bị nhiễm nấm Candida toàn thân nên tránh các thức ăn giàu oxalates, tương tự với những người mắc hội chứng rò rỉ ruột, sỏi thận, đau cơ xơ hóa, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), hen suyễn, bệnh xơ nang, bệnh viêm tuyến giáp mạn tính (Hashimoto), và suy giáp.

Thật không may, trà đen được biết đến là loại cây có hàm lượng oxalates rất cao, do vậy chúng có thể gây hại cho người sử dụng với những điều kiện như đã nêu trên


Fluoride

Nhiều loại trà có chứa hàm lượng flouride cao.


Cây chè dễ dàng hấp thụ fluoride từ đất. Do vậy trong nước chè có chứa lượng florua rất cao. Ở Mỹ, một tách trà đen chứa khoảng 3-4 ppm fluoride (3-4mg/l), nếu sử dụng quá nhiều fluoride sẽ rất nguy hiểm.

Tiến sĩ Michael Whyte đã tiến hành một số nghiên cứu về “nhiễm độc fluoride ở xương” trong số những người uống trà đặc ở Mỹ. Tiến sĩ cảnh báo rằng lượng fluoride được hấp thụ từ trà đặc sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm độc ở xương rất cao. Những người này đã bị chẩn đoán nhầm là bị viêm khớp hay đau cơ xơ hóa trong nhiều năm liền.

Điều quan trọng cần lưu ý đó là những loại trà có chất lượng thấp (có nhiều lá già) chứa hàm lượng fluoride cao nhất, trong khi các loại trà có chất lượng cao (có nhiều lá non) sẽ chứa lượng fluoride thấp nhất và chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất (có thể bù đắp những ảnh hưởng của fluoride).

Để giảm thiểu nguy cơ tiêu thụ quá nhiều fluoride, người tiêu dùng nên sử dụng loại trà có chứa “trà trắng” được làm từ lá non (cung cấp nhiều chất chống oxy hóa và có ít fluoride), hoặc chuyển sang dùng trà Yerba Matte, một loại trà Nam Mỹ có hàm lượng fluoride thấp nhất.


Thuốc trừ sâu và các thành phần gây hại khác


Các loại trà hầu hết không được rửa sạch trước khi đóng gói, nếu cây chè bị phun thuốc trừ sâu, các chất hóa học gây ung thư sẽ trực tiếp đi vào cốc trà của bạn. Sau đây là các nhãn hiệu trà đã tuyên bố có thuốc trừ sâu độc hại: Celestial Seasonings, Tetley, Bigelow, Might Leaf, Teavanna, và Davids Tea.

Ngoài các chất độc kể trên, trà còn chứa các thành phần như “hương vị tự nhiên”, cũng như tinh bột ngô và lecithin trong đậu nành – hai loại chất được cho là từ sinh vật biến đổi gen (GMO). Hơn nữa, nhiều loại túi trà có chứa nhựa độc hại được xử lý bởi các hợp chất gây ung thư.

Bạn nên hạn chế việc sử dụng trà như một thức uống thường xuyên để bảo vệ cho sức khỏe của chính mình. Một số loại trà không chứa thuốc trừ sâu và các thành phần gây hại khác như Numi, Traditional Medicinals, và Rishi.

Nếu bạn muốn tránh những chất có hại như fluoride, oxalates hay caffeine thì nên chọn uống một số loại trà thảo mộc có lợi cho sức khỏe.

Tác giả: Derek Henry
Dịch giả: Phượng
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân