TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nhân bài BÁC SĨ CHUYÊN TU của Minh Cần
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nhân bài BÁC SĨ CHUYÊN TU của Minh Cần

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoảnh Khắc Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Sun Jul 19, 2015 10:32 am    Tiêu đề: Nhân bài BÁC SĨ CHUYÊN TU của Minh Cần



Về Chuyện Bác Sĩ Chuyên Tu...


      Nhân bài  BÁC SĨ CHUYÊN TU của Minh Cần

      Đọc bài Bác Sĩ Chuyên Tu của anh Minh Cần, tôi khoái lắm, vì tôi thấy anh hay viết những chuyện “chướng tai gai mắt”.
      Nay tôi cũng viết ra đây vài dòng để “hùa” theo anh nhé. Thật ra chẳng có gì là “hùa” cả, tôi chỉ muốn nói lên tính hợp lý của một vấn đề thôi, nghĩa là đi tìm SỰ THẬT, thế thôi.

      Trước hết để cho danh chính ngôn thuận, mình mở tự điển của XHCN để xem định nghĩa của từ ngữ CHUYÊN TU nhé; đó là cuốn TỪ ĐIỂN VIỆT NAM của Trung Tâm Từ Điển Học (nxb Đà Nẵng, 2010). CHUYÊN TU: Chỉ chuyên học về một số môn trong thời gian rút ngắn. (sđd. tr. 254, cột bên phải). Rõ nghĩa rồi đấy nhé.

  Bây giờ mình trở lại tính hợp lý của vấn đề. Hai cái ngành mà ảnh hưởng đến mạng sống của con người là: bác sĩ và luật sư. Thử hỏi: bác sĩ chuyên tu thì: Chỉ chuyên học về một số môn trong thời gian rút ngắn, thì làm sao mà đầy đủ kiến thức và thực hành để hành nghề cao quí này cho được.

      Hồi thời VNCH thời gian học để ra bác sĩ ít nhất là bảy năm. Nói có sách mách có chứng nhé, tôi xin trích ra đây nguyên văn từ sách CHỈ NAM SINH VIÊN ĐẠI HỌC SÀI GÒN 1966, do Bộ Giáo Dục xuất bản năm 1966 như sau:

      ... Được vào năm thứ Nhất Y khoa các thí sinh trúng tuyển mãn khóa Lớp Dự Bị Y Khoa. (tr. 108)

      Chương trình học y khoa: (tr. 109):
      Pháp văn và Anh văn là hai sinh ngữ đực chánh thức sử dụng vào việc giảng dạy. Chương trình học tập tiếp diễn trong 6 năm liên tiếp:
      - 4 năm học tập về y khoa;
      - 2 năm chuyên tập sự trong các bệnh viện thực hành thuộc trường đại học y khoa và các bệnh viện do Bộ Y Tế chấp thuận.
      Mỗi năm, Hội đồng chương trình sẽ họp để định đoạt các sự sửa đổi về khoa học căn bản và khoa học bệnh lý, ngõ hầu theo kịp đà tiến triển y khoa.
      (...)
      Năm thứ Năm:
      Sự giảng dạy về bệnh lý (11 tháng trong mỗi năm) khởi đầu từ năm thứ nhất và tiếp diễn trong 5 năm, và sự giảng dạy về y khoa trong suốt 5 niên khóa đều gồm cả lý thuyết, thực hành và bệnh lý.

      Năm thứ Sáu:
      Phải trải qua thời kỳ tập sự nội trú bắt buộc trong một bệnh viện được trường đại học y khoa chấp nhận. Bên cạnh tổ chức tập sự tại các khu bệnh lý bắt buộc cho tất cả sinh viên, mỗi năm chỉ có một kỳ thi nội trú các bệnh viện Saigon. Chỉ có các sinh viên nào hoàn tất 16 kỳ ghi danh và đã đảm nhiệm công việc ngoại trú các bệnh viện trong một năm mới được phép dự kỳ thi này.

      Thể thức thi cử: (tr. 120 & 121):
      • Thi cuối niên khóa: Mỗi cuối niên khóa, sinh phải:
      - thi viết
      - thi vấn đáp, và
      - thi thực tập.
      • Những sinh viên đã đậu các kỳ thi cuối năm thứ Sáu phải qua các kỳ thi bệnh lý nội thương, gải phẫu và sản khoa, trong đó các thí sinh phải khám các bệnh nhân và trình bày những nhận xét về bệnh lý.
      • Sau đó, các thí sinh soạn thảo luận án và đệ trình trước một Ban giám khảo gồm 4 vị.
      • Thi chót: Chỉ được phép dự kỳ thi chót những thí sinh đã hội đủ số điểm trung bình trong những thời kỳ tập sự tại các bệnh viện. Những kỳ thi này gồm có ba phần:
      a- Phần lý thuyết (thi viết): Phần lý thuyết của kỳ thi chót sẽ thi vào cuối năm thứ 5, như sau:
      1. Thi về cách đoán bệnh.
      2. Thi về cách trị liệu
      3. Bình luận về ảnh hưởng xã hội và những cách phòng ngừa bệnh tật sau ki cứu xét một hồ sơ bệnh lý.
      b- Phần thực hành (khám bệnh nhân): Dưới sự chỉ huy của mỗi vị trưởng ban, thi1sinh phải hám bệnh nhân trong các khu bệnh lý chánh (giải phẫu, nội thương, sản khoa) hoặc những bệnh nhân trong các khu chuyên khoa.
      c- Phần thực hành (trình bày về bệnh hân đã khám).
     
Thi đậu kỳ thi chót (gọi là kỳ thi bệnh lý) sinh viên mới có quyền đệ trình luận án lấy bằng Y KHOA BÁC SĨ QUỐC GIA. Có luận án làm xong trong một năm, nhưng cũng có luận án phải 2 hay 3 năm mới hoàn thành.
      Trên đây là trích từ sách đã dẫn.

      Sau đây tôi cũng cần nói thêm điều này:
      - Khi đậu xong KỲ THI CHÓT, các sinh viên được cấp bằng TỐT NGHIỆP Y KHOA ĐẠI HỌC SAIGON, chưa được chính thức gọi là bác sĩ.
      - Chỉ khi nào trình luận án và được hội đồng giám khảo chấp thuận lúc đó mới được gọi là bác sĩ, nói chính xác là Y KHOA BÁC SĨ QUỐC GIA, tiếng Pháp gọi là: Docteur en Médicine.
      - Đó là năm 1966, nghĩa là cách đây ngót nửa thế kỷ. Và
      - Xin bạn lưu ý ở đoạn trên 2 câu này:
      1- Pháp văn và Anh văn là hai sinh ngữ đựợc chánh thức sử dụng vào việc giảng dạy. (Tức là các vị giáo sư dùng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh để giảng dạy cho sinh viên y khoa).
      2- Mỗi năm, Hội đồng chương trình sẽ họp để định đoạt các sự sửa đổi về khoa học căn bản và khoa học bệnh lý, ngõ hầu theo kịp đà tiến triển y khoa. (Như vậy nếu cứ tiếp diễn đến bay giờ thì chương trình y khoa của VNCH trước đây tiến triển biết chừng nào).

      Qua theo dõi, quí bạn thấy rằng thi vào Năm Dự Bị Y Khoa đã là khó lắm rồi, phải không? Dự thi cả ngàn người lấy một trăm. Rồi sau đó học vất vả 6 năm dài với biết bao là thi với cử!

      Hãy nhớ rằng hai ngành rất ảnh hưởng đến mạng sống của con người là: Y và luật, tức BÁC SĨ và LUẬT SƯ & THẨM PHÁN, cho nên việc huấn luyện các vị này luôn luôn thật chu đáo với kỷ luật rất nghiêm minh, không riêng gì ở VNCH mà khắp cả các nước trên thế giới văn minh. Bài sau tôi sẽ ghi ra quí danh các vị giáo sư đại học y khoa Sai Gòn năm 1966 mà từ năm ấy được nâng lên là TRUNG TÂM GIÁO DỤC Y KHOA.

      Sau cùng, cảm ơn anh Minh Cần đã gợi hứng cho tôi viết bài này.



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoảnh Khắc Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân