TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Lũ lụt 'xả chất độc hại ra Vịnh Hạ Long'
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Lũ lụt 'xả chất độc hại ra Vịnh Hạ Long'

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
THUY LOAN



Ngày tham gia: 12 May 2011
Số bài: 3197

Bài gửiGửi: Sat Aug 01, 2015 6:37 pm    Tiêu đề: Lũ lụt 'xả chất độc hại ra Vịnh Hạ Long'


Mưa lớn gây lũ lụt, làm hư hại gần 3 ngàn ngôi nhà, mỏ than, các nhà máy nhiệt điện ở Quảng Ninh, giới chức nói


Mưa bão dữ dội ở miền bắc đến nay đã cướp đi sinh mạng của 17 người và nhấn chìm nhiều mỏ than lớn, gây quan ngại về nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho các cộng đồng địa phương và cho cả Vịnh Hạ Long.

Sáu ngày mưa lớn tại Quảng Ninh khiến hàng ngàn người phải đi sơ tán. Nhà cửa, đường sá bị ngập chìm trong nước khiến các nhóm bảo vệ môi trường lo sợ về nguy cơ ô nhiễm bụi mỏ, hãng tin Reuters nói.
Vịnh Hạ Long, nơi có các làng chài nổi, các hang động lớn và các tảng núi đá vôi, là địa điểm Di sản Thế giới UNESCO được hàng triệu du khách tới thăm mỗi năm.
Vịnh nằm ngay ở khu vực khai thác mỏ lớn, và trận bão lũ mới nhất đã quét hàng ngàn tấn than theo dòng nước, theo thông tin do Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đưa ra.
Thiệt hại cho đến nay ước tính lên tới 2 nghìn tỷ đồng (khoảng gần 92 triệu đô la Mỹ), trong đó chừng phân nửa là thiệt hại của Vinacomin, theo trang web chính thức của Chính phủ.



Tuy nhiên, cả trang tin Chính phủ lẫn tuyên bố của lãnh đạo Vinacomin đều chưa đề cập tới mối đe dọa về ô nhiễm môi trường.
Mưa lớn có thể sẽ còn tiếp tục cho tới thứ Hai, trên diện rộng ở nhiều tỉnh miền bắc, theo trung tâm dự báo khí tượng quốc gia.


Chất thải độc hại

Các hình ảnh đăng trên trang VnExpress cho thấy người dân ở Cẩm Phả phải lội ngập trong bùn xỉ than tới đầu gối, do dòng nước đổ ra từ các mỏ lân cận vốn đã bị sạt lở thân đập chắn từ đầu tuần.
Nước lụt đổ ra từ các vỉa than và ba nhà máy nhiệt điện, những nơi không có hồ chứa, thoát nước phù hợp.
Trong một tuyên bố, tổ chức quốc tế bảo vệ môi trường, chuyên về các nguồn nước sạch Waterkeeper Alliance nói nước tràn ra từ các điểm trên chứa đầy chất bùn than độc hại, trong đó có cả các chất kim loại nặng arsenic, boron, barium, cadmium, chromium, chì, manganese, selenium và thallium.
Tổ chức này nói tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở khu vực cảng Làng Khánh và sông Diễn Vọng đang cuốn theo lượng nước ô nhiễm từ nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh đổ ra Vịnh Hạ Long.


Nhóm bảo vệ môi trường Waterkeeper Alliance lo ngại về việc chất độc hại đổ vào Vịnh Hạ Long do mưa lũ


Được biết có chừng 1.500 du khách đã được cứu trong trận mưa lũ, và quân đội đang tham gia các nỗ lực cứu hộ.
Chủ tịch Waterkeeper Alliance, Robert F Kennedy Jr hoan nghênh việc triển khai hoạt động của nhóm đối phó với tình trạng thiên tai của chính phủ.
"Tuy nhiên, chúng tôi vô cùng quan ngại về diễn biến của thảm họa chưa được nhìn thấy hết này," ông được hãng thông tấn ABC của Úc trích lời.
"Chúng tôi thúc giục Chính phủ [Việt Nam] và kêu gọi UNESCO cùng cộng đồng quốc tế hãy tham gia bảo vệ Vịnh Hạ Long khỏi tình trạng bị ô nhiễm thêm nữa do các mỏ than và các nhà máy nhiệt điện" ông Kennedy nói.
"Chúng ta cần tất cả các bên hành động quyết đoán nhằm bảo vệ các cộng đồng cư dân địa phương và địa điểm Di sản Thế giới này, nơi đang phải đối diện với mối đe dọa rõ ràng, hiện hữu," trang tin Ecowatch chuyên về môi trường dẫn lời ông Kennedy.
Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy, cựu lãnh đạo Đảng Xanh ở Úc, Bob Brown nói rằng việc nước thải từ các mỏ tràn ra là "một thảm họa môi trường nữa về than mỏ", ABC tường thuật. "Đây là một thảm kịch của con người diễn ra dưới sự tác động của một thảm họa sinh thái."
Tại các nơi khác ở miền bắc, dự báo thời tiết sẽ tiếp tục có mưa vừa và mưa to trên diện rộng trong những hôm tới.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, nhiều nguy cơ sẽ xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở tất cả các khu vực miền núi phía bắc.



BBC Tiếng Việt
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân