TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nhân mùa Giáng Sinh chạnh nhớ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nhân mùa Giáng Sinh chạnh nhớ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoảnh Khắc Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Sat Dec 19, 2015 7:26 am    Tiêu đề: Nhân mùa Giáng Sinh chạnh nhớ



Nhân mùa Giáng sinh chạnh nhớ...


 

   Mùa Giáng sinh chạnh nhớ thân phụ của anh
      Trần Ngọc Qui (cựu giáo sư Duy Tân)

      Cảm ơn em PHƯỚC CHUNG từ quê nhà đã gửi đến anh những giòng chữ đậm nét yêu thương như lời của Chúa Jesus trong Kinh Thánh, và cũng tình cờ đúng vào hôm qua (18-12-2015) trên truyền hình BBC có chạy hàng chữ Mother Teresa miracle recognized ở phần HEADLINE. Anh xúc động quá, Chung ơi.

      Và chính vì thế mình mới có cảm hứng để viết bài này ghi nhớ lại những ngày ấu thơ ở quê nhà vào dịp Giáng Sinh, và âu đó cũng là gửi đến anh Trần Ngọc Qui (sinh năm 1943), cựu GS Duy Tân, như chút quà kỷ niệm, dù mấy năm qua anh đã bị tai biến. Hơn hai tuần nữa mình sẽ về ghé lại thăm anh ở Nhị Hà, một địa danh tôi chưa hề biết, vì thế có em Chung dẫn đường vậy.

      Thân phụ của anh Qui là ông Trần Ngọc Lâm, người Bắc, lập nghiệp ở Tháp Chàm bằng nghề nhiếp ảnh, gọi là Photo Lâm, nhưng bảng hiệu là Mỹ Ảnh. Ở Tháp Chàm lúc đó (1957) chỉ có hai tiệm hình: Việt Quang ở Bảo An và Mỹ Ảnh ở Đô Vinh, cách nhau một cây cầu – cầu Bảo; [cây cầu mà những ngày cuối tháng 4/1975 vị tư lệnh chiến trường lúc đó là trung tướng Nguyễn Vĩnh Nghi đã ra lệnh cho máy bay ném bom để triệt đường VC vào phi trường Tháp Chàm, nơi có căn cứ không quân rất lớn của sư đoàn 2 không quân (do Hoa Kỳ rút quân để lại). Triệt đâu không thấy chỉ thấy nhà cửa tan hoang và xác người dưới đống gạch đổ nát và... ông ta bị bắt sống cùng với tướng tư lệnh sư đoàn 2 KQ!!! ] Sau này đến thập niên 1960 có thêm một tiệm ảnh nữa là Tân Hoa cũng ở đường Độc Lập.

      Hồi đó mỗi năm cứ tối 24-12 là ba của anh Qui cùng gia đình tổ chức Cây Noel và phát quà cho các em nhỏ, trước lễ rờ-quây-giông – réveillon. Đám thiếu nhi rất vui mừng đến ngồi xếp hàng chực chờ đến giờ chú Lâm (ba anh Qui) lên tiếng và... khai mạc.... Tôi và các bạn đồng lứa đều được chú Lâm và thím phát mỗi đứa một phần quà, mừng lắm. Cả một khúc đường từ cầu Bảo đến Phố Lầu (tức là gần tiệm thuốc tây Phạm Giác, sau này là nhà thuốc tây Mai Hữu Thọ) rộn rả tiếng ca hát của bọn trẻ (đa phần gia đình theo đạo Phật) theo nhịp đàn của anh Lân (Trần Ngọc Lân). Anh Lân chơi đàn mandolin rất hay nên mỗi tuần hai lần anh đều tham gia chương trình văn nghệ do chi thông tin quận Bửu Sơn phát thanh; ngoài tài văn nghệ, anh vẽ rất đẹp. Theo thứ tự các con của chú Lâm là: Trần Ngọc Long, Trần Ngọc Lân, Trần Ngọc Qui, Trần Ngọc Phụng, Trần Ngọc Hiệp, Trần thị Ngọc Tuyết, Trần Ngọc Thành, Trần thị Ngọc Yến và Trần thị Ngọc Oanh.

Anh Qui sinh năm 1943 đậu tú tài toàn phần năm 1963 khóa 1 hội đồng Nha Trang. Năm đó hình như cả quận Bửu Sơn có mình anh là đậu tú tài II. Sau đó anh thi đậu vào Trường Quốc gia Sư phạm Saigon; trường này là một trong 4 trường sư phạm (học 2 năm) đào tạo các giáo viên tiểu học VNCH, đó là trường sư phạm Qui Nhơn, trường sư phạm Long An, trường sư phạm Vĩnh Long và trường sư phạm Saigon – những trường này chỉ cần tú tài phần I thôi. Tôi nhớ tôi có hỏi anh “sao anh không thi vào đại học sư phạm ra làm giáo sư? ” anh nói: “Bộ mày tưởng dễ lắm hả? tao học ban B (ban toán) làm sao địch nổi với tụi Saigon và Huế? với lại mỗi ban họ lấy chỉ 25 người! ” [Hồi đó có hai trường đại học sư phạm, một ở Saigon và một ở Huế] vả lại anh cần học mau ra trường để phụ giúp gia đình đông anh em. Nên nhớ thời đó lương giáo viên ngạch tiểu học (bây giờ gọi là biên chế) sơ khởi mỗi tháng là 4200 đồng, lương giáo sư trung học đệ nhất cấp là 5500$ và lương giáo sư trung học đệ nhị cấp là 7200 $ trong khi gạo ngon nhất từ miền Tây chở ra Trung chỉ 6$ một kí tức là 600$ một bao gạo 100 kí. Các bạn thử so sánh với lương giáo viên thời XHCN bây giờ xem sao.

      Ba của anh Qui người dong dỏng cao, mà hình như các anh em của anh Qui đều cao lớn như ba anh vậy, tóc quăn, ăn nói lớn tiếng nhưng rất tốt với mọi người; ông có cái tật uống bia như uống nước lả! Thời đó VNCH hay thật, ông chỉ có một nghề thợ chụp ảnh mà nuôi cả nhà gồm vợ + 9, 10 đứa con! Ông không giàu có gì so với một số người ở Tháp Chàm mà tôi biết thời đó, nhưng ông bà hay tổ chức Cây Noel và phát quà Giáng sinh mỗi năm cho mấy thiếu nhi khiến cho đến bây giờ tụi nhỏ như tôi cũng nhớ đến gia đình ông. Và bây giờ tôi mới biết gia đình của em Phước Chung ở Phan Rang cũng đã làm công cuộc giúp vui này cho lũ trẻ nhân dịp Giáng sinh từ 30 năm nay rồi, tuy gia đình em là đạo Tin Lành.

      Quí lắm thay khi mà cái ăn còn thiếu nói chi đến cái mặc! Mong sao truyền thống này phát huy mãi mãi càng ngày càng lớn rộng giống như ở miền Tây này những tín đồ PGHH đang có những Bếp Ăn Từ Thiện (ngày 3 bữa) cho các bệnh nhân & thân nhân nghèo của họ trên hầu hết các bệnh viện.

      MIẾNG KHI ĐÓI BẰNG GÓI KHI NO
. Vì thế hình ảnh của chú Lâm cùng gia đình phát quà Noel cho bọn nhỏ nghèo như chúng tôi cách đây gần 60 năm mãi mãi vẫn còn in đậm nét của tuổi thơ – giống như một cha cố Tây (của dòng Thiên chúa La-mã) thường cho tụi tôi mấy thanh xô-cô-la nhỏ khi ông tới Nhà kho thực phẩm ở Tháp Chàm cũng vào thời điểm đó. (Tôi sẽ có một bài viết về vị linh mục đáng kính này người Pháp này). Đạo nào cũng đẹp cả, tôn giáo nào cũng hay cả, chỉ có những kẻ lợi dụng cái áo tu hành làm điều ô uế thôi.


      Sau cùng, xin nói thêm, kỳ này về Phan Rang-Tháp Chàm vài ngày vì nhân dịp có khai trương đường bay Cần Thơ - Nha Trang kể từ 31-12-2015 vả lại với giá rẻ: khứ hồi giá 1. 478. 000 VN$ (tức là chừng 60 US$) ; thời gian bay 1 tiếng. Từ sau 1975 đến nay tôi chưa biết máy bay là gì cả!

      ĐKP (Bhaktivedantavidyaratna)



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoảnh Khắc Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân