TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 5 loại gia vị trị bệnh tuyệt vời
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

5 loại gia vị trị bệnh tuyệt vời

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9611

Bài gửiGửi: Mon Nov 30, 2015 11:20 pm    Tiêu đề: 5 loại gia vị trị bệnh tuyệt vời

5 loại gia vị trị bệnh tuyệt vời

(Magone/iStock)


Nhiều người trong chúng ta thường sử dụng các loại gia vị trong nhà mình. Nhưng không phải ai cũng biết rằng chúng rất tốt cho sức khỏe và bổ dưỡng không kém gì độ ngon miệng, chúng có khả năng chữa bệnh một cách tự nhiên và thậm chí giúp phòng tránh các bệnh mãn tính. Đương nhiên là một chút gừng không thể thay thế cho các tư vấn y tế chuyên nghiệp, nhưng khoa học đang bắt đầu xác nhận những điều mà y học cổ truyền đã biết đến trong nhiều thế kỷ qua: rằng thiên nhiên có tủ thuốc của riêng mình! Hãy gặt hái những lợi ích sức khoẻ bằng cách thêm năm loại gia vị tuyệt vời dưới đây vào tủ gia vị trong nhà bạn.


Quế

Đặc tính chống khuẩn và chống viêm của quế khiến nó trở thành một phương thuốc hữu hiệu. (Fotolia)


Quế thường được sử dụng trong cả món ngọt và món mặn. Mùi thơm và hương vị tuyệt vời của loại gia vị này đã được chứng minh là có thể chữa trị một số căn bệnh thường gặp hàng ngày. Đặc tính chống khuẩn và chống viêm của quế khiến nó trở thành một phương thuốc hữu hiệu cho bệnh viêm dạ dày và hội chứng ruột kích thích với những triệu chứng như đầy hơi, chuột rút, khó chịu; ngoài ra, một lượng lớn chất chống oxy hóa có trong quế bảo vệ cơ thể khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra. Cinnamaldehyde tạo ra mùi vị đặc trưng cho gia vị này, nó cũng là một hợp chất hữu cơ mang lại những tác động tích cực đối với sức khỏe chúng ta. Quế cũng đã được chứng minh giúp làm hạ lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh tim, chống HIV, bảo vệ chống lại ung thư và bệnh Alzheimer. Bạn có thể tìm mua “quế Ceylon” hay còn gọi là “quế thực sự”.


Nghệ tây

Nghệ tây được sử dụng để điều trị chuột rút, khó tiêu, hen suyễn, huyết áp cao, sốt, và nhiều bệnh khác nữa. (hopsalka / iStock)


Nghệ tây là một loại gia vị độc đáo được sử dụng để làm món ăn thêm sống động với hương thơm mạnh mẽ và màu vàng-cam đặc trưng của nó. Nó được kết hợp trong các món ăn Ấn Độ, Hy Lạp và Tây Ban Nha, hoặc được sử dụng như một thành phần để chế biến các món ăn của Anh, Pháp, Mỹ, và một số quốc gia khác. Không chỉ đóng một vai trò tuyệt vời trong ẩm thực, nghệ tây còn mang lại nhiều lợi ích giá trị khác, trong đó có công dụng như một loại thuốc tự nhiên. Loại gia vị này giàu mangan, vitamin C, magiê, sắt, kali, và vitamin B6. Nó được sử dụng để điều trị chuột rút, khó tiêu, hen suyễn, huyết áp cao, sốt, và nhiều bệnh khác nữa. Nó cũng đã chứng minh hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền mãn kinh và điều trị bệnh trầm cảm nhẹ. Hơn thế nữa, nó còn cho thấy tiềm năng trong điều trị ung thư.


Nghệ

Củ và bột nghệ. (Oliver Hoffmann/iStock/Thinkstock)


Củ nghệ bổ sung thêm màu sắc và hương vị cho bột cà ri, mù tạc, và pho mát. Nó được sử dụng như một loại thuốc nhuộm và đồ gia vị trong hàng ngàn năm nay. Thành phần hoạt chất chính của nghệ là curcumin (đây là chất làm cho nó có màu vàng, vị cay và hương mù tạc). Đây là một chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ có khả năng trung hòa các gốc tự do, khiến bột nghệ trở nên vô cùng hữu ích trong y học. Ngoài ra, nghệ còn chứa sắt, vitamin B6, magiê, kali, vitamin C và kẽm, nhờ thế mà nó mang lại hiệu quả cao trong điều trị nhiều bệnh lý bao gồm đau đầu, ợ nóng, viêm khớp, đau dạ dày, đầy hơi, sốt, trầm cảm, và nhiễm trùng phổi. Nó cũng có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và ngăn ngừa (hoặc thậm chí điều trị) bệnh ung thư.


Hạt thì là

Hạt thì là được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ, sốt, nôn mửa, tiêu chảy, trĩ, và hen suyễn. (eskaylim/iStock)


Hạt thì là là một gia vị chủ yếu trong các món ăn Mỹ Latinh, Bắc Phi, và Trung Đông. Hạt thì là nguyên hạt hoặc đã nghiền nát làm tăng thêm mùi vị ấm, nồng và hương thơm đặc trưng khi dùng trong các món ăn, khiến nó trở thành loại gia vị lý tưởng cho các món súp, món hầm, nước thịt, và nhiều món ăn khác. Hạt thì là cũng phục vụ cho các mục đích y học. Nó chứa một nguồn dồi dào chất sắt, magiê, các vitamin và khoáng chất. Vì thế, nó được sử dụng rộng rãi như một phương thuốc điều trị bệnh cảm cúm, thiếu máu, và chứng khó tiêu, kích thích sản sinh các enzym thuộc tuyến tụy trong cơ thể. Gia vị này cũng được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ, sốt, nôn mửa, tiêu chảy, trĩ, và hen suyễn, ngoài ra còn giúp tăng cường thị lực và chức năng tâm thần. Hơn nữa, một số nghiên cứu cho rằng nó có thể ngăn ngừa ung thư (đặc biệt là ung thư đại tràng) và bệnh tiểu đường.


Ớt

Phơi ớt dưới ánh nắng mặt trời ở Mokpo. (Jarrod Hall/Epoch Times)


Ớt được nhiều người ưa thích bởi độ cay nóng thú vị của nó và hiệu ứng phóng thích hoóc-môn endorphin trong não, nhưng gia vị kỳ diệu này còn có nhiều tác dụng hơn nữa chứ không chỉ là cảm giác mạnh trong ẩm thực. Ớt giàu vitamin A, vitamin B6, vitamin C, canxi, magiê và kali, đặc biệt nó còn chứa một hợp chất alkaloid gọi là capsaicin, được biết đến với hiệu quả điều trị đau đầu, viêm xoang, chống viêm nhiễm, làm giảm đau cơ bắp, khớp, và dây thần kinh. Hiện nay, sử dụng capsaicin trên cục bộ được xem là một phương pháp điều trị đã được công nhận cho bệnh đau viêm xương khớp. Các nghiên cứu cũng cho thấy capsaicin làm giảm bớt các triệu chứng đau thần kinh ngoại biên do tiểu đường và bệnh vẩy nến. Những lợi ích khác của ớt bao gồm thúc đẩy tiêu hóa, giảm cân, cải thiện chức năng tim mạch, và phòng chống ung thư (ruột và tuyến tiền liệt).

Tác giả: Josh Brisbane
Dịch giả: Ngọc Yến
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân