TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 9 loại thực phẩm tốt nhất cho mùa hè theo y học Trung Hoa
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

9 loại thực phẩm tốt nhất cho mùa hè theo y học Trung Hoa

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9614

Bài gửiGửi: Sun Jun 28, 2015 11:59 pm    Tiêu đề: 9 loại thực phẩm tốt nhất cho mùa hè theo y học Trung Hoa

9 loại thực phẩm tốt nhất cho mùa hè theo y học Trung Hoa

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Bằng cách ăn chuối, bạn đang làm mát cơ thể mình và tránh được tình trạng gọi là “summer heat”, tạm dịch “nhiệt”. (Szakaly/iStock)


Tất cả chúng ta đều muốn ăn ngon và chúng ta cũng biết rằng có nhiều loại thực phẩm có thể giúp tăng cường sức khỏe. Theo Trung y, quan niệm này được nhìn nhận ở phạm vi rộng hơn, họ xem thức ăn như là thuốc mà con người vẫn ăn ba bữa một ngày. Trên thực tế, có một câu thuyết rằng: trước tiên bạn nên chữa bệnh bằng các loại thực phẩm thích hợp, chỉ khi cách đó không có hiệu quả thì mới sử dụng đến biện pháp châm cứu và điều trị bằng các loại thảo dược.

Phương pháp trị liệu bằng thực phẩm là một phần quan trọng và hiệu quả trong y học Trung Hoa, đặc biệt là nó không tốn kém và có thể thực hành ngay tại nhà. Khi sử dụng thực phẩm để chữa bệnh cần dựa trên một số nguyên tắc, trong đó chú trọng đến việc lựa chọn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa và phù hợp với thể trạng của bạn. Bên cạnh đó, cũng cần lựa chọn theo các công dụng cụ thể của mỗi loại thực phẩm (như để thanh lọc, làm khô, hay nuôi dưỡng, vv) và nhiệt lượng của chúng. Vào những thời điểm nhất định trong năm, nhiệt lượng của thực phẩm có thể tạo nên một sự khác biệt đối với sức khỏe tổng thể mà bạn có thể cảm nhận được. Đặc biệt rõ rệt vào những ngày hè oi bức nhất.


Nếu bạn bắt đầu cảm thấy đôi chút khó chịu vào những ngày nóng nhất trong năm, hãy ăn dưa hấu. (Sofiaworld / iStock)


Khi nghĩ đến nhiệt lượng của các loại thức ăn, có thể bạn phân vân rằng không biết nó sẽ thế nào khi cho vào miệng (liệu nó có thể làm bạn bỏng lưỡi hay nhức đầu?). Tuy nhiên, theo Trung y, các loại thực phẩm vốn tự nó đã có nhiệt lượng, khi ăn vào cơ thể của bạn sẽ trở nên ấm hơn hoặc mát hơn. Thực phẩm có thể là nóng, ấm, trung tính, mát hoặc lạnh. Một số loại mang tính nóng rõ rệt như gừng hoặc ớt, sẽ làm cho bạn cảm thấy bức bối và thậm chí đôi khi làm bạn toát mồ hôi. Nhìn chung, mặc dù nhiệt lượng của thực phẩm và ảnh hưởng của nó rất khó nhận ra – nhưng nó lại hết sức thực tại.

Hầu hết các loại thực phẩm thu hoạch vào mùa hè đều có tính mát. Nếu ăn các loại thực phẩm này, cơ thể của bạn sẽ được làm mát và tránh được một nguyên nhân gây bệnh có tên “Summer heat”, tạm dịch “nhiệt”. “Summer heat” chỉ xuất hiện trong điều kiện thời tiết nóng ẩm, và là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy buồn nôn, và mệt mỏi trong những ngày nóng và ẩm ướt nhất của mùa hè.


Bạn cảm thấy nóng nực? Hãy sử dụng một số loại thực phẩm hàn tính như dưa chuột và các loại trái cây họ cam quýt. (Shaiith / iStock)


Vậy bạn nên ăn gì trong mùa hè này?

Hãy sử dụng một số loại thực phẩm có tính hàn như:

  • Dưa chuột

  • Cà chua

  • Các loại dưa

  • Đại hoàng

  • Đậu xanh

  • Rau mầm

  • Trái cây có múi

  • Chuối

  • Lá bồ công anh

Thực phẩm mát (không phải là lạnh) gồm hầu hết các loại trái cây, rau bó xôi, bí mùa hè, rau diếp và hầu hết rau xanh, bắp cải, cải bẹ trắng, cần tây và bạc hà (để pha chế trà đá bạc hà).


Bạn thấy nóng? Hãy uống trà đá bạc hà. (Okea / iStock)


Nếu bạn bắt đầu cảm thấy đôi chút khó chịu vào những ngày nóng nhất trong năm, hãy ăn dưa hấu – nó mát lạnh tự nhiên, nhiều nước và hoàn hảo đối với “Summer heat”. Thật là ngon!

Lynn Jaffee
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân