TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Thấy mà buồn ...
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Thấy mà buồn ...

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Tue Sep 15, 2015 4:10 am    Tiêu đề: Thấy mà buồn ...



THẤY MÀ BUỒN...


      Thấy mà buồn...

      Đọc nhật báo TUỔI TRẺ - một trong hai nhật báo bán chạy ở các tỉnh miền Nam - số ra ngày hôm nay 15-9-2015 ở mục Thời sự & Suy nghĩ, có bài Như thế là tội ác của Lê Thanh Tâm. Xin được chép nguyên văn một đoạn như sau:

      “Có lẽ chỉ có ở Việt Nam mới có cái chuyện lạ nhất trần gian: lãnh đạo ngành y một số địa phương lại gửi công văn xin cấp bằng bác sĩ cho những người hết thời hạn được phép dự thi tốt nghiệp, đồng thời nợ môn, điểm dưới trung bình. Có lẽ chưa từng xảy ra trong lịch sử, cần ghi vào y văn thế giới để cho con cháu muôn đời ghi nhớ...
      ... Rõ ràng họ quá coi thường tánh mạng người bệnh, sẵn lòng giao người bệnh cho các bác sĩ dỏm tùy tiện định đoạt. ”
     
Bên cạnh đó là bài Lo lắng, bất bình do T. T. tổng hợp có đoạn viết:

      “Bạn đọc Đoàn Xuân Hòa thì nhắc lại lời của một vị bác sĩ đáng kính như thế này: “Tôi nhớ GSBS Ngô Gia Hy có nói đại ý rằng không chấp nhận bác sĩ... 5 điểm. Với ông, nghề bác sĩ là phải 10 điểm/10 điểm. Nhưng hỡi ôi, ở đây không được 5 điểm mà chỉ... 3 với 4 điểm. Thế thì bệnh nhân gặp phải những bác sĩ thế này sẽ nguy hiểm ra sao? ”
   
 Chúng tôi miễn bình luận để quí bạn đọc suy nghĩ và nhận định. Ở đây chúng tôi chỉ ghi lại những qui định của Y khoa đại học Sai Gòn trước 1975 như sau:

      1- Các thí sinh muốn dự thi vào năm Dự bị y khoa (tiếng Pháp là préparatoire medicale) trong cuốn cẩm nang Đây Đại Học 1966 có ghi:
      - Thí sinh dự thi năm dự bị y khoa không được quá 29 tuổi tính từ khi đỗ Tú tài toàn phần. Tất nhiên phải hiểu là: cho phép anh/chị rớt 10 lần đấy nhé; và khi tốt nghiệp y khoa anh/chị tệ lắm cũng ít nhất là 36 tuổi; nghĩa là còn đủ sức khỏe để cầm dao, kéo đứng chịu đựng các ca mỗ - bây giờ gọi là phẫu thuật – kéo dài mấy tiếng đồng hồ.
      - Bằng Tú tài toàn phần hạng Bình thứ được cộng thêm 1 điểm ; hạng Bình: 2 điểm; hạng Ưu: 3 điểm.

      2- Sau khi đỗ kỳ thi mãn khóa lớp Dự bị Y khoa, sinh viên mới được ghi danh vào năm thứ nhất Y-khoa.
      3- Rồi suốt chương trình Y khoa sinh viên phải học liên tục sáu năm và mỗi năm 11 tháng, tức là chỉ được nghỉ một tháng Hè chứ không phải như các trường đại học khác nghỉ hai hay ba tháng.

      4- Mỗi cuối niên khóa, sinh viên phải:
      - thi viết
      - thi vấn đáp
      - thi thực tập
      Trước khi thi cuối khóa các sinh viên phải thi trước những môn do các giáo sư ấn định sau khi dạy hết chương trình.

      5- Sau khi đậu kỳ thi chót tức là kỳ thi cuối năm thứ sáu, sinh viên mới có quyền đệ trình luận án để lấy bằng: Y KHOA BÁC SĨ QUỐC GIA – tiếng Pháp gọi là Doctorat d’État en Médecine.

      (Xin xem thêm Chỉ Nam Sinh Viên Đại Học Saigon, Bộ Giáo Dục VNCH xuất bản 1966 - Chương V: Trường Đại học Y khoa từ tr. 96 đến tr. 123).

      **************
      Như vậy nếu chưa đậu bằng này, sinh viên ra trương y khoa chỉ có bằng Tốt nghiệp Y khoa Đại học thôi chứ chưa được công nhận là BÁC SĨ (Docteur en Médecine), vì có nhiều sinh viên sau khi ra trường tới một hay hai năm mới trình được luận án. Tuy nhiên với bằng Tốt nghiệp Y khoa này khi bị trưng dụng vào quân đội (do luật Tổng động viên thời đó) họ được mang cấp bực trung úy để phục vụ ở chiến trường hay tại các quân y viện toàn quốc.

      Có lẽ vì do chương trình giáo dục và học hành vất vả như thế nên lương của bác sĩ cao nhất trong tất cả các ngành tốt nghiệp đại học trước 1975. Và cũng nói thêm rằng: khi đạt đến ngạch cuối cùng và cao nhất gọi là Y sĩ quốc gia thượng hạng ngoại hạng thì chỉ số lương là 1200 trong khi chỉ số lương của một đại tướng quân đội chỉ là 1190 (không kể phụ cấp chức vụ). Thế mới biết thời đó ngành y khoa được tôn trọng như thế nào.

      Và cũng xin lưu rằng trước 1975, tự-ngữ Y-SĨ dùng để trỏ ngạch & trật của một bác sĩ (docteur), khác với bây giờ XHCN chia ra hai loại: y sĩ và bác sĩ (học 6 năm) tức là bác sĩ cao hơn y sĩ. Rồi nào là thạc sĩ bác sĩ; tiến sĩ bác sĩ bác sĩ chuyên khoa I ; bác sĩ chuyên khoa II. Quá trời, quá đất! Không hiểu nổi!

      Tây đô, chiều mưa 15-9-2015
      ĐKP



Về Đầu Trang
Mai Dung



Ngày tham gia: 08 Dec 2011
Số bài: 179

Bài gửiGửi: Tue Sep 15, 2015 4:56 am    Tiêu đề:

Thôi cũng đành , may nhờ rủi chịu .
Cám ơn anh Phụng , kiến thức anh thật rộng .
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân