TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - VÌ SAO PHẢI PHIÊN DỊCH KINH TẠNG PÀLI
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

VÌ SAO PHẢI PHIÊN DỊCH KINH TẠNG PÀLI

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tôn Giáo
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Mon May 25, 2015 11:42 pm    Tiêu đề: VÌ SAO PHẢI PHIÊN DỊCH KINH TẠNG PÀLI



Vì sao phải phiên dịch Kinh tạng Pàli


      VÌ SAO PHẢI PHIÊN DỊCH KINH TẠNG PÀLI

      Để quí Phật tử thế hệ sau (tức là từ 50, 55 tuổi trở lại) hiểu vì sao ngài Thích Minh Châu (1920-2012) phát nguyện trọn đời dịch hết Kinh tạng Pàli, tôi xin chép lại bài tổng lược của bài phát biểu của ngài tại Lễ Hoàn Thành Công tác Phiên dịch Trường Bộ Kinh, được tổ chức tại Nha Tu Thư Viện Đại học Vạn Hạnh, Saigon, ngày 13-9-1972 dưới sự chủ tọa của ngài Thích Thiện Hoa (1919-1973) – lúc đó là Thượng tọa Viện trưởng Viện Hoá Đạo, Giáo Hội PGVN.
 
   “Tam tạng đầu tiên có thể bằng tiếng Magadhi, thổ ngữ của nước Ma-kiệt-đà, vì cuộc kiết tập đầu tiên được tổ chức tại đây. Tam tạng Magadhi là một Tam tạng truyền khẩu, có thể cũng được dịch ra nhiều địa phương ngữ, như Pàli và Prakrit và cũng được dịch ra tiếng Sanskrit. Có thể còn có nhiều Tam tạng bằng các địa phương ngữ khác, Tam tạng của Đại chúng bộ nay bị mất hẳn.

      Theo truyền thống, tạng Pàli được kiết tập thành tạng chữ Pàli dưới triều vua Dutthugamini tại Tích Lan, khoảng 100 năm trước kỷ nguyên. Tạng Sanskrit được kiết tập thành tạng Sanskrit dưới triều đại vua Kaniska tại Ấn Độ 100 năm sau kỷ nguyên.

      Tạng Pàli được gìn giữ có thể xem là đầy đủ nhất, gồm những bộ sớ giải quan trọng của ngài Buddhaghosa. Tạng Sanskrit gần như mất hẳn, mới sao tìm lại được khoảng 50 bộ, nhưng được gìn giữ khá đầy đủ ngoài hai tạng dịch chữ Hán và chữ Tây Tạng.

      Ngày nay một học giả Phật học phải biết cả hai tạng Sanskrit và Pàli, cả hai cổ ngữ Sanskrit và Pàli, hay ít nhất là một tạng và một cổ ngữ để được gọi là một học giả có đủ căn bản để nghiên cứu Phật học. Thứ nữa phải biết Hán tự, Nhật ngữ hay Tây Tạng ngữ để đọc cho được Hán tạng và tạng Tây Tạng. Ngày nay một người học Phật phải biết cả hai tạng Pàli và Sanskrit, mới có thể mở đầu cho một môn học mới, môn tỉ giảo học.

      Nghiên cứu tỉ giáo sẽ cho thấy có những tương đồng cũng như những dị biệt giữa hai Tạng. Những điểm tương đồng giữa cả hai sẽ cung cấp cho chúng ta một nền giáo lý nguyên thủy do chính Phật thuyết. Những điểm dị biệt chắc chắn là do sự phát triển của các học phái về sau.

      Thượng tọa nhấn mạnh rằng khi phiên dịch Tam tạng Pali này không có nghĩa là tán dương một bộ phái nào hay chỉ trích một bộ phái nào. Chúng tôi không bao giờ làm một công trình ngây thơ như vậy, vì mỗi bộ phái đều đã có những đại biểu xứng đáng bênh vực rồi. Đạo Phật gồm có một số giáo lý căn bản mà học phái nào cũng phải tôn trọng, một số pháp môn thiết yếu mà những đệ tử Phật nào cũng phải y cứ để tu hành, nếu không muốn lạc vào tà giáo ngoại đạo.

      Thượng tọa nói chỉ có đạo Phật Nguyên thỉ mới đáp ứng được những xáo trộn của thế giới hiện tại. Vì đạo Phật không phải là một chủ thuyết để tôn thờ, cũng không phải là những lời hẹn ước nhắm vào tương lai suông. Đạo Phật Nguyên thỉ không bảo thủ lỗi thời, cũng không dành riêng cho phước lạc đời sau. Mà pháp được thực hành và có hiệu quả ngay trong hiện tại. Hiệu năng cao quí của đạo Phật là đối trị những chiến tranh, thác loạn của đời sống hiện tại. (Tôi cho in đậm đoạn này)

      (chép lại từ Tập san TƯ TƯỞNG, cơ quan luận thuyết của Viện Đại học Vạn Hạnh, Saigon, số 6 & 7, tháng 8-9 năm 1972, tr. 145-146)



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tôn Giáo Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân